Thursday, September 26, 2024

3 sai lầm khi chọn nghề tay trái khiến bạn lãng phí thời gian và tiền bạc

Sau khi trải qua một năm tồi tệ, tôi nhận ra tầm quan trọng của việc phải có cho mình một nghề tay trái. Như mọi người đã biết, nếu chỉ có một nguồn thu nhập, đặc biệt là từ duy nhất một người sử dụng lao động, rủi ro sẽ cực kỳ cao.


Không phải tất cả các công việc phụ đều đem lại hiệu quả kinh tế giống nhau. Hầu hết các bài viết về chủ đề này đều sẽ đưa ra những ý tưởng rất cơ bản như: lái xe Uber, giao đồ ăn,... mà không phải là những công việc kinh doanh có lãi. Hoặc họ sẽ bán cho bạn một giấc mơ viển vông: "Hãy bỏ công việc hiện tại của bạn và bán hàng trên Shopify. Chỉ với một khóa học trị giá 999 USD, bạn sẽ biết có trong tay mọi bí quyết thành công."


Tôi đã từng thử một vài công việc khác nhau, bao gồm cả việc kinh doanh trực tuyến. Tất cả đều thất bại và tiêu tốn của tôi hàng nghìn USD.


Nếu một việc nào đó đem lại cho bạn niềm vui, cơ hội phát triển và lợi nhuận thì nó có thể là một lựa chọn để trở thành một nghề tay trái của bạn. Tôi đã đọc và thử làm theo rất nhiều các phương pháp giúp tăng thu nhập nhưng chúng đều không hiệu quả. Kết quả là tôi đã lãng phí rất nhiều thời gian và tiền bạc, nhưng ít nhất cuối cùng tôi đã biết điều gì phù hợp với mình.


Chọn nền tảng và nội dung không phù hợp


Cách đây vài tuần, một học trò của tôi là John, đang vắt óc suy nghĩ về việc xây dựng nội dung. Cậu ấy đã làm việc ở công ty được 2 năm và muốn có thêm một nguồn thu nhập ngoài công việc hàng ngày của mình.



John không biết đâu là nền tảng sẽ mang lại nhiều lợi nhuận, một blog hay một kênh YouTube? Và tôi đã tư vấn cho cậu ấy.


Tôi hỏi: "Cậu thích làm gì nhất?"


Cậu ấy trả lời tôi rất nhanh, rằng cậu ấy thích làm video.


Thật tuyệt vời! Tôi nói với John rằng: "Một kênh YouTube sẽ là lựa chọn có tốt nhất cho cậu".


Vài năm trước, tôi cũng tự xây dựng cho mình một kênh YouTube và hoàn toàn thất bại. Nhìn lại, tôi nhận ra rằng mình đã mắc phải hai sai lầm:


1. Tôi đã tạo rất nhiều video về những chủ đề mà tôi nghĩ sẽ thu hút được sự chú ý của người xem. Nhưng bản thân lại không hề thích những chủ đề này và cảm thấy chúng vô cùng nhàm chán.


2. Tôi ghét việc quay phim và chỉnh sửa video.


Tôi đã cân nhắc việc tạo lại một kênh YouTube hoặc podcast. Lần này, tôi chọn một chủ đề mà tôi thực sự quan tâm, là đầu tư và khởi nghiệp. Đồng thời, thay vì tự mình làm, tôi sẽ thuê biên tập để chỉnh sửa video.


Trước khi bắt tay vào sáng tạo nội dung, điều quan trọng là phải hiểu những gì bạn thích và không thích. Dù là bất kỳ công việc nào cũng rất khó để toàn tâm toàn ý hay dành trọn thời gian cho thứ mà bạn ghét.


Nếu việc viết lách trở nên dễ dàng và thú vị với bạn, hãy bắt đầu viết. Hay nếu bạn yêu thích video, hãy bắt đầu quay phim và tạo nên chúng. Điều tốt nhất và mang lại nhiều lợi nhuận nhất là chính là những điều mà bạn thật sự thích. Lời khuyên này luôn đúng và có thể áp dụng dù ở bất kỳ lĩnh vực nào.


