Friday, March 18, 2022

VÌ SAO APPLE LUÔN MÁU NGƯỜI TA?








.
Có ai như tôi không? Chiếc Iphone 7plus vừa mua 25 triệu trên tay, mới dùng chưa ấm tay đã chuẩn bị háo hức đón chờ chiếc iphone X
Apple là một máy hút máu ! Tiên sư ! Nhưng rồi cuối cùng : có tiền thì cũng để tiêu những thứ như vậy - có gì xấu xa đâu…
Và thực sự nể phục Apple > suốt 4,5 năm nay… lúc nào cũng vậy: sản phẩm nào mới ra của Apple cũng đều khiến cho cộng đồng sôi sục hào hứng…
- Để ai đó “lên đồng” 1 lần đó là cao thủ
- Để ai đó lên đồng liên tục đều đặn - nó là một ĐẠI cao thủ.
Còn cái lũ Fan của Samsung lần nào cũng vậy : khi apple ra sản phẩm mới lại so bì chức năng … buồn cười vãi cả đái ra ấy ! Chúng biết đâu được khách mua Apple quan tâm đ đến chức năng !
Thế rồi gần đây một lũ lại nhao nhao lên phân tích rằng sau đời của Steve Jobs thì sản phẩm mất đi sự sáng tạo, rằng thì Apple sắp toi tới nơi vì ko còn chất hay ho của Steve Jobs … hố hố ! Cười thêm phát nữa : mẹ kiếp!
Chúng nó ko biết rằng với các chuyên gia thì một trong những năng lực THIÊN TÀI của Apple đó là TRUYỀN THÔNG (giỏi không kém gì việc làm sản phẩm) > Và bởi vậy, việc “tạo ra” hình tượng 1 ai đó để “thổi hồn” cho sản phẩm là quá dễ với Apple
Và nếu nhìn theo góc nhìn đó thì Steve Jobs cũng chỉ là một câu chuyện mà Apple nó tạo ra (đó là xu hướng storytelling của Marketing Social) : TÀI NĂNG của Steve Jobs là có thật, nhưng trở thành huyền thoại và ảnh hưởng quá lớn đến sản phẩm như vậy thì hỡi ôi: 1 tập đoàn có giá 830 tỷ usd nó ko bao giờ phải ảnh hưởng bởi 1 cá nhân : nó thích thì nó vẽ ra - kiểu dư là tạo ra câu chuyện “tống giang” để quảng cáo “lương sơn bạc” mà thôi…
Các con giời nào mà cứ liên mồm : “từ hồi Steve chết - sản phẩm kém hẳn” thì ảo tưởng quá…

image

TẠI SAO apple làm được điều đó : Vì Apple ko bán sản phẩm : mà bán thương hiệu.
Level của 1 sản phẩm có 4 tầng:
  • 1) Trade mark (nhãn hiệu)
  • 2) Brand (thương hiệu ) > Khách mua vì chất lượng , vì sự tin tưởng về thương hiệu. 
  • 3) Trust mark (thương hiệu tin dùng: những thứ đã trong lòng công chúng, những thứ nói đến lĩnh vực nào là nhớ ngay tới các cái tên đứng đầu như: Sony, Honda, electrolux…) > khách mua vì sự tin tưởng khi cộng đồng đã chứng thực về chất lượng 
  • 4) Love mark (thương hiệu yêu quý) > khách mua chẳng cần quan tâm chất lượng sản phẩm… họ YÊU và tự hào khi cầm sản phẩm : thế là quá đủ với họ !
Người xài samsung và người xài iphone ko biết ai hơn ai (chẳng hơn thua gì đâu: thậm chí tao chúa ghét bọn cầm iphone chê bọn khác) … nhưng bọn LÀM samsung chắc chắn dưới 1 tầm so bới bọn làm iphone rồi … vì khi đã so sánh chức năng nghĩa là ở mẹ tầng dưới rồi…
Đạt được tầng 4 là khi ai đó nhắm mắt đặt mua sản phẩm (iphone) mà chẳng quan trọng chuyện chip có chậm ko, camera bao nhiêu chấm…
Cứ đạt vậy mới có thể so với Apple được !
Còn ko thì cứ ngồi ở tầng dưới đó mà so bì đi… bọn fan Samsung ạ ! Hố hố !
À mà thằng bạn tôi bảo viết chê Samsung khéo bị bọn Fan Samsung nó chửi … tôi bảo là Samsung làm gì CÓ FAN > samsung chỉ có bọn KHÁCH HÀNG mua máy quen dùng thôi. >> Đã là Fan thì ko bao giờ phàn nàn nhiều về chip hay về ram của máy mình cả… cứ dùng thôi ! Phò cũng dùng ! Đó mới là FAN .
Fan cái ccc ! Khách hàng thôi ! Thế cho vuông! 

