Monday, December 20, 2021

TRÀ (bài để ngẫm...)



1. Có người bảo, tình bạn giống như chén trà. Tất cả những gì xấu xí, vẩn đục nhất đều lắng xuống phía dưới.


 Chỉ khi người ta uống gần cạn, mới phát hiện ra. Nhưng người dưng thì sẽ hất đổ đi, như cái duyên tình bạn chỉ là sự hời hợt qua đường thôi.


 Còn người quan tâm sẽ tiếp tục nhấp môi cái vị đắng của chén trà gần cạn ấy. Đó là người bạn thật sự.



Chợt nghĩ, cuộc đời có nhiều cơ hội, người ta gặp gỡ nhau đúng lúc thích hợp thì trà ngon, bạn hiền. 


Còn nếu đánh mất rồi thì trà dù ngon, nhưng đã nguội, cũng chỉ là tách trà đổ đi. Huống hồ chi, dưới đáy nó, là cả một đống những vụn trà, xấu xí đã lắng lại, khi đã nguội lại càng nổi thêm cái vị đắng chát.


2. Rượu cho nỗi đau, cà phê cho nỗi sầu. Còn trà mãi mãi vô ưu. 


Người xưa vẫn bảo, trà tam, rượu tứ. Uống trà thì phải có bạn hiền mới vui. Vậy có nghĩa là, trà là để chia sớt niềm vui, luận chuyện đời.


 Bên cạnh tách cà phê lui vào một góc cho những lúc buồn thèm một mình, thì chén trà cho những lúc tâm hồn thư thả và bình yên nhất, chén trà để quên, để buông bỏ, để nhẹ nhàng mà an vui. 


Trà không dành cho nỗi đau, cũng chẳng thuộc về nỗi sầu, những hận thù ly biệt, bên tách trà, mọi thứ sẽ nhạt nhoà và người cảm nhận nó sẽ thấy cái ngọt hậu sau đó.


 Vậy nên, người yêu trà - chỉ tìm đến nó khi tâm hồn mình an nhiên nhất. 


Trà là sự kết hợp của thủy và mộc - hai thứ đó kết hợp với nhau tạo ra hạnh phúc, bình an.


 Người mang trong lòng quá nhiều sân si, không cảm được vì sao uống trà lại đắng ở đầu lưỡi rồi ngọt ở cổ họng. Vì nó giống như hạnh phúc bình an ở đời, chỉ có người thật sự không cầu mới có, cơ bản là có tâm thì lòng mới an nhu.


Trân quý ly trà ngon, đợi chờ người tri kỷ. Cuộc đời gặp được tri kỷ cũng giống như thưởng được ly chè ngon.


 Gặp gỡ là duyên, chia ly là phận, pha trà là tìm thấy duyên, thưởng trà là tìm ra phận. Thưởng một chén trà là gặp gỡ được tri kỷ, an ủi những năm tháng ...


Trà ngon chỉ uống qua ba chén. Chén đầu tiên là vì trời đất sinh tồn. Chén thứ hai là vì tình thâm nghĩa nặng sinh thành. Chén thứ ba là vì mình mà vui. 


Thưởng trà không thể vội vàng, cũng chẳng thể tìm vui phút chốc. Rượu có thể nhất thời tìm quên nhưng nhấp một chén trà là trải qua ba đạo, đạo thứ nhất là đường đời gập ghềnh khó đi, đạo thứ hai là đường tình chênh vênh nhiều men say ngọt ngào, đạo thứ ba là gió thoảng mây trôi nhạt như phút tàn ly biệt tích.


“Vạn trượng hồng trần tam bôi tửu

Thiên thu đại nghiệp nhất hồ trà”

(Hồng trần cuồn cuộn ba chén rượu, đại nghiệp nghìn thu một ấm trà)


3. Trong cuộc đời, mọi thứ cũng giống như chén trà.


 Thứ đẹp đẽ nhất thường nổi lên trên, những vẩn đục xấu xa thì chìm xuống dưới. Trà ngon thì sẽ không vụn, cánh trà nở xoè như hoa, tạo ra màu nước óng vàng mà trong trẻo. Người tốt thì tấm lòng rộng mở, không giống như thứ trà vụn, dẫu pha bằng thứ nước hứng trên sen, pha bằng ấm ngọc uống bằng chén ngà cũng chỉ cho ra thứ trà đục vị đắng mà thôi. 


Nhưng trà vụn thì vẫn đóng được vỏ hồng, in rồng phượng gán mác hảo hạng.


 Còn người để tâm hồn rách nát, thì cuộc đời cũng chẳng chắp vá nổi như trà đâu.


Bài: Anh Minh Lê Trần

Từ Fb Nguyễn Hồng Lê