Tuesday, April 25, 2023

THA THỨ HAY KHÔNG?


Khi bước ra từ một mối quan hệ yêu đương, đặc biệt nếu đó là một cuộc tình dài nhiều năm nhiều tháng, hiển nhiên, bạn sẽ là người hiểu rõ đối phương hơn bất kì một ai. Từ thói quen sinh hoạt, thông tin cá nhân, công việc, gia đình, các mối quan hệ, mật khẩu tài khoản, mã số ngân hàng, bí mật và rất nhiều thứ nhạy cảm khác.



Nếu chẳng may, thay cho việc chia tay văn minh cùng những thu xếp ổn thoả trước khi rời đi, cuộc tình lại kết thúc không đẹp với đầy rẫy những phẫn uất và căm hận. Bạn có lựa chọn dùng những thứ “chết người” trên để trả thù không?

Dĩ nhiên, ai cũng có quyền chọn cách trả thù. Và đó hoàn toàn là sự lựa chọn mang tính cá nhân. Không có đúng hay sai. Bởi mình biết, có những nỗi đau và sự tổn thương lớn đến mức khiến người ta tưởng chừng như hoá điên, thậm chí đánh mất chính mình. 

Trả thù thường mang lại sự thoả mãn, hả hê và cảm giác xoa dịu tạm thời. Nhưng nếu chậm lại một nhịp, làm điều đó xong rồi, người ta đau đớn ê chề xong rồi, thậm chí mất đi tất cả rồi, liệu mình có thanh thản, hạnh phúc hơn không?

Tha thứ cho một người, đôi khi, không phải vì họ xứng đáng được tha thứ. Bạn tha thứ, vì tâm hồn bạn xứng đáng được bình yên. Thù hận hay căm ghét một người, vẫn luôn được ví von như việc tự uống thuốc độc hay trừng phạt chính mình bởi những lỗi lầm của kẻ khác. Nếu thế thì, có đáng không?

Chiếc người yêu vẫn hay nhắc nhở, thay cho việc ôm những nỗi đau và thù hận trong lòng thì nên cảm thấy biết ơn, vì ít ra, họ đã từng yêu thương và đồng hành cùng mình trên một đoạn đường. Và rõ ràng, cả 2 đã từng có những tháng ngày rất vui vẻ và hạnh phúc bên nhau. Khi không còn phù hợp nữa thì trả nhau về tự do, thế thôi.

Trả thù hay tha thứ, sự lựa chọn thì tuỳ thuộc vào mỗi người. Mình chỉ mong rằng là, sau quyết định đó, tâm hồn bạn sẽ nhẹ nhàng và bình yên. Để mỗi đêm khi nằm xuống, trong tâm tư không phải là những tiếc nuối, dằn vặt hay cảm giác tự hổ thẹn với lương tâm của chính mình. Bởi lẽ, “người khác đối xử với bạn thế nào, đó là nghiệp của họ. Bạn đối xử với họ thế nào, đó sẽ là nghiệp của bạn.” (Muôn kiếp nhân sinh)

Và, tha thứ thì không đồng nghĩa với việc cho họ cơ hội để làm tổn thương bạn một lần nữa. Quên đi những lỗi lầm, nhưng nhớ giữ lại bài học.

Yêu thương,

st