Tuesday, April 11, 2023

CHỮA LÀNH TÍNH NAM ĐỘC HẠI VÀ SỰ MẤT CÂN BẰNG& NỮ GIỚI ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN VIỆC GIÚP CÂN BẰNG TÍNH NAM





(đọc để hạnh phúc nhé)


Xét theo tâm lý, nữ giới dễ tổn thương hơn nhưng nam giới lại bất ổn hơn


Tạo hóa từ ban đầu đã sinh ra đàn ông mục đích là bảo vệ, xây dựng, với những yếu tố đi kèm như khỏe mạnh, can đảm…


Đàn ông đứng đầu trong chuỗi sự sống trên Trái Đất (đứng đầu về sự mạnh chứ không phải đứng đầu về bản chất, bản chất là ta cân bằng với mọi loài). Đàn ông mang trong mình một bản năng của kẻ thống trị. Đó là bản năng sinh tồn. Bởi khi bắt đầu sự sống, ta cạnh tranh khốc liệt để bảo vệ sự an toàn cho mình và gia đình. Đàn ông là người gìn giữ lãnh thổ, với sức khỏe cường tráng họ sẽ là người mang thực phẩm về cho bộ lạc và gia đình


1. Trải qua hàng triệu năm và nhiều nền văn minh, tính nam đã bị thoái hóa


Đàn ông cần một điều gì đó để khẳng định chính mình, và để thỏa mãn bản năng bên trong. Họ tìm đến chiến tranh, tìm đến sự áp bức nô lệ, những chế độ độc tài và phong kiến…Và để phản hồi lại sự mất cân bằng này, tạo hóa dần xóa bỏ những gì không phù hợp cho sự phát triển hạnh phúc thật sự của con người


Ngày nay, đàn ông khao khát được phát triển bản năng của mình nhưng những bất ổn bên ngoài xã hội đi sâu vào tạo nên bất ổn trong chính họ. Cho nên đàn ông loay hoay với việc không biết làm sao để thể hiện tính nam của mình. Tính nam độc hại đã được thể hiện bằng 1 hoặc nhiều yếu tố dưới đây:


- Họ nghĩ là phải khẳng định mình qua sự nghiệp

- Họ nghĩ là phải khẳng định mình qua quyền hành

- Họ nghĩ là phải khẳng định mình qua tiền bạc

- Họ nghĩ là phải khẳng định mình qua danh tiếng

- Họ khát khao đi chinh phục những cô gái nhưng không phải vì tình yêu

- Họ tìm đến bia rượu, thuốc lá để khẳng định chính mình (ở bàn nhậu, những người đàn ông khác nói họ rằng biết uống mới là đàn ông)

- Họ tìm đến các chất kích thích, các môi trường mang tính giải trí độc hại 

- Họ tìm đến game nhưng không chỉ là đơn thuần giải trí(có rất nhiều game bạo lực đã ảnh hưởng đến não bộ và tinh thần của họ)

- Giam cầm sự tự do của các loài khác như nuôi nhốt các loài động vật tự do

...vân vân

- Độc hại hơn, do ảnh hưởng của chế độ, đô hộ và nền giáo dục xưa, họ cho rằng việc áp đặt, giới hạn tự do tự chủ của người khác là mang lại lợi ích cho người kia, nhưng thực ra chỉ thể hiện được rằng họ thiếu sự an toàn, hoàn toàn bất ổn bên trong(sự gia trưởng - nam tính bá quyền)


Điều đó là bởi vì họ đã không biết cách để thỏa mãn bản năng đàn ông và phát triển tính nam một cách lành mạnh


Bạn hoàn toàn có thể theo đuổi sự nghiệp nhưng phải là vì tình yêu, chức vụ hay tiền bạc sẽ là điều tất yếu theo sau. Nhưng khi bạn hiểu ra hạnh phúc của mình là gì, “những gì bên ngoài” không còn quan trọng nữa(không chỉ là thú vui hay sự khẳng định, mà còn bao gồm cả ngoại hình trắng trẻo, thể chất không phải là cuồn cuộn)


Bạn có thể thỏa mãn bản năng đàn ông của mình qua những hoạt động lành mạnh như tập thể dục (nó sẽ cho bạn cảm giác được chiến thắng, chiến thắng chính sự lười biếng hay trì trệ của mình thôi). Việc tập thể dục toát ra các hormon hạnh phúc như dopamine và serotonin – là những hormon mà bạn không thể có được khi mua sắm vật chất, hay edorphin có lợi cho thể chất – sự khỏe mạnh…


