Friday, April 22, 2022

Bích Loa Xuân






Văn hóa Trung Quốc thể hiện đặc sắc trong những tên gọi và phong cách thưởng trà: Thiết Quan Âm, Bích La Xuân, Hoàng Sơn Mao Đài, Lục An Qua Phiến, Tín Dương Mao Tiêm, Tây Song Bản Nạp rồi Long Tỉnh, Chấn Hồng, Lục Bảo, Phổ Nhĩ, Ô Long…

Động đình Bích La Xuân (洞庭碧螺春): Thuộc loại danh trà vùng Thái Hồ, tỉnh Giang Tô.
Là một trong mười loại trà nổi tiếng Trung Quốc (xếp sau Long tỉnh - theo Wikipedia), Bích La Xuân cổ có tên gọi là “ Hách Sát Hương Nhân” tức hương trà tỏa ra từ cơ thể. Xuất xứ danh trà ở vùng Thái Hồ Động Đình sơn huyện Ngô, Giang Tô. Cái tên Bích La Xuân có từ rất lâu đời. Theo ghi chép ”Thanh Gia lục”, có truyền thuyết rằng: ”Núi đông Động Đình có đỉnh Bích La, trên các vách đá dựng đứng có vài cây trà mọc hoang dã. Hàng năm, người dân trong vùng đều lên núi hái lá trà về uống rất tốt cho sức khỏe. Trong một lần hái trà vào, mọi người cùng nhau lên núi, thấy cây trà cành lá mọc xum xuê, ai cũng thi nhau lấy, cho vào từng rỏ tre nhưng không hết, bèn giắt cả vào ngực áo. Lá trà ấp vào ngực, gặp hơi nóng tỏa ra từ cơ thể, phát ra mùi hương kỳ lạ. Mọi người nhất loạt thốt lên: Nhân hương”. Từ đó về sau, mỗi lần hái trà, mọi người không dùng giỏ tre mà đều ôm vào ngực. Loại trà mang tên ”Nhân hương” – ý là chỉ mùi thơm lá trà phát ra từ cơ thể con người. Nhân Hoàng đế Khang Hy du ngoạn Thái Hồ, thưởng trà ”Nhân hương”, vua mê mẩn với tách trà, cảm thấy tên gọi không ưu nhã, liền đổi thành ”Bích La xuân”.


Người xưa có hẳn một bài thơ về truyền thuyết này:
Động Đình sơn có đỉnh Bích La 
Cheo leo vách núi một giống trà 
Sơn Nữ hái trà trèo vách khó 
Liền đem trà ấy ủ ngực hoa 
Ngờ đâu trà tỏa hương kỳ lạ 
Ngây ngất lòng người khách thưởng trà 
Từ ấy giống trà cùng cách ướp 
Bích La tên gọi tiếng đồn xa.
Núi Động Đình có khí hậu ôn hòa, thiên nhiên ưu đãi, thổ nhưỡng tơi xốp, kết hợp Thái Hồ mênh mông, sương mù dày đặc, rất tốt cho cây trà sinh trưởng. Bích La Xuân thường được thu hái và đầu xuân nên có sắc xanh biếc, những búp trà Bích La Xuân xanh non, tụ phấn phơn phớt trắng kết chặt rất đẹp.
Trà Bích La Xuân vang danh thiên hạ bởi những yếu tố: nước trong mà xanh biếc, mùi thơm ngát, vị thuần khiết ngọt lạnh, cho người uống cảm giác thư thái, sảng khoái.
Thu hái Bích La Xuân cần có tay nghề cao, phải hái vào lúc sáng sớm, hái lá trà lúc còn non. Hàng năm từ tiết xuân phân đến cốc vũ, phải chọn ngày trời trong xanh mát mẻ để thu hái. Để sao chế 500g Bích Loa Xuân cao cấp ước chừng cần hái khoảng từ  70-90 ngàn búp trà non. Người ta còn chọn giờ trong ngày để thu hái và sao chế Bích Loa Xuân như sau: Từ 5 giờ đến 9 giờ sáng thì hái trà, từ 9-15 giờ thì chọn lọc, từ 15g đến tối là sao trà, tuyệt không để trà qua đêm. Quy trình sao chế thủ công đặc sắc là tay không rời trà, trà không rời nồi, giữa vò có sao, trong sao có vò, sao vò kết hợp, thao tác liên tục, đến lúc nổi lên thì thành. Chủ yếu quy trình này gồm các thao tác sao trà, vò trà, dùng tay vê trà thành hình, sấy khô.

st.