Nhặt chút hương tĩnh lặng
Hãm chung trà vô vi…
Trong làn gió mơ màng ảo điệu khói sương, thoảng nhẹ mùi hương trầm vương vấn thanh tao, lòng người như lắng đọng trong sự tỉnh thức của không gian huyền diệu sâu thẳm. Làn hương đó đã làm lay động linh tính của tâm trí, để điều hòa hơi thở, thân tâm, khiến tâm hồn con người lâng lâng, thoát tục. Hương nhang như một chiếc cầu nối thiêng liêng giữa cuộc sống hiện hữu của con người với cõi tâm linh của trời đất, gắn kết với linh hồn tổ tiên đang ở cõi vĩnh hằng vốn là những “năng lượng” hư hư thực thực...
Theo sách“Thuyết văn giải tự”: hương có nghĩa là khí thơm. Như vậy, trong thời kỳ đầu, từ hương được dùng để chỉ những vật chất có thể mang tới những mùi thơm dễ chịu cho con người, bao gồm mùi toả ra khi đốt các loại nông phẩm như ngô, ngũ cốc, cỏ thơm cho đến hương thơm tự nhiên từ các loại hương liệu, hương phẩm thường thấy sau này. Trong ngôn ngữ tiếng Việt, chữ “hương” trong tiếng Hán được đọc là “nhang”, cây nhang và nén hương đồng nghĩa với nhau. Hương là một sản phẩm văn hóa độc đáo của nhân loại, hương thơm thông qua sự kích thích về thị giác, khứu giác đã gây tác động nhiều mặt đến não bộ con người, từ đó gợi mở suy nghĩ, hóa giải áp lực tinh thần, tạo ra một môi trường ấm áp và vui vẻ, giúp thân tâm thư thái, ôn hòa. Đặc biệt, chính sự xuất hiện của hương khói đã mang lại ký ức cổ xưa về sự phát triển văn minh nhân loại. Bởi lẽ, từ khi con người biết cách sử dụng lửa, thì từ đó mới mở được cánh cửa thần bí của hương thơm.
Mùi hương là một thứ trừu tượng nhưng lại được mọi người yêu thích. Cũng như thưởng thức âm nhạc, thưởng thức hương thực ra cũng giúp ích cho việc nâng cao chất văn hóa và chiều sâu nội tâm của cá nhân. Khi tĩnh tâm, ngồi một mình, yên lặng thưởng thức hương thơm, uống chút trà, sẽ giúp cho tâm linh trở nên thanh tĩnh, thư thái, mở mang trí tuệ, cảm nhận được sự hài hòa giữa con người và môi trường xung quanh, đem lại hiệu quả trong công việc.
Hương có khả năng cảm nhiễm, lan tỏa, biến hóa và gợi mở trí tuệ, nên trong văn hóa Phật giáo đã phát triển thành pháp môn tu trì có liên quan đến hương, như: ngửi hương ngộ đạo, đốt hương cúng Phật (biểu đạt sự tôn kính, cảm kích và tưởng niệm với chư Phật, Bồ Tát); đốt hương tụng kinh (giúp sự chú ý của chúng ta càng thêm tập trung dưới sức mạnh của công đức và sự cảm nhiễm của hương phẩm), đốt hương thiền tu (cùng với tu trì bản tâm, hương thơm ngào ngạt lan tỏa khắp pháp giới và tâm niệm, từ đó tiêu trừ phiền não, đạt được trí tuệ của phật pháp,..).
Đặc biệt, trí tuệ của hương, không chỉ là phẩm vật để đốt, để xông trầm mà còn là hương lòng thanh tịnh của mỗi người, để thắp sáng lên những nén tâm hương. Hương các loài hoa bay theo chiều gió, còn hương từ trong tâm của người đức hạnh có thể “ngược gió bay xa” khắp muôn phương là vậy.
Còn nhớ, lời chia sẻ của tác giả, tiến sĩ Nguyễn Tường Bách về lý do vì sao ông đặt tên cho ký sự du hành của mình là “Mùi hương trầm”: “Tôi đi 10 năm mới viết nên quyển sách này. Khi đi nhiều nơi như vậy, tôi luôn tự hỏi điều gì xuyên suốt các cuộc hành trình của mình, và tôi nhận ra đó là tính chất tâm linh. Nếu lấy cái gì vật chất để nói tính chất đó thì chỉ có thể là “mùi hương trầm”, cái mà tôi cảm nhận trong suốt cả chuyến đi và trong suốt cả cuộc đời của mình. Nên tôi lấy tên tác phẩm là “Mùi hương trầm”. Đến bây giờ tôi vẫn hài lòng về lựa chọn đó…Và tại những nơi thiêng liêng, đáng nhớ nhất tôi đều thắp nhang để gửi mùi nhang của quê hương Việt Nam trên các miền đất lạ..” Thật vậy, thắp hương lên, bao niềm ước vọng cũng theo đó ùa về. Mùi hương trầm vương vấn chứa đựng cả “vị” linh thiêng của trời đất, của cả nghĩa cử văn hóa và tâm hồn người Việt, tạo một nét đẹp văn hoá tâm linh trong cuộc sống cộng đồng.
Nhân mùa Phật Đản, kính chúc quý bạn tỏa ngát hương trí tuệ từ tâm hương của mỗi người và nguyện cầu bình an từ một làn hương.
Trân trọng
🙏🥰🙏
Nguyễn Hiếu Tín