Friday, October 13, 2023

Past lives (phim review)

 Past Lives - một bộ phim kì lạ. Có người sẽ thấy nó thật giản đơn, thậm chí có phần tẻ nhạt. Nhưng lại có người khóc nức nở chẳng thể ngừng kể cả khi phim đã hạ màn và ánh đèn trong rạp bật lên. Khi dòng người chầm chậm rời khỏi, vẫn sẽ có ai đó cúi mặt ngồi im trên ghế. Đôi vai rung rung chẳng thể kìm nén, chẳng thể giấu sự thật là cơn lốc cảm xúc và hoài niệm đang ào ạt ùa về, nhấn chìm họ trong vô vàn nỗi niềm riêng. 

 

Nếu bạn từng bỏ lỡ một cuộc tình. Nếu bạn từng đau đớn vì một con đường mình không chọn. Nếu bạn chưa thôi khắc khoải vì bóng hình ai đó trong tim. Bạn sẽ cảm nhận được sức nặng của hồi ức và sự luyến tiếc trong Past Lives.


Phim kể về câu chuyện của ba con người, một tam giác tình yêu lạ lùng. Nora là cô gái Hàn Quốc đã rời quê hương cùng cha mẹ năm 12 tuổi để sang nước ngoài sinh sống. Cô bỏ lại xứ Hàn không chỉ một thuở ấu thơ mà còn là những rung động thơ dại đầu đời với Hae Sung - cậu bạn cùng lớp. 


12 năm sau, Nora lúc này đã là cô sinh viên theo đuổi giấc mơ văn chương ở NewYork còn Hae Sung vừa mới xuất ngũ, đang bắt đầu cuộc sống của một sinh viên kĩ thuật ở Seoul. 


Hae Sung đã không ngừng tìm kiếm thông tin người bạn thời ấu thơ và rồi số mệnh run rủi cho họ gặp nhau lần nữa. Tình yêu chớm nở nhưng cuối cùng khoảng cách địa lý, sự khác biệt về quan điểm sống khiến cả hai rời xa nhau. Buồn hơn là thời điểm ấy, Nora và Hae Sung còn chưa kịp nói lời yêu, để đến cuối vẫn là cảm giác trách cứ “chúng ta có là gì của nhau đâu mà”…


Lại 12 năm nữa trôi qua, Nora lúc này đã kết hôn với một nhà văn tên Arthur còn Hae Sung vừa chia tay bạn gái.Anh quyết định khăn gói du lịch NewYork. Chuyến đi này đã cho anh và Nora cơ hội gặp nhau sau 24 năm. 


Có lẽ bạn sẽ nghĩ đến những motif quen thuộc như, “tình cũ không rủ cũng tới”, hay một cuộc chiến tình yêu tay ba giằng xé, gay cấn. Nhưng Past Lives không như vậy. Phim nhẹ nhàng hướng đến cái gọi là "inyeon". Trong tiếng Hàn có nghĩa là ý trời, định mệnh, nhân duyên. Người Hàn tin rằng, khi hai người lạ lướt qua nhau trên phố nghĩa là có 8 nghìn lớp nhân duyên giữa họ. Có duyên mà không có phận là câu chuyện của Nora và Hae Sung. 


Gặp gỡ thuở thiếu thời, đánh dấu hình bóng người khác phái đầu tiên mình rung động. Tao ngộ lúc thanh xuân, là cảm giác tim đập loạn nhịp, say đắm và khao khát. Tình yêu dần rõ dạng thành hình chỉ thiếu một lời khẳng định. Có duyên nhưng nợ chưa đủ nên lại rời xa. Họ có từng muối tiếc vì bỏ lỡ? Họ đã từng day dứt với những giá như, nếu mà, sẽ ra sao…? 


Có lẽ cuộc gặp gỡ ở NewYork phồn hoa không chỉ là anh tình cờ du lịch tìm cô họp mặt bạn cũ. Cô cũng không đến với suy nghĩ đơn giản: chào đón người bạn đồng hương. Cả hai đều hiểu rõ, đây là cái kết cho những dang dở vẫn luôn nhói đau trong họ. Những giá mà, nếu như, sẽ ra sao… suốt 24 năm qua. Cuối cùng thì cả Nora và Haesung đã có được đáp án cho riêng mình, dẫu là bằng một câu hỏi khác. Kiếp trước ta chẳng thể tích đủ 8 nghìn lớp nhân duyên, thì nếu như kiếp này là kiếp trước, có lẽ kiếp sau ta sẽ có được nhau chăng?!



Đâu chỉ kể một câu chuyện tình, Past Lives còn là câu chuyện về những người nhập cư, chọn rời bỏ cuộc sống cũ để tìm kiếm tương lai ở một nơi chưa từng đặt chân tới. Giấc mơ Mỹ có khi đẹp đẽ chói mắt, có khi lẫn cả vị chua xót. Và rất nhiều khi là cảm giác trống rỗng, lạc lối giữa cái tôi cũ đã ở lại quê nhà và cái tôi đang được đắp nặn bởi vùng đất mới bên trong mình. Đó cũng là một mất mát vi tế, rất khó diễn đạt thành lời. 


Past Lives - bộ phim đầu tay của nữ đạo diễn Celine Song được đánh giá là một trong những tác phẩm điện ảnh lãng mạn hay nhất năm 2023.Nếu như bạn không muốn bị đánh bại bởi cảm giác tiếc nuối vì bỏ lỡ, thì hãy ra rạp ngay hôm nay nhé.