Vài
năm trước khi dạy ở Ấn Độ, tôi thấy Prasad Mehta, một sinh viên năm thứ
tư thường viết bằng bút chì. Ngày nay sinh viên đại học không dùng bút
chì, phần lớn dùng laptop và nếu phải viết, họ dùng bút bi.
Tôi
ngạc nhiên hơn khi không thể dùng được bút chì thêm nữa, anh để nó vào
trong túi nhỏ nơi có nhiều bút chì, tất cả đều ngắn và dường như chúng
đã được dùng rồi. Bút chì là rẻ và thường được dùng cho tới khi ngắn vài
phân rồi vứt đi. Tôi tưởng Prasad là sinh viên nghèo không thể mua được
bút bi nên hôm sau tôi cho anh ta một gói sáu bút bi và nói: “Em có thể
dùng các bút này nên không phải dùng bút chì nữa.” Prasad cám ơn tôi về
những bút bi rồi giải thích tại sao anh ta thích dùng bút chì.
Khi
Prasad bắt đầu kể, tôi thấy cả lớp đều im lặng lắng nghe. Anh nói: “Em
thích dùng bút chì vì nó nhắc em về một sự việc quan trọng làm thay đổi
đời em.” Qua một vài chi tiết lúc đó, tôi mới biết Prasad xuất thân từ
một gia đình rất giầu. Cha anh ta sở hữu công ty thương mại rất lớn và
anh có mọi thứ vật chất xa hoa như máy nghe nhạc, ti vi màn hình phẳng,
laptop, iPhone, iPad, xe máy, xe hơi và thường mặc những bộ quần áo thời
trang rất đắt tiền của những nhà thiết kế quần áo. Anh thường đi dự
tiệc tùng cuối tuần với bạn bè toàn con nhà giàu có cho tới một hôm…
Anh
nói: “Bà ấy là người quét rác trong trường tiểu học. Hai vợ chồng bỏ
quê lên tỉnh kiếm ăn nhưng người chồng chết sớm. Bà ấy không có họ hàng
thân thích để nương tựa trong thành phố lớn như Mumbai nên gặp rất nhiều
khó khăn với đời sống nơi đây. Trong 40 năm qua, bà ấy đã quét lớp học
tại trường tiểu học, lương đạm bạc của bà ấy chỉ đủ cho bà ấy ăn ngày
hai bữa mà thôi. Bà ấy được phép sống trong một chiếc lều nhỏ đằng sau
trường. Tuy bà cũng muốn giúp đỡ người khác nhưng như một người rất
nghèo, bà ấy chẳng có gì để cho.”
Prasad tiếp tục: “Là sinh viên,
chúng em thường tình nguyện làm công tác xã hội. Vài năm trước, chúng em
được phái tới trường tiểu học để hướng dẫn học sinh giúp cho trường. Em
được phân công đọc chuyện cho trẻ con. Em lấy một cuốn sách từ thư
viện, câu chuyện là về Gandhi. Khi trẻ em tụ tập quanh em ở thính phòng
của trường, em bắt đầu đọc: “Gandhi thường viết nhiều thư. Một hôm,
Kalelkar, một tác giả Ấn Độ nổi tiếng, thấy ông đang viết bằng chiếc bút
chì ngắn và lập tức tặng đưa cho Gandhi chiếc bút chì dài hơn từ túi
ông ta. Gandhi lễ phép nói rằng ông ấy không cần nó. Ngày hôm sau,
Kalelkar thấy Gandhi lục túi tìm bút chì cũ nên ông ta lại đưa ra chiếc
bút chì dài hơn: ‘Dẫu sao bút chì của ông ngắn quá rồi, viết rất khó khăn’ Gandhi dịu dàng đáp, ‘Nhưng một đứa trẻ đã cho tôi bút chì đó.’
Và ông ấy cứ tìm chiếc bút chì đó. Điều Gandhi dạy là ở một nước nghèo,
người ta phải tằn tiện, không nên phí phạm bất cứ gì và không nên cư xử
như các nước giầu khác…”
Prasad mỉm cười: “Câu chuyện này được
viết ra cho học sinh tiểu học. Nó không quan trọng với em vào lúc đó
nhưng điều em không chú ý là người đàn bà quét rác cũng nghe em đọc. Câu
chuyện mà em đọc có tác động lên bà ấy. Bà ấy nghĩ “Mình quét trường
mọi ngày và thấy trẻ con vứt đi nhiều cây bút chì ngắn. Sao mình không
thu nhặt các bút chì đó và đem cho trẻ con nghèo, những đứa không có
được bút chì để chúng có thể học viết hay vẽ.” Thầy cần biết rằng ngay
cả ngày nay, vẫn có rất nhiều người nghèo khổ sống chui rúc trong những
đống rác, trong những khu nhà ổ chuột, và con cái của những người đó
không được đi học, chúng phải giúp cha mẹ kiếm sống bằng cách lượn lặt
các phế thải có thể bán được trong các đồng rác. Người đàn bà quét rác
bắt đầu thu thập bút chì, tẩy, cái gọt bút chì và bất kì cái gì học sinh
vứt đi trong lớp. Khi đầy túi, bà ấy đem tới các khu nhà ổ chuột cho
trẻ em nghèo nơi đây. Đó là việc làm hàng tuần của bà ấy và bà ấy vẫn
tiếp tục làm cho đến nay.”