Ngày xưa, không hiếm việc cho đàn ông được thể hiện tính nam của mình như tự đi săn, tự xây nhà,… giờ đây, bạn có thể tự học hỏi những thứ như tự sửa nước, điện, vật dụng trong nhà, máy móc…trồng cây


Những sở thích lành mạnh như chế tạo hay phát minh cái gì đó dù chỉ là làm diều cho con, giúp vợ làm việc nhà… được làm gì đó cho chính mình và người khác luôn giúp bạn được thỏa mãn bản năng của mình một cách lành mạnh, hạnh phúc


Học cách yêu thương và lắng nghe, học cách chăm sóc người khác bằng tình yêu của chính bạn. Sự dịu dàng không làm mất đi bản năng đàn ông của bạn, sự dịu dàng và ấm áp khiến cho bạn trở nên đàn ông hơn


Cũng sẽ không có vấn đề nếu sở thích của bạn là cắm hoa, làm đồ hanmade, chăm sóc thú cưng, không thích lập gia đình… dù gì đi nữa, bạn vẫn là một người đàn ông xứng đáng yêu và được yêu, là một bản thể đặc biệt riêng


Đa số đàn ông đều sẽ muốn làm một điều gì đó như vậy, thì hãy chọn cách thức lành mạnh nhất, không gây hại cho chính mình hay cho ai, điều gì bạn nhé


2. Những suy nghĩ lệch lạc đã làm cho tính nam bị mất cân bằng. 


Một số nền văn hóa cho rằng đàn ông là phải mạnh mẽ, không được xúc động, không được khóc, không được thể hiện cảm xúc… Đó không phải là mạnh mẽ. Đàn ông cũng là những đứa trẻ. Họ bất ổn bởi họ phải kìm nén cảm xúc của mình, không được thể hiện và thừa nhận cảm xúc, không được bày tỏ,…điều đó khiến cho họ thiếu vắng sự yêu thương


Chịu sự áp lực của định kiến từ bé, cho nên đàn ông mới chính là những người đi tìm kiếm sự công nhận nhiều nhất, vì họ chưa bao giờ được thừa nhận


Họ chịu thêm áp lực là đàn ông thì phải kiếm được tiền, phải có sự nghiệp,phải có tài sản…cho nên những đứa trẻ khi bắt đầu lớn lên bị ám ảnh với việc để được công nhận là đàn ông thực sự, rất nhiều người lao ra ngoài cuộc sống bằng mọi giá, bất chấp sự thương tổn lên chính mình, người khác và thiên nhiên


Bởi vậy bạn nên học cách trân trọng chính mình. Bạn cần là người công nhận chính bản thân trước. Nghĩ về những ưu điểm của bạn. Tin mình đi, ai cũng có ưu điểm hết. Ưu điểm không phải là bạn giỏi cái này cái kia, mà đôi khi, nụ cười của bạn cũng đã làm cuộc sống thêm ấm áp rồi


Có lẽ đàn ông không biết điều này nhỉ. Đàn ông có sự tập trung cao độ. Vậy nên khi anh ta say mê đóng cái tủ gỗ của mình, cuốc đất trồng một cái cây, chăm chú nghe một bản nhạc… anh ta trở nên hấp dẫn. Chứ không phải cái mà anh ta trưng ra rằng tôi có tài sản như thế này, công việc và chức vụ như thế kia…mà chưa chắc đã yêu thật sự công việc của mình


Không cứ phải là chủ doanh nghiệp, không cứ phải là chức vụ trưởng phòng hay giám đốc, không cứ phải là làm về tài chính, không cứ phải là giỏi ngoại ngữ hay giao tiếp…bạn mới trở nên có ý nghĩa. Hãy rót tình yêu vào công việc của bạn, cho dù đó là một người nông dân, một nhân viên văn phòng, một người cắm hoa, một người họa sỹ, một người cắt tóc, một nhà thiết kế thời trang…


Còn nếu như bạn nghĩ rằng làm việc bạn thật sự yêu, sống đúng với con người thật sự của mình mà không mang lại tiền bạc, không đủ sống…mời bạn đọc lại bài viết “hiểu về tiền” của mình


Mình nghĩ là, vẻ đẹp của một người đàn ông, không nằm ở việc anh ta có điều gì bên ngoài đánh bóng, mà là tự tin với vẻ đẹp bên trong tự khắc nó sẽ rạng rỡ ra bên ngoài