image

TẠI SAO IPHONE BÁN ĐẮT  MÀ VẪN CÓ NGƯỜI MUA!
 hãy xem lại cái tầng tháp Maslow – đây là một nghiên cứu NHU CẦU của 1 người nổi tiếng thế giới rồi, và rất nhiều công ty kinh doanh hàng đầu thế giới đã dựa vào để phân tích cũng như sàng lọc khách hàng dựa trên nhu cầu. 
Với điện thoại di động cũng không nằm ngoài – thế cho vuông !
Tháp Maslow này phân NHU CẦU con người theo 5 tầng chủ yếu, và đi từ dưới lên. Nó cũng tương tự giống với sự tiến hóa của con người : đại khái là con người thời xưa (cổ đại) sống đi lên theo các tầng dưới, khi càng phát triển nó càng sinh ra các tầng trên rõ rệt hơn: ví dụ như khi đàn khỉ tổ tiên chúng ta cách đây ngàn năm chưa có facebook thì chỉ cần quan tâm đủ ăn và đến mùa giao phối có con cái nằm ngửa ra để phang là quý lắm rồi.
> Đó là TẦNG 1: Tầng nhu cầu cơ bản ăn ngủ đụ ị.
Khi đủ ăn đủ phang… thì sẽ hình thành ra những thằng khỏe hơn hàng họ to hơn: bọn này cướp hiếp chiếm hết đồ ăn và phang tất cả các con CÁI khác.
Đó là lúc xã hội CẦN hình thành luật pháp để đảm bảo bọn nhà ít sò (hồi đó tiền tính bằng vỏ sò) và bọn yếu sinh lý hoặc chim ngắn vẫn có cái đổ vào mồm và có con CÁI để phang.
> Lúc này nó mới phải sinh ra tầng 2: nhu cầu AN TOÀN .
Khi AN TOÀN rồi, thì các bố sinh ra dửng mỡ, thích giao lưu bè lũ, thích tụ tập săn bắn. Trai kéo bè đi hiếp dâm, nữ kéo bè đi nói xấu … (Nó giống tụi hay họp lớp hiện nay ấy)
> Nó sinh ra tầng 3: Nhu cầu giao lưu cộng đồng
Và tầng 4 là khi người ta cần nhu cầu có được sự TÔN TRỌNG : nghĩa là một số con đầu đàn muốn được kính nể, một số con Khỉ cái có được cái vú to hơn (thời đó  ko ai bóp vú nên cũng ko chèm che) muốn được tôn vinh KHÁC với đám còn lại…
TẦNG 5 là tầng sinh ra mấy bọn dở hơn cứ thích làm vì chính bản thân, chả quan tâm mẹ tới bọn còn lại: Nhà thơ, Họa sỹ, Nhạc sỹ , Triết học
Và ghi chú : bọn tầng này là bọn ăn hại xã hội nhất ! Vì chỉ làm việc nó thích ko làm việc người khác cần !
Tôi ở tầng này: nói chả phải khoe !

Quay lại ĐIỆN THOẠI :
Một sản phẩm tung ra thị trường được xác định cung cấp tới khách hàng NHIỀU NHU CẦU. Nghĩa là Khách hàng bỏ tiền ra mua chúng với nhiều mục đích, nhưng có 2 mục đích chính:
1. Mục đích sử dụng chức năng (sản phẩm – product)
2. Mục đích để làm hình ảnh (sảnh điệu) > Brand
Và với nguyên lý Marketing của một thằng nổi tiếng (tôi quên mẹ tên rồi) có nói rằng:
- Khi khách hàng mua sản phẩm của bạn chỉ vì chức năng (product) thì bạn không thể bán giá cao hơn.
- Chỉ khi sản phẩm của bạn được có thêm giá trị thương hiệu (Brand) bạn mới bán được với giá gấp 5 gấp 10 > vì lúc đó khách hàng bỏ tiền ra mua cả NIỀM TIN và CẢM XÚC !
Ví dụ: Nếu em Ngọc Trinh mà không có thương hiệu và đang kiếm tiền ở Đồ Sơn mới lị Quất Lâm thì giá chỉ 1 triệu kịch kim – ko hơn nổi : kể cả mọc thêm 2 cái vú !
Vậy quay lại cái IPHONE: Các bạn quên mẹ rằng iphone nó đã đẩy sản phẩm của nó lên cái TẦNG THỨ 4 – thì nghĩa là đắt mấy vẫn có người mua. (thậm chí càng đắt càng thích)
Vậy thì các bạn Fan của Samsung cứ ngồi đó mà tranh luận cái chức năng ở tầng tận thứ 1 thứ 2 để làm cái cc gì:
- Camera tốt hơn để làm gì: Bố mày điện thoại 25 triệu ?
- Màn hình nét hơn để làm gì: Bố mày điện thoại 25 triệu ?
- Có thẻ nhớ làm gì: Bố mày 25 triệu !
Và thêm nữa khi Fan của Samsung mua hàng, cứ tranh luận với nhau mãi việc Sản phẩm này chíp ngon hơn, không mua sản phẩm kia vì ram ít… thì cái đó Samsung được coi như là có KHÁCH HÀNG mua sản phẩm > chứ ko phải có FAN .
FAN nghĩa là có tình yêu (đọc lại cái lovemark ở post trước) : mà có câu “Lý trí có hàng trăm con mắt – nhưng khi yêu tất cả đều đóng lại” > nghĩa là đã yêu, đã là FAN thì chả quan tâm nhiều đâu ! Mình thích mình mua thôi ! Hàng phò vẫn mua !
📖
HIEU ORION