Thursday, March 7, 2024

TRIẾT LÝ ĐUA NGỰA VÀ TRỨNG CÁ HỒI TRÊN CON ĐƯỜNG CỦA SOFTBANK (bài cũ viết lại)






image
Khoảng 7 năm trước, đội ngũ chiến lược của Softbank đã tiến hành một nghiên cứu độc nhất và đưa những kết luận phát hiện ra được cho là của CEO Son. Nghiên cứu tập trung vào một câu hỏi duy nhất là: Tại sao nước Anh lại không thể chiến thắng trong các cuộc đua ngựa nữa?
Giống thuần chủng lần đầu tiên được nhắc đến vào năm 1791. Đội đua Jockey Club của Mỹ đã ghi nhận 456 chú ngựa và giống thuần chủng của chúng là Ngựa thuần chúng. Còn tại Anh cho tới đầu thế kỷ 20, họ vẫn khăng khăng chỉ những chú ngựa có tổ tiên là Ngựa thuần chủng mới được công nhận là thuần chủng. Dần dần, những chú ngựa Anh bắt đầu thua cuộc trước những đối thủ tới từ Pháp và Mỹ.
Sự thất bại của những chú ngựa Anh trên đường đua là bởi họ đã quá nhấn mạnh vào nguồn thuần chủng. Kết luận mà Son đưa ra là “dù là đua ngựa hay kinh doanh đều cần những nguồn DNA mới nếu muốn sống sót”.
Tuy nhiên, để tìm ra nguồn DNA của những người chiến thắng không hề dễ dàng. Son thường liên hệ tới việc ấp trứng cá hồi. Ông cho rằng 
  • trong số 2.000 – 3.000 trứng cá hồi mái ấp, chỉ 1 quả trứng đực và 1 quả trứng mái sẽ sống sót. 
  • Nếu nhiều trứng sống sót hơn, dòng sông sẽ tràn ngập cá hồi.
  •  Nếu ít hơn thì sau đó rõ ràng loài này sẽ bị tuyệt chủng. 
Tuy nhiên, làm sao có thể nhận ra trong số cả nghìn quả trứng đó, quả nào sẽ sống sót? Câu trả lời là dù là Son – người luôn có con mắt nhìn ra tài năng của một người cũng không thể biết được!
Thế giới đang bắt đầu bước vào kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo. Son tin chắc vào tuyên bố của mình rằng AI sẽ vượt trí thông minh của con người trong vòng 30 năm tới.“Khi điều đó xảy ra, mỗi ngành công nghiệp sẽ được định hình lại. Cuộc cạnh tranh sẽ được mở rộng ra hơn và tìm những con cá hồi sống sót sẽ khó khăn hơn nhiều”.
 Với quỹ đầu tư mới, Son lên kế hoạch đầu tư vào khoảng 5.000 doanh nghiệp được chọn lựa và dẫn dắt bởi những doanh nhân tiềm năng.
“Dù không xây dựng được một mạng lưới nhưng Softbank vẫn sẽ tiếp tục trong 30 năm, thậm chí là 300 năm. Để trong tương lai khi có người hỏi về 1 thứ mà Masayoshi Son đã sáng chế, tìm ra thì câu trả lời không chỉ là chip, phần mềm, phần cứng mà còn cả cấu trúc tổ chức có thể phát triển liên tục trong 300 năm”.
Đó chính là suy nghĩ Masayoshi Son luôn canh cánh trong lòng đằng sau những khoản đầu tư khổng lồ. Hơn bất kỳ ai, ông hiểu rằng mục tiêu của mình chưa được nhiều người hiểu rõ. “Mọi người thường chỉ trích Softbank là công ty đầu tư đơn thuần. Tuy nhiên tôi nghĩ thời gian sẽ là câu trả lời chính xác nhất – ít nhất là trong vòng 300 năm nữa”.
    📖
    Masayoshi Son (Nhật: 孫 正義 Son Masayoshi?, tiếng Hàn: 손정의 Son Jeong-ui; sinh ngày 11 tháng 8 năm 1957) là một doanh nhân người Nhật gốc Hàn, là người sáng lập và hiện tại là tổng giám đốc điều hành của SoftBank, là tổng giám đốc điều hành của SoftBank Mobile, là chủ tịch hiện tại của Sprint Corporation. Theo tạp chí Forbes, giá trị tài sản ước tính của Son khoảng 17 tỉ USD, và ông là người giàu thứ hai ở Nhật Bản,[2]mặc dù có sự khác biệt trong việc mất đi nhiều tiền nhất trong lịch sử (khoảng 70 tỉ USD trong bong bóng dot-com những năm 2000).[3] Forbes cũng nói ông là một nhà từ thiện.
    • Vào năm 2013, Son được tạp chí Forbes bình chọn là người quyền lực thứ 45 thế giới.[4]
    • .Mới đây nhất là khoản đầu tư 5 tỷ USD vào Didi của Trung Quốc, giúp nâng giá trị của ứng dụng gọi xe này lên 50 tỷ USD và 500 triệu USD cho start-up thực tế ảo của Anh Improbable.
    • Năm 2000, ông Masayoshi Son bỏ ra 20 triệu USD đặt cược vào Alibaba - lúc đó chỉ là một cổng điện tử nhỏ kết nối các nhà sản xuất Trung Quốc với người mua ở nước ngoài. Hiện Alibaba lột xác thành công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, khiến khoản đầu tư ban đầu của Son tăng gấp hàng nghìn lần.
    • Sau nhiều năm nỗ lực tấn công thị trường di động, SoftBank trở thành nhà mạng năm 2006, khi mua lại công ty Vodafone Nhật Bản đang thoi thóp với giá 15 tỷ USD. 
    • Năm 2013, SoftBank tiếp tục bỏ ra 22 tỷ USD để mua lại nhà mạng lớn thứ 3 tại Mỹ Sprint Nextel.
    • Son cũng là một doanh nhân nhạy cảm với những biến động chính trị trên thế giới. SoftBank đã mua lại công ty chíp ARM Holdings của Anh với mức giá kỷ lục 32 tỷ USD, chưa đầy một tháng sau khi nước này rời Liên minh châu Âu (hay còn gọi là Brexit).
    • Tháng 10/2016, ông tuyên bố triển khai quỹ đầu tư 100 tỷ USD với chính phủ Saudi Arabia có tên SoftBank Vision Fund.
    • Hai tháng sau đó, tại Trump Tower, Son hứa với tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ thông qua SoftBank Vision Fund để đầu tư 50 tỷ USD vào các công ty Mỹ và tạo 50.000 việc làm.
    Sưu tầm