Tôi nghĩ Việt Nam là nơi phù hợp nhất để tạo nên nhiều đế chế farmstay mà thế giới phải nhắc đến một cách thán phục và trầm trồ về những gì mà đế chế này tạo ra cho đất nước chúng ta.
ĐẾ CHẾ MÀ TÔI NHẮC ĐẾN CÓ NGHĨA LÀ GÌ?
Trong tưởng tượng của tôi, một đế chế farmstay là một thương hiệu farmstay có độ phủ sóng lớn, có thể mỗi tỉnh thành có một farmstay hay một nền tảng về đặt chỗ (booking) farmstay.
Hoặc một đế chế farmstay là việc sở hữu một chuỗi farmstay ở mức độ 5 sao phục vụ khách hàng 5 sao, có trải nghiệm độc đáo khác biệt duy nhất ở mỗi điểm farmstay mà gần như không một nơi nào khác trên thế giới có những kịch bản trải nghiệm đó. Các bạn có thể tưởng tượng đây như một chuỗi các resort 5 sao với trải nghiệm thiên nhiên. Đế chế farmstay là một top of mind về farmstay trong một phân khúc khách hàng.
Nghĩa là:
- Đối với khách Nhật, Hàn khi du lịch qua Việt Nam thì phải vào chuỗi farmstay dành riêng cho khách Nhật, Hàn.
- Nếu khách hàng hàng đến từ các nước Bắc u thì sẽ vào chuỗi farmstay được thiết kế dành riêng cho phân khúc khách hàng này.
- Hay toàn bộ những khách hàng muốn nâng cao sức khỏe và trải nghiệm những vùng miền khác nhau (văn hóa, khí hậu, con người,...) sẽ vào chuỗi farmstay phục vụ sức khỏe.
- Hoặc những du khách hướng đến những trải nghiệm về dược liệu, suối khoáng nóng, các bài trị liệu dân gian, không khí trong lành ở độ cao trên 1500 mét sẽ tìm đến chuỗi farmstay được xây dựng trên những dãy núi cao.
- Hoặc sẽ có những farmstay chuyên phục vụ những nông dân đến từ châu Mỹ mong muốn làm nông dân ở những đất nước nhiệt đới, được học phương pháp canh tác nông nghiệp sinh thái, được mang những món quà đặc sản từ những vùng miền khác nhau.
LÀM SAO ĐỂ TẠO NÊN MỘT ĐẾ CHẾ FARMSTAY
Để tạo nên một đế chế farmstay thì người chủ farmstay cần có một tư duy chiến lược nhạy bén và khả năng thực thi quyết liệt cùng những nguồn lực đa dạng.
Tư duy chiến lược là một năng lực tư duy gần như bẩm sinh bởi vì chiến lược là từ xuất phát trong chiến tranh. Mà các bạn biết rằng trên chiến trường thì chỉ có số ít là tướng, còn đa phần là lính.
Khả năng thực thi quyết liệt thể hiện ở một đội ngũ thực thi nắm được tư tưởng của nhà lãnh đạo, hiểu được triết lý sống của nhà lãnh đạo và cùng thực thi sứ mệnh.
Nguồn lực đa dạng là tập hợp một lượng nguồn lực không thể xếp vào đâu. Đôi khi nguồn lực đến từ mối quan hệ, khả năng thu hút tài chính hay là một năng lực coaching (huấn luyện) để thay đổi một con người.
Một điều không thú vị đó là chiến lược là một năng lực rất khó có được. Để cảm nhận được một người có năng lực chiến lược hay không thì người đó cần biết rõ về nội tại hiện tại, đoán biết tương lai cùng một khả năng suy xét phán đoán trong quá trình thực hiện để đưa ra những quyết định mang tính chiến lược (chiến thuật). Chiến lược là cả một trận chiến lớn còn chiến thuật là cách đánh những trận đánh nhỏ để thắng trận chiến lớn.
MỘT SỐ GỢI Ý ĐỂ TẠO RA MỘT ĐẾ CHẾ FARMSTAY
Hãy xem một đế chế farmstay là một hệ sinh thái với cây to, cây nhỏ, côn trùng, vi sinh vật, nắng, mưa, bão, gió,... Như vậy, bạn cần sở hữu nhiều điểm farmstay với những địa hình, kịch bản trải nghiệm khác nhau cùng những văn hóa vùng miền khác nhau, những đặc trưng mà nơi đó mới có để khi bạn tạo thành chuỗi farmstay thì không bị trùng lặp trải nghiệm.
Để thực thi được điều này bạn cần lượng nhân sự lớn, có chuyên môn sâu, mang trong mình văn hóa riêng và xuất hiện đúng lúc khi bạn cần. Như vậy bạn nên sở hữu một học viện hoặc một nơi đào tạo cho những nhân sự để phục vụ cho chuỗi farmstay của bạn.
Với lượng nhân sự lớn như thế thì bạn cần một bộ máy quản trị linh hoạt, số hóa, đo lường chặt chẽ cùng với một văn hóa xuyên suốt trong cả một chuỗi farmstay. Khi đó, khách hàng sẽ luôn cảm nhận được văn hóa phục vụ chuyên nghiệp, gần gũi, đẳng cấp. Muốn được như thế, bạn phải có khả năng hoặc đang làm việc với một người có khả năng vận hành doanh nghiệp (tập đoàn).
Để duy trì được top of mind thì bạn cần có một tư duy hiếu chiến, chỉ có tôi là số một, “một là đối tác của tôi, hai là đối thủ của tôi”. Những tư duy này sẽ làm cho bạn vượt qua những rào cản khó khăn về việc thiếu tài chính, nguồn lực, con người trong quá trình mua bán, sáp nhập các doanh nghiệp cùng phân khúc. Khi vượt qua được rào cản này thì bạn mới có thể củng cố vị thế dẫn đầu bởi vì nếu không liên tục củng cố vị thế dẫn đầu thì những doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nước ngoài sẽ vào chiếm thị trường bạn đang nắm.
Hãy nhận định đúng điều này: Nguồn lực trong doanh nghiệp là hữu hạn dù bạn có giỏi đến mấy đi chăng nữa còn nguồn lực bên ngoài doanh nghiệp là vô hạn. Vậy nên hãy tìm cách thu hút các nguồn lực bên ngoài để đổ vào doanh nghiệp của bạn như: Thu hút tài chính; nắm giữ nhân tài; bao phủ các kênh truyền thông; kiểm soát toàn bộ những thông tin ai đó nói về doanh nghiệp của bạn;...
Điều cuối cùng để có thể tạo nên một đế chế farmstay là một lý do đủ lớn (vì sao bạn phải làm việc này). Nó phải “kết thúc” trong đầu của bạn trước khi trở thành hành động. Bạn sẽ không tạo nên được đế chế farmstay của mình nếu lý do chưa rõ, hay nói một cách khác là bạn chưa thiết lập được bản đồ.
Farmstay là một ngành tỷ đô. Dù bạn không tin vào điều đó thì nó vẫn xảy ra. Một số tập đoàn lớn của Việt Nam đã bắt đầu quan tâm đến từ khóa này. Hãy thiết lập một chiến lược cho chính mình để tham gia vào việc sở hữu một chuỗi farmstay. Tôi tin rằng: Những ai có ước vọng đủ lớn và có năng lực nhận biết bản thân mình sẽ thành công!
Bài viết được viết bởi Phạm Thanh Tùng - Tùng Kiến Trúc