Wednesday, November 16, 2022

Một tình yêu lành mạnh thì sẽ ra sao?


Mình từng bước ra từ một mối quan hệ vỡ nát. Những tổn thương từ cuộc tình cũ nhiều và ám ảnh đến mức khiến mình rơi vào trạng thái sợ và bất cần tình yêu. Vì đã từng có những cuộc cãi vã đẫm nước mắt chỉ bởi 1 vài cái mention đồng nghiệp trên FB cho mục đích công việc, ngày quay về với tự do, tình yêu với mình là một thứ xiềng xích và mệt mỏi đến tận cùng.



Cho đến khi mình bước vào mối quan hệ tình cảm với bạn người yêu hiện tại. Một tình yêu rất dịu dàng và dễ chịu. Và mình gọi đó là một mối quan hệ yêu đương lành mạnh.


Trong một tình yêu lành mạnh, mình và bạn ấy luôn tôn trọng nhau. Bọn mình từng có những vấn đề rất nghiêm trọng, đủ để làm vỡ tan một chuyện tình. Nhưng dù nghiêm trọng đến mức nào, mọi thứ cũng đã trôi qua một cách êm đềm trên nền tảng của sự tôn trọng. Mình và bạn cho phép đối phương được giải bày những điều khó chịu, nhưng không ai sử dụng ngôn từ công kích để làm tổn thương nhau. Có những lúc cảm xúc trở nên quá tiêu cực, mình xin phép sẽ quay lại nói chuyện khi bản thân cảm thấy ổn hơn. Bạn đồng ý. Những ngày giận dỗi, mình đạp xe, xem phim còn bạn đi mua sách. Khi đã bình tâm trở lại, vấn đề nào cũng có thể giải quyết thật nhẹ nhàng. Và dù ai đúng ai sai, lúc nào hai đứa cũng đều nói với nhau lời xin lỗi.


Trong một tình yêu lành mạnh, mình và bạn ấy cho nhau sự tự do. Tự do để làm điều cả 2 thích, tự do đưa ra các quyết định, theo đuổi những ước muốn và làm những điều bản thân thấy vui. Không ngăn cấm cũng không ép buộc. Mình là đứa có kha khá trải nghiệm, nhưng bên cạnh bạn ấy, mình lọt thỏm như chú chuột đứng trên vai gã khổng lồ. Bạn kinh nghiệm hơn, giỏi giang hơn, trải nghiệm phong phú hơn mình, v.v. ở mọi khía cạnh. Nhưng đến thời điểm hiện tại, bạn chưa từng nói với mình “Em nên thế này hay em nên thế kia”, cũng chưa từng mong muốn sẽ thay đổi mình ở bất kì điều gì, và ngược lại. Mấy ngày đầu quen nhau, bạn bảo bạn cho người yêu sự tự do để phát triển bản thân và bạn chỉ âm thầm đứng sau mà thôi.


Trong một tình yêu lành mạnh, bọn mình có niềm tin vào đối phương. Cả mình và bạn đều có nhiều mối quan hệ. Xung quanh bạn có nhiều vệ tinh và mình cũng được khá nhiều người quý mến. Nhưng có vẻ cả 2 không bận tâm lắm về việc nửa kia trò chuyện cùng ai và nói với nhau những gì. Cũng đã qua rồi cái thời yêu nhau thì phải kiểm soát mọi tài khoản cá nhân hay phải giải trình lý lịch của ai đó. Mình tin bạn và bạn tin mình. Tin rằng cả 2 đã đủ sự trưởng thành để biết đâu là giới hạn và nên làm gì để đối phương cảm thấy yên tâm. Tin thì yêu, không tin thì thôi. Vì tình yêu, vốn không có chỗ cho sự nghi ngờ. Bạn từng nói, mình chỉ được bạn yêu khi mình còn xứng đáng. Khi mình chọn lừa dối hay phản bội, bạn sẽ rời đi.


Trong một tình yêu lành mạnh, mình và bạn cho nhau những khoảng thời gian thật riêng. Bạn từng bảo, tình yêu chỉ nên chiếm 30% cuộc sống mà thôi. Đừng xem ai là cả thế giới để khi người ta rời đi thì mình sụp đổ hoàn toàn. Nên ngoài những lúc yêu đương sến súa, bọn mình để yên cho nhau làm việc, không mè nheo, không giận hờn vì mãi chẳng thấy một tin nhắn nào từ đối phương. Bạn bảo bạn cố gắng để mình có thể tự hào vì bạn. Và ngược lại, từ khi yêu bạn, mình ý thức được bản thân cần nỗ lực nhiều hơn, chỉ để bằng 1 phần của bạn mà thôi. Cứ thế, yêu bạn, mình thăng hoa trong cả tình yêu lẫn công việc. Mình chẳng phải lựa chọn bánh mì hay hoa hồng khi đã gặp được một người có sự đồng điệu về suy nghĩ.


Và trong cuộc tình này, bọn mình không chơi trò biến mất, không block nhau, không deactivate FB, không dùng silent treatment để hành hạ cảm xúc hay trừng phạt đối phương, không bật airplane mode để người kia cuống cuồng đi tìm. Chỉ có bên cạnh, yêu thương, đồng hành và dành cho nhau những gì chân thật nhất mà thôi.

st