Wednesday, January 19, 2022

BITCOIN Ở VIỆT NAM : NÊN VÀ KO NÊN

BITCOIN Ở VIỆT NAM : NÊN VÀ KO NÊN
.
Việt Nam là một trong 10 nước nhận kiều hối lớn nhất thế giới. Năm 2013 tổng số tiền mà người (gốc) Việt sống và làm việc ở nước ngoài gửi về Việt Nam trong năm 2013 là 11 tỉ đô la Mỹ và dự kiến năm 2014 sẽ tăng...

(bài cũng lâu rồi, vẫn còn giá trị)
.
Việt Nam là một trong 10 nước nhận kiều hối lớn nhất thế giới. Năm 2013 tổng số tiền mà người (gốc) Việt sống và làm việc ở nước ngoài gửi về Việt Nam trong năm 2013 là 11 tỉ đô la Mỹ và dự kiến năm 2014 sẽ tăng 20%.

Vấn đề lớn nhất của kiều hối là phí cao.

Phí thường được chia làm hai: một phần do các công ty chuyển tiền quốc tế như Money Gram thu, phần còn lại là do ngân hàng trong nước thu. Gửi 1.000 USD từ Mỹ về Việt Nam bằng Money Gram mất 16 USD, nhưng tiền về đến Việt Nam sẽ không bị thu phí gì nữa. Còn hình thức gửi qua chuyển khoản ngân hàng thì sẽ phải chịu hai khoản phí: phí của ngân hàng gửi ở nước ngoài và phí của ngân hàng nhận ở Việt Nam. Ví dụ như gửi 1.000 USD với Wells Fargo thì sẽ mất 11 USD và sau đó sẽ phải chịu thêm phí báo có và phí rút USD của ngân hàng trong nước.

Lợi thế của Bitcoin là phí cực thấp.

Nếu gửi bằng Bitcoin (BTC) thì trong đa số trường hợp phí sẽ chưa đến 1 USD. Với mức giá 600 USD/BTC gửi 1000 USD chỉ mất vài xu tiền phí. Nếu một ngày nào đó mỗi BTC được định giá ngang với 10.000 USD thì mức phí mới là 1 USD. Với công thức tính phí hiện tại thì có gửi 1 triệu USD mức phí cũng sẽ chỉ vài chục xu, dẫu gửi từ bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Nếu BTC được chấp nhận rộng rãi ở Việt Nam thì người dân Việt Nam sẽ tiết kiệm được từ vài chục đến vài trăm triệu USD tiền phí kiều hối mỗi năm. Người gửi mua BTC ở nước ngoài và gửi trực tiếp cho người nhận trong nước. Người nhận dùng BTC để mua hàng trực tiếp hoặc có thể đổi BTC ra VND hoặc USD qua các ngân hàng và các sàn giao dịch.

Bất lợi lớn nhất của bitcoin là tỉ giá USD/BTC không ổn định. Không ai muốn gửi về nhà 1.000 USD xong ngày hôm sau chỉ còn phân nửa (cũng có khả năng là gửi 500 ngày mai nhận được 1.000, nhưng chắc lúc đó không ai phàn nàn :-P).

Một cách để giảm thiểu thiệt hại là chỉ dùng mạng Bitcoin để chuyển tiền, nhưng không dùng Bitcoin như một loại tiền tệ. Lúc này mạng Bitcoin đóng vai trò tương tự như các hệ thống thanh toán bù trừ (clearing house) hoặc là các mạng chuyển tiền liên ngân hàng như SWIFT, chỉ có điều thời gian thực thi giao dịch ngắn hơn và chi phí thấp hơn rất nhiều.

Người gửi dùng USD để mua BTC, BTC được chuyển qua mạng Bitcoin đến người nhận, người nhận bán BTC để nhận USD ngay lập tức. Hiện tại nếu đã có sẵn tài khoản thì thời gian để thực thi toàn bộ chuỗi giao dịch này tối thiểu là vài phút và tối đa là một giờ. Trong khoảng thời gian này tỉ giá có thể đã thay đổi, nhưng hi vọng là không quá chênh lệch.

Các công ty kiều hối có thể loại bỏ những công ty trung gian như Money Gram bằng cách cho phép người gửi chuyển BTC trực tiếp vào tài khoản của họ. Chuyện này cực dễ, chỉ cần công bố một địa chỉ nhận bitcoin là được. Sau khi nhận được BTC, công ty kiều hối có thể bán ngay trên các sàn giao dịch và chi trả USD lại cho người nhận trong nước. Hoặc họ cũng có thể giữ lại BTC và dùng chúng khi cần phải chuyển tiền ra nước ngoài.



Những gì tôi nói ở trên là một lợi ích rất cụ thể mà Việt Nam có thể tận dụng được từ Bitcoin. Tôi tin là Bitcoin sẽ được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam, vì đây là cách quá tốt để chuyển tiền xuyên biên giới. Việt Nam nhận nhiều kiều hối từ nước ngoài, nhưng cũng có nhiều người có nhu cầu chuyển tiền ra nước ngoài. Dẫu chính phủ có muốn hay không thì người ta đã, đang và sẽ muốn chuyển USD ra khỏi Việt Nam để giảm thiểu rủi ro, để cho con cái đi học, để đầu tư mua nhà mua cửa, v.v. Thành ra thay vì cấm, tôi nghĩ chính phủ nên tìm hiểu và khai thác mạng Bitcoin để đem lại lợi ích cho người dân.

Việt Nam luôn mong muốn trở thành cường quốc về khoa học công nghệ thì không có lý do gì lại quay lưng lại với một trong những phát minh và hiện tượng công nghệ quan trọng nhất mà thế giới có được trong mười năm trở lại đây.
.
.
.
~DUONG NGOC THAI~