Friday, July 21, 2023

ÁI KỶ LÀ GÌ?





Ái kỷ là một chứng rối loạn nhân cách khiến một số người trở nên kiêu ngạo, đòi hỏi, thao túng và bóc lột trong các mối quan hệ của họ. Họ tin rằng họ chẳng làm gì sai, mọi thứ đều sai với những người khác.

Mặc dù việc có một số đặc điểm ái kỷ là điều bình thường, nhưng những người ái kỷ lại đưa họ đến mức cực đoan. Họ tin rằng họ vượt trội hơn những người khác và ít hoặc không quan tâm đến cảm xúc của người khác. Điều này có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng trong các mối quan hệ cá nhân và nghề nghiệp của họ.

Những người ái kỷ thường cố gắng kiểm soát và thao túng những người xung quanh họ. Và khi mọi thứ không diễn ra như ý muốn, họ có thể trở nên tức giận hoặc thậm chí ngược đãi.

Dấu hiệu của một người ái kỷ là gì?

Có nhiều dấu hiệu cho thấy một người có thể là người ái kỷ, nhưng một số dấu hiệu phổ biến nhất là:

- Cực kỳ muốn được hưởng đặc quyền 

- Nhu cầu được ngưỡng mộ

- Thiếu đồng cảm với người khác

- Một ý thức lớn về tầm quan trọng của bản thân 

- Mối ưu tiên hàng đầu với quyền lực và thành công

- Nhu cầu kiểm soát

Người ái kỷ kiểm soát nạn nhân như thế nào?

Họ thường sử dụng sự dính mắc để kiểm soát nạn nhân của họ. Họ có thể làm điều này bằng cách quá quyến rũ và chu đáo khi bắt đầu một mối quan hệ, sau đó khi mối quan hệ tiến triển hơn họ từ từ rút lại sự chú ý hoặc tình yêu. Điều này có thể tạo ra cảm giác bất an và phụ thuộc ở nạn nhân, điều mà người ái kỷ có thể khai thác.

Sang chấn gây ra khi gắn bó với người ái kỷ là gì?

Sang chấn được tạo ra bởi hành vi xen kẽ giữa lạm dụng và lòng tốt của người ái kỷ, khiến nạn nhân cảm thấy bối rối và bị mắc kẹt. Nạn nhân có thể cảm thấy họ cần người ái kỷ trong cuộc sống của họ, mặc dù người ái kỷ đang khiến họ đau đớn.

Một số yếu tố có thể góp phần hình thành sự sang chấn bao gồm:

– Khả năng quyến rũ và thao túng nạn nhân của người ái kỷ

– Lòng tự trọng thấp của nạn nhân hoặc cảm giác vô giá trị

– Nỗi sợ bị bỏ rơi của nạn nhân 

– Nhu cầu của nạn nhân về sự chấp thuận hoặc được ghi nhận từ người ái kỷ

Bất hòa nhận thức là gì?

Những người ái kỷ có thể sử dụng sự bất hòa về nhận thức để kiểm soát nạn nhân của họ.

Đó là khi nạn nhân có hai niềm tin trái ngược nhau và cảm thấy không thoải mái. Ví dụ, một người ái kỷ có thể nói với nạn nhân rằng họ vô giá trị và sau đó quay lại nói rằng họ là người đặc biệt nhất trên thế giới. Điều này có thể khiến nạn nhân bối rối và không chắc chắn, khiến họ rất khó suy nghĩ logic và rời bỏ mối quan hệ.

Đối phó với những người ái kỷ có thể là một thử thách vô cùng khó khăn, nhưng điều quan trọng cần nhớ là bạn xứng đáng với những điều tốt và giá trị hơn. Hãy nhớ rằng BẠN XỨNG ĐÁNG ĐƯỢC YÊU THƯƠNG. Có RẤT NHIỀU người trên thế giới này sẽ yêu bạn nếu bạn cho họ cơ hội. 

Tuy nhiên, nó cũng sẽ cần sự giúp đỡ và hỗ trợ - từ bạn bè, gia đình và các chuyên gia có thể hướng dẫn bạn trên hành trình phía trước.

Ái kỷ chỉ là một trong rất nhiều khuôn mẫu độc hại cần được nhận biết, ý thức rõ, để bứt phá, cho hạnh phúc thực sự và lâu dài. 

HÃY NHỚ RẰNG SỨC MẠNH ĐỂ BỨT PHÁ NẰM BÊN TRONG BẠN

st.