Monday, December 20, 2021

KHÔNG CÓ THẤT BẠI- Thông điệp muốn gửi đến trong ngày đầu năm 2021



Bài: Nguyễn Ngọc Minh


Thông điệp muốn gửi đến trong ngày đầu năm 2021 là:


 Không có thất bại.


Nếu ta nhìn cuộc sống của mình như một hành trình học hỏi, trong đó mỗi biến cố mà ta gặp trên đường đời đều là một giáo án được cài đặt để dạy cho ta một bài học nào đó, giúp ta hiểu thêm một phương diện, một bản chất nào đó của cuộc sống thì ta sẽ không có cảm giác thất bại. Ta sẽ đối diện với biến cố đó với tâm thế của một người đi học, bằng câu hỏi: Tôi đã học được điều gì qua thử thách này.


Nếu ta nhìn cuộc sống bằng một thái độ không so đo, tính toán, không đối sánh mình với người khác, thì sẽ không bao giờ cảm thấy mình thua kém. Mỗi khi chứng kiến sự giỏi giang, thành công, hạnh phúc của người khác, ta sẽ không cảm thấy mình mặc cảm, tự ti, không cảm thấy mình thất bại. Ta sẽ có thể giao tiếp với người ấy bằng một tâm thế: Anh rất giỏi. Liệu anh có thể dạy tôi một điều gì đó được không. Thay vì so bì, cạnh tranh, ganh đua và hậm hực vì bị coi thường, đau đớn và tổn thương vì cảm giác thất bại, ta sẽ bước lên phía trước để sẵn sàng học hỏi thêm những điều mới mẻ từ người khác.


Nếu ta đã vun trồng được một nhân cách vững vàng, có niềm tin kiên định vào những giá trị tốt đẹp của bản thân, thì một thách thức, sai lầm nào đó trong cuộc đời sẽ không dễ làm ta tổn thương, nao núng, thậm chí là cơ hội để ta hiểu rõ hơn về bản thân mình, những giới hạn, thiếu sót của bản thân để có thể trở nên hoàn thiện hơn trong tương lai.


Nếu ta có thói quen nhìn cuộc sống bằng một cái nhìn biết ơn, thì cũng sẽ không có thất bại. Ta sẽ biết ơn tất cả những điều xảy đến với mình, và đón nhận nó bằng một tâm thế của một người chủ động tiếp nhận và dung thứ. Ta thậm chí sẽ biết ơn cả thất bại này, cả nỗi đau này, vì nó có thể là cơ hội để cho ta nhận ra một giá trị nào đó từ cuộc sống.


Nếu ta nhìn thấy bản chất vô thường của cuộc sống, nhận ra tất cả mọi thứ trong cuộc đời đều không bất biến, và luôn có một điểm kết thúc giống nhau cho mọi sinh vật trên trái đất, là trở về với cát bụi, thì ta sẽ hiểu rằng nỗi đau đớn vì thất bại cũng nằm trong qui luật vô thường, nó tất yếu sẽ đến rồi đi, giống như một làn gió, một giọt sương. Vì lẽ gì ta để nỗi đau đớn đó lưu lại mãi trong trái tim?


Vì những lí do này, hãy tin rằng không phải thất bại là mẹ thành công. Trong cuộc đời này, không có thành công hay thất bại. Điều quan trọng không phải là cuộc sống tác động tới ta theo cách nào, mà là ta lựa chọn nhìn nó theo cách nào mà thôi.