Thursday, December 16, 2021

HÃY NÓI “GIẢ THUYẾT CỦA TÔI LÀ…’”.

👔👔…ĐỪNG NÓI “ ‘ĐÂY LÀ NHỮNG GÌ TÔI NGHĨ…’ ,
HÃY NÓI “GIẢ THUYẾT CỦA TÔI LÀ…’”.
.
Bước ngoặt lớn đã xảy đến với Khosrowshahi vào năm 2011. Khi đó, ông vẫn còn đang điều hành Expedia với bàn tay sắt và thích tự mình đưa ra tất cả quyết định. Nhưng...




ĐỪNG NÓI “ ‘ĐÂY LÀ NHỮNG GÌ TÔI NGHĨ…’ ,
HÃY  NÓI “GIẢ THUYẾT CỦA TÔI LÀ…’”.
.
Bước ngoặt lớn đã xảy đến với Khosrowshahi vào năm 2011. Khi đó, ông vẫn còn đang điều hành Expedia với bàn tay sắt và thích tự mình đưa ra tất cả quyết định. Nhưng phong cách đó chẳng làm cho Expedia đi tới đâu. Một nhà quản lý trẻ tuổi nằm dưới Khosrowshahi 3-4 bậc đã trút hết dũng khí xin hẹn gặp riêng với vị CEO của mình.
Khosrowshahi nhớ lại: “Cô ấy nói thẳng với tôi rằng ‘Đừng nói rằng chúng tôi cần làm gì nữa, và thay vào đó hãy bắt đầu nói rằng chúng tôi cần đi tới đâu. Nếu anh nói chúng tôi cần đi tới đâu, chúng ta sẽ cùng đến được đó, nhưng nếu anh cứ nói chúng tôi cần làm gì, thì chúng tôi sẽ chẳng làm gì khi không có anh ở bên cạnh’”.
Từ đó, Khosrowshahi nhận ra rằng đã đến lúc cần phải thay đổi.
Một nhà lãnh đạo của Expedia là Aman Bhutani hồi tưởng lại: “Tôi còn nhớ là khi nói chuyện với Dara, khi anh ấy muốn nêu ra một quan điểm thì thay vì nói ‘Đây là những gì tôi nghĩ…’ như những người bình thường khác, anh ấy lại nói “Giả thuyết của tôi là…’”.
Theo Bhutani, đây là điều làm nên sự thay đổi lớn. Nó cho phép ngay cả một nhân viên tập sự cũng cảm thấy an tâm phản bác lại ý kiến của CEO. “Bạn không phản bác cá nhân CEO, bạn chỉ bàn bạc về giả thuyết của ông ấy thôi. Nó làm thay đổi cách mọi thứ diễn ra”, Bhutani bình luận.
Dưới trướng Khosrowshahi và Bhutani, Expedia bắt đầu theo đuổi phong cách quản trị một cách khoa học. Công ty bắt đầu áp dụng triết lý “kiểm nghiệm và học hỏi” (test-and-learn). Theo triết lý này, 1/3 số ý tưởng sẽ thất bại, 1/3 sẽ đạt kết quả trung tính, và 1/3 sẽ là thành công lớn. Mọi người bắt đầu chấp nhận thất bại là điều không thể tránh khỏi, và từ đó trở nên mạnh dạn hơn trong việc chấp nhận rủi ro.
Với các nhân viên Expedia, điều rõ nét nhất trong sự thay đổi của Khosrowshahi là việc ông bỏ đi sự lạnh lùng của một chuyên viên ngân hàng đầu tư để trở thành một nhà lãnh đạo biết đồng cảm và dễ gần. Khosrowshahi không có văn phòng riêng, thay vào đó bàn làm việc của ông nằm ở không gian mở, cho phép ai cũng có thể lại nói chuyện với ông. Khi Khosrowshahi đánh giá một nhân viên, ông cũng yêu cầu người đó đánh giá ngược lại mình.
Nhớ lại thời khắc Expedia buộc phải sa thải một loạt nhân viên do tác động của khủng hoảng tài chính 2008-2009, Okerstrom kể: “Đó là lần đầu tiên trong một thời gian dài chúng tôi phải sa thải hàng loạt, và tôi vẫn còn nhớ cảnh Dara đứng dậy trong cuộc họp và bật khóc vì cảm thấy đó là điều rất khó khăn. Anh ấy thể hiện cảm xúc ngay tại chỗ. Đó là hình ảnh mà tôi nhớ mãi: vị CEO của công ty này thực sự bật khóc”.
 Để Expedia phát triển mạnh hơn, Khosrowshahi biết rằng đã đến lúc phải mạnh tay thực hiện một loạt các thương vụ M&A. Đây là lúc ông cho thấy rằng mình vẫn chưa đánh mất bản năng của một dealmaker. Từ năm 2014 tới nay, Expedia đã tiến hành một loạt các thương vụ với tổng trị giá được công bố là gần 7 tỷ USD. Chỉ nội trong năm 2015, Expedia đã thâu tóm Travelocity với giá 280 triệu USD, Orbitz với giá 1,6 tỷ USD và HomeAway với giá 3,9 tỷ USD. Gần đây nhất vào tháng 7/2017, Expedia đã đầu tư 350 triệu USD vào dịch vụ OTA Traveloka của Indonesia.
📖
sau một cuộc đấu đá dài hơi trong nội bộ dịch vụ gọi xe Uber, hội đồng quản trị của công ty này đã quyết định chọn Khosrowshahi làm CEO mới, kế nhiệm nhà đồng sáng lập Travis Kalanick. Đây là một lựa chọn gây bất ngờ cho nhiều người, vì trước đó cái tên Khosrowshahi hầu như không hề xuất hiện, và mọi sự chú ý đều dồn vào 2 cái tên khác là CEO Meg Whitman của Hewlett-Packard và chủ tịch Jeff Immelt của General Motors.