Wednesday, January 19, 2022

CẦU TOÀN




(Nhớ nhen! tất cả đều là chuyện nhỏ)
📖
1. Tôi chưa bao giờ gặp một người cầu toàn mà lại có thể tìm được sự yên bình nội tại trong cuộc đời. Thay vì hài lòng và biết ơn những gì ta có, ta lại tập trung vào những điểm không tốt của sự việc mà mong muốn sửa đổi nó… Cho dù điều đó có liên quan đến ta - một ngăn tủ lộn xộn, một vết trầy trên xe, một việc làm dang dở, một vài kí lô muốn giảm, hay sự không hoàn hảo của ai đó - vẻ bề ngoài, cách cư xử hay phong cách sống của họ, việc tập trung vào khía cạnh không hoàn hảo của vấn đề đã làm chúng ta không thể tốt bụng và bao dung được nữa…
2. Cho dù đó là chuyện gì đi nữa : cãi nhau với chồng, với con, hoặc ông chủ, một sai lầm, một vận hội bị bỏ lỡ, bị mất ví tiền, rắc rối trong công việc, hay trật cổ chân,… thì vẫn rất có thể là trong vòng một năm nữa bạn cũng chẳng hề bận tâm. Một năm nữa, chuyện ấy sẽ chẳng còn là cái gì hơn ngoài một chi tiết nhỏ nhặt cả cuộc đời bạn. Tôi thường thấy mình tự bật cười về những chuyện mà đã có lúc tôi coi là cực kỳ nghiêm trọng. Bây giờ thì thay vì phí sức lực để giận dữ hay choáng ngợp, tôi có thể dùng sức lực ấy cùng chơi với vợ con hay suy nghĩ sáng tạo.
3. Có một cách sống yên ổn hơn : Đó là hãy quyết định một cách có suy nghĩ xem “trận chiến” nào nên đánh và trận nào nên bỏ qua. Nếu mục đích của bạn không phải là đạt được mọi việc hoàn hảo mà là sống một cuộc sống không có stress, bạn sẽ thấy phần lớn những “trận chiến” ấy thường kéo bạn khỏi cảm giác yên bình nhất. Liệu rằng việc chứng minh với vợ (chồng) rằng bạn ĐÚNG, rằng tranh cãi thế này chỉ vì người kia đã phạm lỗi, có thật sự quan trọng không ? Chuyện đi ăn nhà hàng nào hay xem phim gì có quan trọng tới mức phải cãi cọ không ? Một vết trầy trên chiếc xe hơi có đáng để lôi người ta ra toà không ? Việc hàng xóm hay đậu xe chướng mắt có đáng lôi ra làm chủ đề cho bữa ăn tối gia đình không ? Những việc trên và hàng ngàn việc nhỏ nhặt khác chính là những thứ nhiều người tranh cãi suốt cả đời. Hãy xem thử bạn hay tranh cãi vì cái gì ? Nếu bạn không muốn phí sức lực vào những việc vặt thì việc lựa chọn khôn ngoan là tối cần thiết.
(trích cuốn Don’t Sweat The Small Stuff, tác giả Richard Carlson), chị LoanBB giới thiệu
📖
10 DẤU HIỆU CHỈ RA RẰNG BẠN LÀ MỘT NGƯỜI CẦU TOÀN:
  1. Bạn là một người có ý thức cao độ và luôn chỉ trích về những lỗi lầm. Vì thế, bạn có một con mắt vô cùng khắt khe đến những tiểu tiết.
  2. Bạn luôn nhắm tới sự hoàn mỹ trong mọi thứ bạn làm, thậm chí đối với cả những công việc bạn không hề quan tâm.
  3. Bạn dùng phần lớn thời gian để làm hoàn hảo một cái gì đó. Bạn thà hy sinh hạnh phúc và niềm vui cuộc sống (như là thời gian ăn, ngủ v.v…) hơn là cho phép một điều gì đó kém hơn nó có thể.
  4. Bạn thiết lập một lý tưởng tuyệt đối. Kiểu như chỉ có màu đen hoặc trắng, không thể có màu xám.
  5. Bạn cay nghiệt chỉ trích bản thân. Bạn sẵn sàng dằn vặt bản thân vào những sai lầm nhỏ nhất của chính mình, và dẫn đến bị khủng hoảng tinh thần.
  6. Bạn nghiền ngẫm kết quả nếu nó không được như bạn hình dung trước đó. Bạn luôn tự hỏi tại sao nó lại không có kết quả khác, và liệu bạn có thể làm điều gì đó để ngăn chặn kết quả như vậy hay không.
  7. Bạn phòng thủ trước những lời chỉ trích và có một nỗi sợ thất bại bởi vì chúng gợi đến sự không hoàn hảo.
  8. Bạn chỉ có một mục đích cuối cùng ở trong tâm tríNếu bạn không đạt được cái đích đó, thì bạn không còn quan tâm đến thứ gì khác nữa.
  9. Bạn có một lối tiếp cận hoặc tất cả hoặc không là gì cả. Nếu hoàn cảnh không cho phép bạn đạt được tiêu chuẩn mà mình đã đặt ra, bạn sẽ hoàn toàn bỏ công việc đó, bởi vì không cần phải tốn thêm thời gian vào những thứ mà bạn không chinh phục được.
  10. Bạn rất nhạy cảm trong bất cứ tình huống nào có thể khiến cho người khác nhận ra rằng bạn là người không hoàn hảo.