1. Phải giỏi chuyên môn, nếu kinh doanh thì sản phẩm phải chất lượng
Không ai muốn tới phòng mạch của bác sĩ chuyên môn kém.
Không ai muốn gửi gắm con cái tới lớp học của giáo viên chuyên môn kém.
Ngược lại, mỗi khi đ.ổ b.ệ.n.h chúng ta thường tìm tới phòng khám của bác sĩ có tiếng, đầu ngành, trưởng khoa. Mỗi khi gửi gắm con theo học, bạn thường tìm tới những thầy, cô giáo kỳ cựu và danh tiếng nhất.
Nếu kinh doanh bằng chuyên môn. Dĩ nhiên chuyên môn của bạn phải tốt hoặc xuất sắc.
Trong khi đó nếu kinh doanh sản phẩm thì sản phẩm của bạn phải chất lượng cao. Hãy nhìn người ta xếp hàng khi “Ai phôn” ra mắt. Hãy nhìn những người đi xe Đức là không bao giờ quay trở lại xe Nhật, Hàn. Hãy nhìn những chiếc đồng hồ Rolex, một khi mua một chiếc là bạn sẽ mua tiếp chiếc thứ 2.
Dĩ nhiên, bạn vẫn có thể kiếm tiền bằng cách bán sản phẩm r.ẻ m.ạ.t với số lượng lớn. Tuy nhiên khách hàng không bao giờ tìm tới sản phẩm “cùi bắp” của bạn lần thứ 2 cả. Trong khi với sản phẩm chất lượng thì họ cứ bán quanh năm, ngày qua ngày, tháng qua tháng.
Nên nhớ, nếu kinh doanh bằng chuyên môn thì chuyên môn của bạn phải giỏi. Nếu kinh doanh sản phẩm thì sản phẩm của bạn phải chất lượng.
2. Phải giỏi tư duy hệ thống, tư duy chuỗi
Tư duy hệ thống là tư duy của những người muốn nhân bản số tiền mình kiếm được lên gấp nhiều lần.
Chẳng hạn khi đồng nghiệp hài lòng với việc b.á.n được 1 hợp đồng là bạn đang nghĩ cách bán được 100 hợp đồng rồi.
Khi đồng nghiệp b.á.n được 1 chiếc xe là bạn đang nghĩ cách bán được 100 chiếc xe rồi.
Nếu bạn kiếm tiền theo dạng đếm cua trong lỗ, thì là tư duy b.á.n thời gian. Điều này mâu thuẫn nặng nề với tư duy hệ thống, tư duy chuỗi có thể mang tới lợi nhuận và phát tài.
Cùng một công sức như vậy, tôi muốn b.á.n h.à.n.g cho 100 người chứ không phải 1 người.
Cùng một thời gian như vậy, tôi muốn kiếm tiền từ 100 người chứ không phải 1 người.
Đó là tư duy hệ thống, tư duy chuỗi mà bạn cần phải trang bị nếu muốn kiếm được thật nhiều tiền.
3. Phải giỏi b.á.n h.à.n.g, marketing
Khách hàng cũng như người bình thường thôi, rất muôn hình vạn trạng. Có người thì dễ thương, lịch sự, thân thiện. Có người thì khó chịu, thất thường đến mức “muốn đ.ố.t v.í.a cho xong”.
Tuy nhiên nếu bạn c.ã.i nhau tay đôi hay c.h.ử.i bới khách hàng, đó là khi kỹ năng b.á.n h.à.n.g của bạn còn non nớt.
Với marketing thì cũng không có gì khác. Muốn b.á.n được hàng thì bạn phải có thông điệp. Bạn sẽ gửi thông điệp tới ai? Những người khách thân quen, những người khách đang chuẩn bị mua hàng, rồi những người khách chưa bao giờ nghĩ tới việc mua hàng?
Giỏi b.á.n h.à.n.g và giỏi marketing là 2 yếu tố bắt buộc để kiếm được thật nhiều tiền. Nếu không giỏi 2 thứ này, bạn vẫn có thể kiếm được tiền, nhưng số tiền kiếm được sẽ chẳng đáng là bao.
4. Phải giỏi nói hoặc viết
Cuối cùng đó là khả năng giao tiếp của bạn. Nếu gặp khách hàng ngoài đời bạn phải biết cách giao tiếp. Giao tiếp sao để khách hàng thích mình, muốn ký hợp đồng với mình.
Trong khi nếu làm online, bạn càng phải giỏi việc kết nối và truyền tải thông điệp nhiều hơn.
B.á.n h.à.n.g trên website hay phây búc là một ví dụ. Muốn bán được hàng thì bạn phải viết giỏi. Viết sao người khác hứng thú với sản phẩm của bạn. Viết sao để người khác thôi thúc mua sản phẩm của bạn.
Trong khi với những kênh khác như Youtube thì bạn phải nói giỏi. Nói sao để người khác muốn nghe mình nói. Nói sao để truyền tải được thông điệp mình muốn tới khách hàng.
Giỏi nói hoặc giỏi viết là 2 yếu tố bắt buộc để kiếm được nhiều tiền. Nếu bạn không giỏi 2 kỹ năng này, bắt buộc bạn phải rèn luyện, hoặc sẽ phải chi ra rất nhiều tiền để người khác nói thay và viết thay cho bạn.
Kết luận
Đến giờ bạn đã biết mình phải giỏi cái gì để kiếm được nhiều tiền rồi đúng không? Tất nhiên những thứ tôi kể trên không dễ gì để đạt được. Nếu dễ thì có lẽ ai cũng trở thành triệu phú, tỷ phú hết rồi. Thế nên bạn phải học hỏi, trau dồi từng ngày để nâng cao trình độ hiểu biết, mở rộng kỹ năng và biến bản thân thành người giỏi nhất.
Nguồn: Theo Lai H./Trí thức Trẻ