Wednesday, March 29, 2023

NGƯỜI YÊU KIÊM MENTOR, CẢM GIÁC SẼ RA SAO?


Suốt mấy năm đại học, để có được vài case study từ Harvard Business School, mình luôn phải chi trả khá nhiều tiền để mua. Dù rất thích đọc nhưng mỗi lần mua thì vẫn luôn… xót ví. Đến khi bên cạnh chiếc người yêu, cảm giác cứ như mỗi ngày mình đều được học một case study thật mới, nhưng không ở Âu Á xa xôi nào đó mà là người thật việc thật hơn. Để rồi từ khi nào chẳng rõ, không chỉ là người yêu, bạn trở thành một mentor “nghiêm khắc” của mình trong mọi khía cạnh cuộc sống.


Ngoài những lúc yêu đương đơn thuần, phần lớn các cuộc nói chuyện hàng ngày với bạn đều sẽ xoay quanh công việc, sếp, nhân viên, khách hàng, quy trình, công thức, v.v. Bạn hay kể mình nghe những tình huống cần phải xử lý, kèm theo đó luôn cách bạn đã giải quyết vấn đề. Nói năng khéo léo thế nào, hành xử tinh tế ra sao để kết quả đạt được sẽ luôn là win - win, được người và lợi mình. Sau mỗi lần như thế, mình chỉ biết gật gù và ồ quao.
Thay cho những dặn dò ăn uống nghỉ ngơi, “lên kế hoạch và phân bổ khối lượng công việc khoa học để cuối tháng không kiệt sức”, “mỗi ngày chỉ cần cố thêm 1% thôi thì mỗi tháng sẽ lên 30% hiệu suất làm việc rồi!”, “yêu cầu báo cáo kết quả chi tiết công việc lúc 10 giờ đêm”, “nghĩ nó nhỏ thì nó sẽ nhỏ”, v.v. là những gì chiếc người yêu “nghiêm khắc” vẫn hay nhắc nhở mình 🥲
Để rồi khi gặp phải những vấn đề trong công việc hay thất ý trong cuộc sống, mình vẫn hay tự hỏi, nếu là chiếc người yêu, bạn ấy sẽ phản ứng thế nào? Và thường thì, 99% thanh niên ấy sẽ bảo là “Gì mà căng, gắn nhãn chuyện nhỏ thì nó sẽ là chuyện nhỏ!” Mình đã “bắt chước” nghĩ thế, và rồi chuyện nào cũng hoá tí hon, vấn đề nào cũng có thể giải quyết, không bằng cách này thì bằng cách khác, thế thôi 🤣
Đồng hành cùng bạn, ngoài cảm giác yêu thương xen lẫn ngưỡng mộ và nể sợ, có đôi khi mình cũng từng áp lực. Áp lực khi bên cạnh một con người giỏi giang, kinh nghiệm và hơn mình về mọi thứ. Áp lực vì tự biết bản thân phải cố gắng nhiều hơn để trở nên tốt hơn và xứng đáng hơn với người mình yêu. Áp lực còn đến từ những câu hỏi bạn đặt cho mình, về định hướng nghề nghiệp, về mong muốn trở thành ai, về mục tiêu dài hạn ngắn hạn trong tương lai, v.v. Những câu hỏi đủ “lớn” khiến mình đau đầu và trăn trở suốt một thời gian dài 🥲
Tìm được một người yêu mình và mình cũng yêu họ, giữa biển người này, vốn dĩ đã khó. Tìm được một người không chỉ yêu thương mà còn dẫn dắt, bằng những kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng được đúc kết suốt nhiều năm nhiều tháng thì chỉ có thể miêu tả là 一期一会 (Ichigo Ichie) - Nhất kỳ nhất hội: đời người chỉ gặp một lần. Nên nếu đã tìm được rồi, thì đừng để lạc mất. Được không?
st