Friday, March 18, 2022

Tìm ra được người đó thì sẽ hạnh phúc vô cùng

 “Đời một người là để đi tìm một người tri kỷ, một người hiểu được mình. Tìm ra được người đó thì sẽ hạnh phúc vô cùng. Trên đời của mình mà có một người lắng nghe được mình, hiểu được mình, thì mình chính là người may mắn nhất.” - Thích Nhất Hạnh



Ai ai trong cuộc sống cũng mong muốn tìm thấy một tri kỷ để sớt chia vui buồn. “Tri kỷ" và "tình yêu" cũng là mục tiêu mà gần như mỗi người tìm kiếm trong suốt cuộc đời. 

Chân hạnh phúc của mỗi người không thể lệ thuộc vào hoàn cảnh, hay đối tượng, vì chúng đều biến đổi bất ngờ, nếu nương nhờ vào bên ngoài thì hóa ra vận mệnh ta chẳng khác nào sớm nắng chiều mưa, thăng rồi trầm hoài, chứ không thể nào tĩnh tại và an nhiên được.

Nếu hành trình tìm tri kỷ thay vì hướng ra bên ngoài, mà ngược vào bên trong, ta sẽ ngộ ra tình yêu cũng đã vốn ngay nội tâm mình. Và đó là một cuộc cách mạng nội tâm mà chúng ta nên thực hiện ngay từ bây giờ.

“Tìm tri kỷ, thấy tình yêu” như là một chỉ dẫn để mỗi người từ đó có thể tạo ra sự giải phóng cho tâm hồn mình. Khi tâm hồn được giải phóng khỏi mọi lý tưởng, khuôn mẫu, họ sẽ không tự tạo ra  ảo tưởng nào về mẫu hình người yêu, tương lai, hay cuộc sống lý tưởng. Ta sẽ tìm thấy tri kỷ ngay trong chính mình.

Và khi ta tìm thấy vị tri kỷ bên trong mình, tình yêu trong ta bỗng nở hoa. Cũng chính từ đây, ta nhận ra tình yêu ấy đã sẵn có trong lòng mình. Nếu ta biết nuôi dưỡng tình yêu ấy cho đủ đầy và bao dung, nó sẽ trải rộng ra bên ngoài theo cái cách mà ta vun trồng tưới tắm. Bởi tình yêu ấy là tự do, nó không dính mắc hay bị giới hạn vào một đối tượng nào, nên sẽ chẳng còn đau khổ, phiền não.

“Tìm tri kỷ, thấy tình yêu”- cuốn sách này không có mục đích nào khác, ngoài việc khuyến khích mỗi người hãy mở lòng trải nghiệm và chiêm nghiệm để thấy ra sự thật trong cuộc sống. Nhờ có chánh niệm – tỉnh giác với mỗi việc mình làm, ta sẽ có được sự tự do tự tại đúng nghĩa. Và đây cũng chính là lúc ta biết, đâu chính là tri kỷ và tình yêu đích thực của cuộc đời mình.