Monday, March 18, 2024

Thấy đủ là đủ...

 



“Chủ nghĩa tối giản dựa trên nguyên tắc buông bỏ, vứt bỏ. Vứt bỏ hay buông bỏ, thật ra lại là cái khó nhất của con người, vì nó liên quan đến tính sở hữu và nỗi bất an, nỗi sợ khi mình không có mà người khác có. Con người, nếu có nỗi bất an đó, thì cũng bình thường. Nhưng sẽ có vài người nghĩ khác, làm khác, sống khác.


Mình còn thấy sung sướng khi có cái này, được cái này cái kia, rồi quan tâm đến những lời khen ngợi, là ở nhà to, đi xe xịn, bằng cấp cao, làm tiền nhiều, chức vụ lớn….thì vẫn khó mà theo chủ nghĩa tối giản được. Minimalism là chủ nghĩa tối giản, 1 đỉnh cao của triết học phương Đông. Chỉ có những người biết rồi trước sau gì mình cũng chết, sống là dành thời gian để làm việc, rong chơi, tăng giá trị tinh thần chứ không phải vật chất, thì mới tối giản được. Người ta quan tâm đến văn chương, âm nhạc, hội hoạ, từ thiện, môi trường, nhân đạo….chứ không quan tâm đến đất đai bất động sản, ăn uống, shopping, chinh phục tình ái, show off quyền lực…


Người ta không khen ai, không chê ai và cũng không quan tâm đến ai khen mình, chê mình. Họ tự cảm thấy họ hạnh phúc và sống có ý nghĩa, giúp đỡ người khác, còn bản thân họ thì "nhiêu đó là đủ”.

(phapsu.com)