Tuesday, April 25, 2023

Kiến thức là để HIỂU và THỰC HÀNH

 Tình trạng "l-ạ-m-d-ụ-ng" cái biết về kiến thức tâm linh để làm cái cớ cho sự thiếu ý chí vươn lên, trở thành phiên bản hoàn thiện hơn.



Mình từng đọc một bài về cụm từ "hãy là chính mình". Được lý giải theo đúng nghĩa đen đi kèm mặt trái của nó là sự ì trệ của những người không chịu phấn đấu hoàn thiện bản thân và thiếu trách nhiệm với cuộc sống cũng như hành xử của chính mình, như thường đả kích người khác bằng cảm xúc tiêu cực nơi bản thân bộc phát như tức giận, phán xét, hạ bệ... Và họ hiển nhiên gọi đó là bởi vì họ "là chính mình", bởi vì họ vận dụng kiến thức và xu hướng "quay vào bên trong, chấp nhận chính mình" 👉 từ sự hiểu biết méo mó thành "thảm hoạ chữa lành" chỉ trong một cái búng tay.
Mình cực kỳ đồng tình với tác giả về nghĩa đen của những câu nói tâm linh, hay nói cách khác, những kiến thức bạn học về tâm linh, từ những câu nói ngắn nhất cũng bao hàm ý nghĩa mở rộng. Như câu "hãy là chính mình" vốn dĩ nó báo hàm cả một hành trình phát triển của chính mỗi cá nhân, chứ ko hề khuyến khích sự ì trệ, thụ động và bám víu vào khái niệm self-love.
👉 Lưu ý về nhị nguyên của ngôn từ khi nhắc về những đoạn kiến thức tâm linh đã được tóm lược và chia nhỏ rời rạc.
👉 Những kiến thức bạn học về self-help không phải để bao biện cho những tổn thương và sứt mẻ trong hành xử của chính bản thân mình cho những người xung quanh. Kiến thức là để HIỂU và THỰC HÀNH. Khi bạn còn nói ra rả rập khuôn những câu nói mang tính chữa lành na ná nhau mà bạn lượm lặt được ở khắp nơi để bao biện, tức là bạn chưa thực sự "khởi hành", đó là một loại ảo tưởng mơ hồ về bản thân.
Một bông hoa nở có dừng lại ở việc làm cái nụ hoa không ?
Một bông hoa đã bung nụ ra một chút, hoa có nói rằng "tôi như vầy đã là chính mình rồi, tôi từ chối nở bung rực rỡ hơn" ! Có bông hoa nào như thế không ?
Bạn có thể như thế nào cũng được nếu bạn lên núi và chỉ sống có một mình, hoặc bạn là một vĩ nhân có đóng góp lớn lao cho cộng đồng, nhân loại... được mọi nơi mời bạn ghé thăm, khi ấy bạn ra sao cũng được, vì bạn được trải thảm mời mà ! Còn bằng không, khi bạn tự bước vào một mối quan hệ, một cộng đồng, bạn ở tâm thế bước vào tiếp nhận, bạn có nhu cầu mong muốn cuộc sống của mình thăng hoa lên, mối quan hệ yêu đương trở nên tốt hơn, hạnh phúc hơn, giá trị hơn nữa thì bạn mới tham gia vào các nơi để học tập và biến những giấc mơ của mình thành hiện thực mới.
Kiến thức sẽ rất vô nghĩa khi chúng ta vừa học và vừa ảo tưởng rằng mình cứ tùy tiện và thiếu trách nhiệm với chính cuộc đời và thái độ hành xử của mình, kiến thức nó sẽ làm thay phần giúp cho chính cuộc đời bạn tốt lên, đẹp lên... ? Ngủ cũng có ngày có đêm, ảo giác cũng có lúc ngắt cơn thôi ! Cãi nhau với thực tại, chi bằng hành động cho chính mình, những gì mình ước ao, phấn đấu.
#nutinhthienglieng