3. Không phải là sự mạnh mẽ, sự bảo vệ mới là yếu tố cốt lõi của tính nam. 


Tính nam tượng trưng cho sự mạnh mẽ, nhưng chúng ta đã nhầm lẫn mất rồi. Mạnh mẽ không phải là ăn to nói lớn, không phải là đánh nam dẹp bắc, không phải là bạo lực, không phải là gầy dựng những thứ to lớn…


Không phải là chiến tranh, không phải là lấy đi sự tự do, không phải là tàn phá thiên nhiên để mở rộng bờ cõi… Những điều đó sẽ chỉ gây ra máu, nước mắt và sự sụp đổ của nền văn minh


Không phải là áp đặt, không phải là cho rằng phụ nữ phải hy sinh cho mình, không phải cho rằng mình nên răn dạy con bằng đòn roi… điều đó sẽ chỉ gây ra tổn thương cho người khác


Mọi thứ cần được dựa trên nền tảng là tình yêu – bởi tình yêu là quy luật sự sống vĩnh hằng và phát triển của Vũ trụ. Cho nên những gì không tạo ra tình yêu, đều không phải là chân lý


Cho dù bạn là một người cứng rắn trên thương trường, quyết đoán trong công việc, tham vọng trong sự nghiệp… Về đến nhà, bạn vẫn là một người con, người chồng, người cha của gia đình. Hãy bảo vệ những người phụ nữ trong cuộc đời bạn bao gồm mẹ, vợ và con bạn


Không phải là kế thừa sự áp đặt của bố. Hãy tự nhận thức rằng, khi bố áp đặt điều này với mẹ, mẹ có hạnh phúc không. Khi ai đó áp đặt điều đó cho bạn, bạn có thể hạnh phúc không. Việc áp đặt người khác, việc thiếu tôn trọng hay bạo lực, nó không phải là đại diện cho tình thương. Bạn sẽ phải là người nhận thức được sự không ổn trong gia đình, từ đó giúp đỡ ba mẹ nhận ra, đâu là vấn đề bên trong mỗi người. Học cách nói chuyện với ba, học cách nói chuyện với mẹ, nhưng không kỳ vọng bởi bài học hay thái độ sống của một người là tự thân người đó quyết định. Làm điều gì đó khi trái tim bạn thôi thúc, nó sẽ là đốm sáng lóe lên trong cuộc đời họ


Học cách bảo vệ vợ và con bạn, bằng việc cất lên tiếng nói khi họ bị tổn thương, hoặc đơn giản chỉ là cho họ biết về sự hiện diện của bạn mỗi khi họ có nỗi đau, rằng bạn có thể đứng bên cuộc đời họ một cách vững chãi và bình yên


Mà trước đó, bạn phải là người tự nhận thức, tự hạnh phúc, tự thay đổi những định kiến và rào cản ngăn bạn được hạnh phúc thật sự


Bạn hãy nhớ, phái mạnh sinh ra để bảo vệ phái yếu, không phải để bắt nạt phái yếu – cho dù đó là hình thức thể chất hay tinh thần


4. Nữ giới ảnh hưởng như thế nào đến việc giúp cân bằng tính nam


Bạn luôn là người cần chữa lành cho chính mình trước. Ý thức lại giá trị và tình yêu với bản thân. Bạn xứng đáng với điều gì, bạn hạnh phúc với điều gì. 


Một người đàn ông bạo lực và áp đặt với bạn bởi bạn đã cho phép họ làm điều đó. Bạn nghĩ rằng bản thân đáng bị đánh, bạn nghĩ rằng đời bạn khổ, bạn nghĩ rằng do nghiệp của bạn…bạn sẽ mãi mắc kẹt trong hoàn cảnh đó mà không có lối ra


Bạn nghĩ rằng phụ nữ là phải hy sinh, phải nhẫn nhịn, phải chịu đựng… bạn đã vô tình ràng buộc đời mình với khổ đau do chính bạn tạo nên


Một mối quan hệ lành mạnh là ở nơi đó, bạn ý thức được hạnh phúc và giá trị của chính mình. Dám thừa nhận nỗi đau và cảm xúc của mình. Giao tiếp và nói lên suy nghĩ của bạn một cách dịu dàng, thẳng thắn, rõ ràng mà không có công kích, phá vỡ. Để cho người kia hiểu được cảm xúc và sự thương tổn của bạn, để cho họ hiểu rằng hành xử của họ là sai trái, và giúp họ hiểu mắc kẹt của họ là ở đâu trong xây dựng hạnh phúc gia đình. Chứ không phải bạn im lặng, chịu thiệt hay giữ ấm ức trong lòng và nghĩ đó là yêu thương


