Wednesday, January 19, 2022

Ai là người kiếp trước đã chôn cất cho con?



Ngày xưa, có một chàng thư sinh, cùng vị hôn thê hẹn ước ngày đó, tháng đó, năm đó kết hôn. Đến ngày hẹn, vị hôn thê lại lấy người khác. Chàng thư sinh bị bội ước nên mang trọng bệnh.
Lúc đó một vị tăng sĩ qua đường đem trong người cái gương ra bảo chàng thư sinh xem. Chàng nhìn thấy trong biển người đó, có một cô gái gặp nạn không mảnh vải che thân nằm chết trên bãi cát. Một người qua đường xem qua rồi lắc đầu bỏ đi. Thêm một người nữa đi qua thấy tình cảnh tang thương như thế nên cởi y phục bên ngoài đắp lên thi thể cô gái. Lại có người nữa đi qua đào cái hố cẩn thận đem thi thể chôn dưới hố.
Vị tăng hành cước giải thích: thi thể cô gái bên bãi cát trong tiền kiếp chính là vị hôn thê của chàng thư sinh. Chàng chính là người qua đường thứ hai, đã bố thí cho thi thể cô gái chiếc áo đắp lên người, cô ấy kiếp này cùng chàng luyến ái, chỉ là trả lại tình cảm kiếp trước. Cô ấy phải báo đáp cả đời, là phải làm vợ của người kiếp trước đã chôn mình.
Như vậy, kiếp này là vợ chồng của nhau nghĩa là kiếp trước đã từng chôn cất cho nhau. Chàng thư sinh liền đại ngộ.
Có người vấn Phật: ”Ai là người kiếp trước đã chôn cất cho con?”, Phật cười đáp: ”Tiền thế đã định, tự nhiên hội ngộ”.
(st)
-----
Thật ra mình luôn tin vào chuyện duyên nợ, cũng như việc Nhân- Quả, kiếp trước gieo nhân gì kiếp sau gặp quả đó, kiếp trước nợ gì kiếp này phải trả. Đối với những người đã đi qua cuộc đời mình, có lẽ kiếp trước mình đã nợ họ, trả xong nợ rồi ắt họ sẽ ra đi.
Vậy nên mình không suy nghĩ hay buồn phiền nhiều quá về những tình người ấm lạnh đi qua trong đời mình, và nghĩ "nên vui vì kiếp này đã trả được nợ.". Còn ai đã là người chôn cất mình hả? Cũng có rồi mà! Đăng ký, trình diện đàng hoàng nghiêm chỉnh mà!
Chỉ thắc mắc, ngày xưa, bộ không có chuyện cải táng, bốc mộ, rồi hỏa thiêu, đem tro cốt 1 người, đặt vào 1 nơi an tĩnh, ngàn đời, để cát bụi bình yên trở về với cát bụi hay sao?
Nếu có, vậy ai là người hồi đó bốc mộ cho mình hả ta?! Phật đừng trả lời con rằng ”Tiền thế đã định, tự nhiên hội ngộ” nữa nghen!...