Gen Z Trung Quốc: Thế hệ khiến doanh nghiệp buộc phải thay đổi, từ bỏ văn hóa làm việc 996 vì kiếm tiền không còn là mục tiêu duy nhất.
Thế hệ Z tại Trung Quốc đang dần trở thành lực lượng thống trị và có tầm ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường lao động.
Gen Z - Những người sinh ra trong giai đoạn 1997 - 2010 đã và đang trở thành nền móng của lực lượng lao động trong tương lai. Sự phát triển khác biệt của thế hệ này trong nhận thức, quan điểm về cuộc sống xã hội cũng như việc làm so với những thế hệ đi trước là vô cùng lớn.
Theo đó, người lao động thuộc thế hệ này tại Trung Quốc được cho là đang làm đảo lộn các mối quan hệ việc làm truyền thống với nhiều yêu cầu, nguyện vọng hơn.
Nhận thức khác biệt khiến doanh nghiệp phải thay đổi
Khảo sát sơ bộ của trang tuyển dụng Zhaopin cho biết do tình hình dịch bệnh kéo dài trong 2 năm, quá trình số hóa tại nơi làm việc buộc phải phát triển rất nhanh. Điều này khiến cho những người cập nhật công nghệ số nhanh chóng như Gen Z trở nên vô cùng quan trọng.
Cũng theo khảo sát vào năm 2020 của trang này, từ khi dịch bệnh xuất hiện đã có tới hơn 70 ngành nghề mới được tạo ra trên ứng dụng Meituan - một siêu ứng dụng cung cấp nhiều loại dịch vụ từ giao đồ ăn đến gọi xe,...Việc có nhiều lựa chọn việc làm cũng làm cho thế hệ trẻ có nhiều cơ hội hơn đồng thời có tiêu chuẩn cao hơn đối với công việc của họ.
Người lao động trẻ lại Trung Quốc đang dần ý thức được giá trị bản thân và đưa ra những tiêu chuẩn nhất định cho nơi làm việc của mình. Họ cho rằng những tiêu chí như tôn trọng người lao động, sự uy tín, sự đánh giá bình đẳng và mức lương phù hợp với năng suất làm việc là những phẩm chất quan trọng nhất để đánh giá sức hút của doanh nghiệp.
Chen Long, một nghiên cứu sinh sau tiến sĩ về xã hội học tại Đại học Bắc Kinh, cho biết:"Nếu Gen Z cảm thấy không được tôn trọng trong một công ty hoặc họ không được thể hiện những giá trị của bản thân, họ có thể dễ dàng nhảy việc vì có rất nhiều lựa chọn khác.
Thế hệ Z cũng lý trí hơn, họ không muốn phải làm thêm giờ nếu không được trả thêm tiền hay nhận những lời hứa suông từ người lãnh đạo công ty. Họ coi trọng hạnh phúc và nghĩ rằng cuộc sống còn nhiều điều hơn là chỉ làm việc, vì vậy họ không còn sẵn sàng chịu đựng sự bất công và có xu hướng nhảy việc dễ dàng hơn".
Nói về vấn đề này, Yao Yang, hiệu trưởng Trường Phát triển Quốc gia tại Đại học Bắc Kinh, cho rằng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thuộc các thế hệ cũ cần phải thích nghi với tư duy của giới trẻ thay vì ngược lại.
"Sự phát triển của một xã hội luôn được thúc đẩy bởi thế hệ trẻ và các thế hệ cũ cuối cùng sẽ phải cúi đầu chào thua, vì vậy chính họ phải quyết định xem xã hội của chúng ta sẽ đi về đâu".
Từ bỏ văn hóa làm việc 996
Trong cuộc thảo luận về xu hướng làm việc của Gen Z, nhiều chuyên gia cũng khẳng định rằng văn hóa làm việc 996 khét tiếng cũng đang dần bị thế hệ này “đào thải”. Văn hóa 996 được xem là một lịch trình làm việc hết sức căng thắng được nhiều công ty công nghệ Trung Quốc áp dụng với thời gian làm việc kéo dài từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, 6 ngày mỗi tuần.
Li Qiang, phó chủ tịch điều hành của Zhaopin, cho biết: “Lực lượng lao động trẻ tuổi không còn chấp nhận việc làm thêm giờ vì lợi ích của họ. Do đó, người sử dụng lao động cần cam kết phát triển nhân viên, đồng thời cân bằng giữa việc gia tăng lợi nhuận và giúp nhân viên tìm thấy niềm đam mê của họ trong công việc.
Kiếm tiền không còn là mục tiêu duy nhất
Khác với những thế hệ đi trước, thế hệ thường đi làm với mục đích hàng đầu là kiếm ra thu nhập chi trả cho cuộc sống, thế hệ trẻ ngày nay cho rằng kiếm tiền không phải là mục tiêu duy nhất của họ.
Sun Xianhong, người đứng đầu bộ phận tuyển dụng của Oriental Yuhong, một công ty vật liệu tại Thâm Quyến, cho biết: "Thay vì tiền, thế hệ này hy vọng tìm thấy bản sắc trong công việc của họ và cảm giác những giá trị của họ được tôn trọng."
"Những người sinh ra trong những năm 70 và đầu những năm 80 làm việc để tồn tại, họ coi trọng những thành quả mang lại về mặt vật chất để giúp đỡ gia đình của họ.
Nhưng đối với thế hệ Z, tình hình tài chính của họ đã khá hơn và vấn đề 'miếng cơm manh áo' không còn là nỗi lo thường trực của họ nữa. Vì vậy, những mục tiêu cao hơn, chẳng hạn như có nhiều tiếng nói hơn trong công việc, sự tự do và những giá trị được chia sẻ với công ty mới là những điều họ tìm kiếm.”- Xianhong khẳng định.
Nguồn: SCMP
Trí thức trẻ