Friday, December 17, 2021

“Cô đơn trên đỉnh”




(TBKTSG) - Mấy lần đi dự hội nghị, trong giờ giải lao, tôi hay thấy anh rút ra một góc xa, đứng một mình. Tôi muốn tới chào anh một tiếng nhưng lại thôi vì nghĩ làm phiền người khác, thấy người sang bắt quàng làm họ. Anh vốn là đồng hương với tôi và đang làm lãnh đạo của một tập đoàn lớn. Không phải anh là người khó gần nhưng nhìn từ phía mình, tôi ngại tiếp xúc với người thành công.
Khi làm lãnh đạo, bạn phải chấp nhận cô đơn. Tôi đã nghe nhiều người nhắc đến câu này. Với tôi, đó là một trạng thái “cô đơn trên đỉnh” - sự cô đơn của những người thành công khi người khác ngại tiếp xúc với mình. Không phải do khó tính, khó gần, nhưng có lẽ chính cái sự thành công, địa vị xã hội cao sang đã tạo ra một rào chắn vô hình, ngăn cách họ với những người khác.
Hạnh phúc là gì? Tùy theo quan điểm của từng người nhưng đa phần xem hạnh phúc là khi bạn thành đạt, giàu có, có chức vụ và nổi tiếng trong xã hội. Vì thế, với nhiều người, Anthony Michael Bourdain, một đầu bếp, người kể chuyện, nổi tiếng với các chương trình khám phá ẩm thực, người từng ngồi ăn bún chả với Tổng thống Mỹ Barack Obama dịp đến thăm Việt Nam năm 2016, cách đây không lâu đã chọn cái chết để giải phóng cuộc đời mình là một cái kết khó chấp nhận. 
Anthony Michael Bourdain có hạnh phúc không? Có, nếu căn cứ trên khía cạnh của tiền bạc, danh tiếng. Nhưng sao ông lại tự tử để kết thúc cuộc sống của mình? Mấy ngày trước khi Anthony Michael Bourdain ra đi, một nhân vật nổi tiếng trong thế giới thời trang có thương hiệu mang tên mình là Kate Spade cũng chọn cái chết tương tự ngay trong căn hộ cao cấp ở trung tâm Manhattan, New York, để lại cô con gái 13 tuổi giữa cuộc đời này.
Hai người ấy, chắc chắn đã phải suy nghĩ khá nhiều, đã có những tranh đấu, cân nhắc trước khi đưa ra một quyết định đau đớn như thế. Đơn giản, một người khi đối diện với cái chết - tâm lý ham sống của họ sẽ trỗi dậy mạnh mẽ. Mới đây, Bệnh viện Thống Nhất (TPHCM) đã cấp cứu hai trường hợp tự tử sau khi thua độ bóng đá World Cup 2018. Tìm hiểu kỹ hơn về câu chuyện, sở dĩ hai người này được đưa đến bệnh viện kịp thời là do sau khi uống thuốc bảo vệ thực vật để tự tử, họ đã gọi điện thoại báo cho người thân. Họ là những người lao động chân tay, vốn không dư dả gì, nhưng ham mê cá độ bóng đá và khi thua độ đã quẫn trí đến mức tự tử.
Có thể hiểu hai trường hợp cá độ bóng đá kia chọn tự tử là vì ngập trong nợ nần không lối thoát Nhưng còn hai nhân vật nổi tiếng ở trên, nguyên nhân nào khiến họ tự tìm cái chết? Có phải sự “cô đơn trên đỉnh”? Như trường hợp của Kate Spade, theo báo cáo của cảnh sát sau đó, nguyên nhân là do cô cảm thấy chán nản và lo lắng một thời gian dài. Có phải Anthony Michael Bourdain hay Kate Spade không còn thấy ý nghĩa nào trên đời này sau khi đã có đầy đủ danh vọng và tiền tài?
Theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa bệnh tật Mỹ, kể từ năm 1999 tỷ lệ người Mỹ chọn tự sát đã tăng hơn 25%. Trong năm 2015, có 54% số người tự sát ở Mỹ liên quan đến trầm cảm (mental health). Một thông tin khiến người ta giật mình.
Vì thế, không lạ gì khi Bộ Y tế Mỹ lập hẳn một trang web là mental health.gov để tuyên truyền việc ngăn ngừa căn bệnh này. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy tất cả những thông tin, dấu hiệu cho biết bạn có bị trầm cảm hay không. Cuộc sống càng hiện đại, tiêu thụ vật chất càng nhiều, tỷ lệ người trầm cảm càng tăng.
Có khi nào bạn cảm thấy mình cô đơn giữa cuộc vui, có khi nào trong bạn thoáng qua suy nghĩ không tìm thấy ý nghĩa cuộc sống dù công việc đang thuận lợi, tốt đẹp? Nếu có, khi đó có thể bạn đang có dấu hiệu trầm cảm.
Vậy, nên tìm cách thoát khỏi nó. 
Ngọc Hùng
Chủ Nhật,  15/7/2018, 07:16