Bắt đầu kinh doanh trên các nền tảng Thương mại điện tử và kỳ vọng có lãi ngay trong năm đầu tiên


Trước đây, "ý tưởng kinh doanh" của tôi là bán túi đựng máy hút sữa trên Amazon. Tôi đã nghĩ nó sẽ có lãi ngay từ khi khởi đầu.


Ngay khi mới bắt đầu, tôi đã đưa ra những quyết định sai lầm trong việc kinh doanh. Tôi chạy theo những phương pháp có thể kiếm tiền một cách nhanh chóng. Và rồi tôi tuyệt vọng và trở nên chán ghét công việc này.

Một công việc kinh doanh trực tuyến đòi hỏi bạn phải bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức. Vì vậy, nếu bạn đang mong đợi có thể thay thế thu nhập chính của mình bằng một cửa hàng Thương mại điện tử ngay trong vòng năm đầu tiên, bạn đang lãng phí thời gian và nên chọn một công việc khác.


Cửa hàng của bạn cần tiền để phát triển và mở rộng quy mô. Chưa kể, ở nhà, vẫn có rất nhiều hóa đơn đang chờ bạn thanh toán.


Đối với bất kỳ ai đang kinh doanh trên nền tảng Thương mại điện tử, tôi đều muốn khuyên họ rằng: "Hãy duy trì công việc chính của bạn, càng lâu càng tốt. Và tái đầu khoản tư thu nhập đó để phát triển doanh nghiệp của mình."


Tôi đã từ bỏ công việc mà tôi ghét để làm một công việc khác tốt hơn. Đồng thời, tôi cũng dành thời gian để xây dựng một công việc kinh doanh thực sự.


Tôi tiếp tục công việc hàng ngày mà không suy nghĩ gì đến việc sẽ nghỉ trong thời gian ngắn để theo đuổi việc kinh doanh của mình.


Nếu trước đây, tôi làm việc có kế hoạch và tập trung hơn vào các mục tiêu dài hạn thì tôi đã không mất đi quá nhiều thời gian quý báu và tích lũy cho mình hàng nghìn USD.


Làm tiếp thị liên kết và tiếp cận được một lượng nhỏ khách hàng


Tiếp thị liên kết sẽ đem lại giá trị to lớn cho rất nhiều người, nhưng đối với hầu hết những người sáng tạo nội dung, nó là một việc lãng phí thời gian.


Nếu bạn không thể tạo ra hàng chục nghìn lượt truy cập trang mỗi tháng, hãy tránh xa tiếp thị liên kết.


Tôi đã đăng ký một chương trình liên kết và nhận ra một thực tế là không thể trở nên giàu chỉ bằng việc đăng một đường link để bán bất kỳ thứ gì.


Chắc chắn, bạn có thể kiếm được một vài USD từ nó. Nhưng có rất nhiều cách khác để sử dụng thời gian của bạn hiệu quả hơn.


Tôi cũng không quan tâm đến việc xây dựng các trang web hay kênh quảng cáo có trả tiền,... với hy vọng kiếm được một khoản hoa hồng nhỏ.


Theo tôi, giải pháp thay thế tốt hơn là tiếp tục tạo ra những nội dung có giá trị trong ngách thị trường của bạn. Từ đó xây dựng nhóm khách hàng của riêng mình và có thể cung cấp thêm một vài sản phẩm nhỏ như: một khóa đào tạo cao cấp hay huấn luyện 1–1 để tăng lượng độc giả, trước khi thử tiếp thị liên kết.


Nếu bạn chỉ mới bắt đầu nghĩ đến việc tạo ra một công việc phụ làm nguồn thu nhập bổ sung, hãy xem xét những điều sau:


● Viết ra những kỹ năng bạn hiện có và nghĩ về cách bạn có thể tận dụng chúng để tăng giá trị cho người khác.


● Hãy chắc chắn rằng bạn thực sự thích việc làm thêm một công việc khác.


● Cho dù bạn tạo blog hay kinh doanh Thương mại điện tử, đừng mong đợi nó có thể thay thế thu nhập của bạn ngay lập tức.


● Bạn có thể tạo một blog, ra mắt sản phẩm hay trở thành một nhà tiếp thị liên kết thành công,... Nhưng tất cả đều cần có thời gian, không phải ngày một ngày hai mà đạt được, đặc biệt là khi khách hàng của bạn vẫn còn ít.

(nguồn: cafef)