Đừng tạo thành vòng lặp cho chính những người con trai và con gái của bạn, đừng tạo thêm tính nam độc hại và tính nữ tổn thương cho các thế hệ sau. Hãy là người ý thức thay đổi chính mình trước mà không phải trông chờ bố mẹ hay nửa kia của bạn thay đổi


Đó chính là bài học của bạn về việc yêu thương và trân trọng chính mình


Sức manh của nữ giới chính là sự yếu đuối, nhưng bạn lại quên đi việc vận dụng nó. Không phải là bạn cố gắng giả vờ yếu đuối, mà bạn cho phép bản thân yếu đuối. Nếu bạn đã quen với việc tự gồng gánh làm hết mọi thứ của cả 2 giới, hãy xem lại tổn thương hay vòng lặp nào đã xảy ra trong gia đình bạn. Một số gia đình có phụ nữ đóng vai trò gánh vác quá nhiều trách nhiệm và cho rằng đó là việc của mình. Đã đến lúc bạn biết san sẻ gánh nặng của mình cho người kia và thừa nhận rằng bạn cũng cần được chở che, được giúp đỡ, bạn cũng cảm thấy mệt mỏi và yếu đuối 


Hãy cho đàn ông có cơ hội được phát huy tính nam bằng việc giúp đỡ bạn. Hãy nghĩ lại xem, trong một số lần chật vật dắt xe ra khỏi bãi đậu xe, bạn có nhờ người bảo vệ hay thậm chí là người đàn ông nào đứng bên cạnh hay gần đó không. Bạn đừng nghĩ rằng bạn làm phiền họ, đó chỉ là định kiến mà bạn được xây dựng từ niềm tin cũ thôi, ngược lại, họ sẽ rất vui khi được giúp đỡ bạn đó(cảm thấy bản thân quan trọng nên mới được nhờ mà ^^)


Sự phụ thuộc không phải là bạn trao mọi trách nhiệm làm bạn hạnh phúc cho người kia. Sự phụ thuộc là bạn cho người kia biết rằng, họ là người quan trọng trong cuộc đời bạn. Bạn cần cho họ cơ hội được thể hiện tính nam của mình, đừng ngần ngại với những việc như “hãy sửa đồ giúp em”, “sửa xe giúp em”, “bê đồ nặng giúp em”, đưa đón bạn mỗi khi hẹn hò…


Hãy thừa nhận họ. Mình biết một số người đàn ông hiền lành nhưng về già bắt đầu gây gổ với vợ, vì cả cuộc đời họ chưa từng được công nhận. Hãy công nhận họ từ những điều nhỏ bé nhất. “Cảm ơn anh đã mua đồ giúp em”, “cảm ơn anh đã sửa giúp em file trong máy tính”, “cảm ơn đã nấu món ngon này cho em”, “nhờ có anh mà em mới làm được điều này”… Đừng ngại ngùng, nói nhiều bạn sẽ thành quen và cảm nhận được niềm vui của cả người nói và người nhận. Nền văn hóa của chúng ta đã ít khi nói cảm ơn nên khi thốt ra từ cảm ơn cũng thấy ngại ngùng. Bạn hãy là người thay đổi, nói lời cảm ơn với ba mẹ, nửa kia, con của mình. Điều này cần bạn học cách thừa nhận chính bạn trước, cảm ơn chính bản thân mình trước, biết ơn mọi thứ đủ đầy trong cuộc sống bạn trước. Bạn sẽ cảm thấy nói ra từ cảm ơn không hề khó khăn chút nào. Và dần dần người xung quanh bạn cũng sẽ học theo bạn nói từ cảm ơn


Tình yêu không phải là những điều kỳ vĩ. Tình yêu chính là từ những điều nhỏ bé trong cuộc sống thường ngày, nhưng những điều nhỏ bé lại có sức mạnh phi thường


Chúng ta, hãy là những người xây dựng nên những tính nam lành mạnh, tính nữ yêu thương để sống trong một thế giới hòa bình, hạnh phúc mà người đầu tiên hân hoan là chính mình


Yêu thương và bình an là bạn ❤


Để Nước Cuốn Đi