“Đầu năm nay, chúng em quay lại
trường tiểu học đó. Khi thấy em, bà ấy cám ơn em vì đã giúp cho bà ấy
một ý tưởng mà trong nhiều năm bà vẫn có ý định giúp gười khác nhưng
không có phương tiện. Em ngạc nhiên khi nghe câu chuyện đó và để cảm ơn,
bà ấy khẩn khoản mời em tới nhà ăn cơm. Em không thể đến vào hôm đó
nhưng hứa tới hôm sau chỉ để làm hài lòng bà già. Bà ấy nấu cho em một
bữa ăn thanh đạm đơn giản nhưng ngon tuyệt.”
Prasad tiếp tục: Em
là một một sinh viên đại học con nhà giầu thường tiêu hàng trăm đô la
chỉ cho một bữa tiệc cuối tuần. Nhưng ngồi trong chiếc lều rách tả tơi
cùng một bà già quét trường với số lượng chưa đến trăm đô la một năm. Em
lắng nghe câu chuyện của bà ấy với nước mắt lưng tròng. Bây giờ em mới
nhận minh triết của câu chuyện Gandhi trong sách giáo khoa tiểu học. Em
nhận ra lòng từ bi với người khác của người quét trường nghèo khổ này.
Khi em ra về, bà ấy đưa cho em một túi nhựa nhỏ gần rách. Em mở ra và
thấy toàn những bút chì ngắn với những cái tẩy đã mòn và cái gọt bút
chì. Bà ấy nói: “Tôi muốn đi tới khu nhà ổ chuột ở cuối thành phố và
trao cho trẻ con nghèo. Gần đây, tôi bị viêm khớp nên không thể đi bộ
tới miền tây nam thành phố (nơi có khu nhà ổ chuột) nên phiền anh giúp
tôi làm điều đó vì anh có xe máy.”
Prasad kết luận: “Khó mà
kìm được cơn xúc động của em trong sự hiện diện của cái gì đó hào phóng
vô giá như thế. Nếu thầy có thể biết rằng là con nhà giàu, từ nhỏ đến
lớn, em có đủ mọi thứ em muốn. Em chưa bao giờ biết đến việc đói nghèo.
Ngay như hiện nay, ở Ấn Độ có hai thế giới rất rõ rệt dựa trên sự phân
chia giai cấp của người giầu và người nghèo. Em may mắn sinh ra trong
giai cấp quyền quý giàu sang nhưng kinh nghiệm này đã dạy cho em bài học
giá trị về cuộc sống. Không thành vấn đề giầu hay nghèo, lòng cảm thông
và từ bi với người khác là quan trọng. Không phải cứ giầu mới cho được
người khác. Chừng nào còn biết quan tâm tới người khác, chừng nào trái
tim còn biết rung cảm với sự khổ đau của người khác nó là trái tim thuần
khiết. Tất nhiên, em hoàn thành lời hứa với bà ấy bằng việc phân phối
món quà của bà cho trẻ em nghèo ở khu nhà ổ chuột. Từ đó, em không
bao giờ vứt đi bất kì gì, kể cả những chiếc bút chì đã dùng rồi. Em giữ
chúng trong túi để cho em cũng có thể đem chúng cho trẻ em nghèo nữa.
Hành động khiêm tốn đầy vị tha của bà ấy đã làm thay đổi cuộc đời em. Bà
ấy đã làm thay đổi cách suy nghĩ của em về cuộc sống và hành vi của em
cũng thay đổi hoàn toàn. Cha mẹ em đã vui mừng khi thấy em chăm chỉ học
hơn trong trường và đã thôi đi dự tiệc tùng ăn nhậu cuối tuần.”
Việc
bố thí khiêm tốn của bà lão quét trường nghèo tả tơi có sức mạnh nào đó
không thể mô tả được. Tôi cảm thấy có một bầu không khí lạ lùng nào đó
trong lớp học và mọi người trong lớp có lẽ cũng cảm thấy như vậy. Tôi để
ý rằng sau câu chuyện của Prasad, nhiều sinh viên dường như cẩn thận
hơn về thói quen của họ trong lớp. Trong suốt hai tuần dạy học học tại
đây, tôi không thấy các sinh viên vứt rác, quẳng đồ bừa bãi hay hút
thuốc trong hàng hiên trường. Tôi mong những sinh viên cũng học được bài
học quý giá này và sẽ đóng góp nhiều cho đất nước của họ để xoá đói,
giảm nghèo.
===============
GS JOHN VŨ ==