Tuesday, April 25, 2023

Rãnh đọc lại, triết lý nhà Phật : NHƯ NHIÊN ( tathata )



  Toàn bộ tư tưởng Phật giáo hoàn toàn nằm trong từ này

  Thí dụ, bạn bị nhức đầu, bạn hãy chấp nhận " đây là bản chất tự nhiên của cơ thể, nhức đầu là còn nhẹ đấy ! " thì cơn nhức đầu sẽ dễ chịu hơn. Vì sao ? Vì khi bạn chiến đấu, năng lượng bị chia hai : một phần chịu cơn đau nhức, một phần chống lại cơn đau, còn khi bạn chấp nhận nó, không than van, không chiến đấu, thì năng lượng của bạn tập trung thành một khối bên trong.

  Thuốc men chỉ giúp cơ thể tự phát huy khả năng điều trị của chính nó, sức khỏe là sự thăng hoa của năng lượng của bạn. Hãy chấp nhận rằng cơ thể này sinh ra là để hướng về...sự chết, nên nó bị rối loạn cũng là điều tự nhiên. Khi bạn chấp nhận, bạn vẫn ở trên cao.

  Với tâm của bạn cũng vậy : bạn có việc phải lo lắng, bạn muốn việc đó phải khác hơn những gì đang diễn ra. Bạn hãy cứ để nó xảy ra như nó đang là, một cách tự nhiên, TATHATA.

  Thí dụ, đối tượng của bạn ( kể cả người hôn phối ) muốn chia tay bạn. Ừ nghỉ thì nghỉ, không có gì là mãi mãi trên thế gian luôn thay đổi này, chống lại tự nhiên chẵng ích lợi gì ! Nếu việc này làm bạn u sầu, hãy chấp nhận u sầu, nếu muốn khóc, hãy cứ khóc, đừng giả vờ cứng rắn, vì cũng chẵng ích lợi gì ! Bạn phải chấp nhận sự thật, bạn không thể chống lại sự thật.

  Nếu bạn chấp nhận một cách phẩn uất ( vì không còn cách nào khác ), bạn sẽ sống trong đau khổ, nếu bạn chấp nhận không phải vì bất lực mà vì thấu hiểu như nhiên -tathata-. Bạn sẽ cực kỳ hạnh phúc, bạn trở thành PHẬT.

st