Thursday, September 26, 2024

Cầu toàn...


Posted :05/15/2013 01:00 pm
 
Trên lý thuyết là nhà tuyển dụng sẽ thấy hào hứng với viễn cảnh rằng tính cầu toàn sẽ khiến bạn làm mọi việc một cách hoàn hảo nhất( mặc dù bạn cho đó là khuyết điểm) và sẽ mướn bạn ngay. Lúc đó tôi rất thích ý tưởng này. Nhưng bây giờ tôi đã thay đổi quan điểm. Tôi đã làm ăn riêng được 12 năm nay, vì thế nên không còn dự các buổi phỏng vấn xin việc nữa, mà thay vào đó, tôi phỏng vấn tuyển dụng người khác và thú thực là tôi thường hay tránh tuyển những ai tự nhận mình là người cầu toàn!
Tôi vốn là người cầu toàn, và giờ đang cố gắng thay đổi điều đó, vì làm một người cầu toàn thực sự rất khó chịu và làm bạn hoặc làm việc chung với những người cầu toàn thậm chí còn hơn thế nữa.
Thực ra thì theo tôi, tính cầu toàn không phải là thứ mà mình nên khích lệ hoặc cố tình cho người khác biết. Và nếu bạn đang phải chịu đựng những gì không mấy dễ chịu từ tính cầu toàn, tôi hi vọng bạn sẽ sớm gạt bỏ được nó. Và dưới đây là vài lý do đơn giản vì sao bạn nên tránh chủ nghĩa hoàn hảo:
1.Bạn sẽ luôn không vui vì không thể hoàn thành mọi thứ một cách hoàn hảo, nhưng chuyện đó gần như là bất khả thi.
2. Bạn sẽ trì trệ trong mọi việc vì bạn luôn mong muốn mọi thứ thật hoàn hảo trước khi bắt đầu, và điều đó phải nói là rất rất khó.
3. Bạn có thể sẽ dần trở nên tự ti hoặc hay xét đoán bởi vì người cầu toàn không bao giờ hài lòng với những gì mình đang có.



Tôi có một người bạn là hoạ sĩ vẽ tranh minh hoạ rất tài ba. Tiếc thay cô ta lại chẳng giàu hoặc nổi tiếng, nhưng tôi tin là cô ấy sẽ đạt được những điều đó nếu không vướng phải tính cầu toàn quá mức của mình.Một lần tranh của cô được đăng lên một tờ tạp chí nổi tiếng. Họ đề nghị ký hợp đồng hợp tác thường xuyên với cô nhưng cô ấy không làm bởi vì không thể nào kịp tiến độ công việc. Thật vậy, cô ta luôn bận rộn với việc chăm chăm vào từng lỗi nhỏ li ti trong tác phẩm của mình mà tôi dám chắc khi hỏi 100 người, sẽ có 99 người không nhận ra những lỗi đó nằm ở đâu. Tuy thế bộ phận thiết kế bìa của tờ tạp chí vẫn rất ưu ái cô và mọi người luôn ca ngợi những  tác phẩm minh hoạ của cô, nhưng nỗi sợ tao ra một tác phẩm không hoàn hảo đã ngăn cô lại và thế là nhiều cơ hội cứ thế trôi qua.

Điều đáng buồn ở đây là, những người theo chủ nghĩa hoàn hảo không thể trông cậy vào ai vì họ lo sợ không ai có thể làm tốt như mình, họ không theo kịp tiến độ công việc, không thể chịu nổi sự phê bình và tất nhiên là thiếu cái nhìn toàn cục. Họ sợ bị phê bình và thất bại, nhưng con đường duy nhất để tránh những thứ đó là “không làm gì cả”. Và họ đã không làm gì, họ thất bại ngay từ khi chưa bắt đầu!

Thất bại là một phần tất yếu trong tiến trình trưởng thành và phát triển của bạn và của công việc bạn đang theo đuổi, bao gồm cả việc học cách tiếp thu lời phê bình. Bạn phải mắc sai lầm để trưởng thành, và đừng để tính cầu toàn quá mức cản chân bạn. Nếu bạn chưa gặp thất bại, điều đó đơn giản chỉ có nghĩa là bạn chưa nỗ lực nhiều!

Annabel Candy
(UpBook lược dịch từ  illuminatedmind.net)