Tuesday, July 19, 2022

Và vì bạn đang sống, nên mọi thứ đều có thể

 Bạn đã bao giờ ngẩn ngơ trước cảnh hoàng hôn buổi chiều, xúc động vì tâm tư của người bên cạnh. Bạn đã bao giờ lắng nghe được lời thở than của ai đó dù họ không hề nói ra. Đã bao giờ bạn ở bên một ai đó chỉ là cho họ biết bạn đang ở đây và họ không cô đơn.

Hiện hữu đơn giản là bạn biết bản thân đang hiện diện ở hiện tại

Hãy “có mặt” ở mọi nơi bạn đến, “ở bên” những người bạn đang ở cạnh. Và đừng quên chính bản thân mình.

Mỗi khoảnh khắc, bạn đều biết mình đang ở đâu, làm gì và đang cảm thấy thế nào. Giá trị thời gian sẽ càng lớn và lớn hơn khi bạn ý thức được bạn là hữu hạn. Và vì vậy, mỗi khoảnh khắc hiện tại, nơi bạn đang ở, người bạn đang gặp mới là biểu hiện lớn nhất của giá trị thời gian. Ngay cả lúc bạn đang đọc những dòng này. Mọi thứ ngoài kia đang chuyển động không ngừng, cơ thể bạn cũng vậy. Bạn đọc đến đây, đã vài giây trôi qua.




Thời gian chính là như vậy, nếu bạn không ý thức nơi bạn đang đứng, việc bạn đang làm, khoảnh khắc mà bạn đang trải. Chúng sẽ trôi qua vô nghĩa.

Sự hiện hữu là một trạng thái mà bạn sống trọn với khoảnh khắc hiện tại.

Là bạn không bỏ rơi chính mình, không để bạn thân loay hoay và lạc lõng. Luôn làm điều khiến bản thân được vui vẻ, mỗi ngày luôn tự hỏi hôm nay mình sẽ làm gì để yêu bản thân.

Chính là khi bạn cho người kia biết, bạn luôn ở đây. Bên cạnh để lắng nghe và hỗ trợ trong khả năng. Cho họ biết họ không chỉ có một mình.

Hiện hữu chính là, bạn có thể coi bộ phim yêu thích sau khi hoàn thành công việc vào lúc 10h tối. Ngay cả khi bạn chưa hoàn thành, bạn biết đến giờ bạn nghỉ ngơi và thư giãn.

Đó là khi bạn nghe đứa bạn thân đang có chuyện. Dù bạn đang bận như chong chóng, bạn sẽ không ngần ngại dành chút thời gian để nhấc máy lên gọi cho nó hỏi thăm. Và điều đó chẳng tốn bao nhiêu thời gian của bạn.

Hiện hữu là khi trước mặt bạn là khung cảnh đầy hào phóng của thiên nhiên, hoàng hôn, biển và mọi âm thanh của chiều tà. Thứ mà bạn chỉ có thể dùng bằng mắt chiêm nghiệm, không phải bằng chiếc điện thoại.

Hiện hữu là một thái độ sống mà bạn luôn ý thức được về suy nghĩ, lời nói, và hành động của bạn. Đó là biết những việc mình làm, biết hiện tại mình đang cảm thấy ra sao, điều gì đang diễn ra. Nó giống như sự tập trung, bạn hoàn toàn để tâm vào tất cả những gì đang diễn ra, ngay lúc này.

Tôi thường thắc mắc là thế nào mới là sống trong hiện tại. Cho đến khi tôi nhận ra mình đã để những kí ức làm chủ và nỗi lo lắng về tương lai luôn điều khiển tâm trạng. Điều đó chỉ nói lên việc tôi không sắp xếp nổi tâm trí và suy nghĩ của mình.

Vì bạn đang ở đây, đang tồn tại nên mọi thứ đều có thể trở thành sự thật

Sở dĩ chúng ta không thể sống trong hiện tại là vì chúng ta mải mê nghĩ về quá khứ và lo lắng đến tương lai.

Bây giờ chỉ quay đi vài phút, bạn đã không còn nhớ nổi mình đang định làm gì. Đang làm việc nhưng tâm trí lại lo lắng về buổi hẹn sắp tới sẽ mặc gì.

Tất nhiên quá khứ là chất liệu làm nên chúng ta ngày hôm nay, và nghĩ về tương lai là một phần trách nhiệm để bạn tự cam kết. Nhưng đừng nhầm lẫn. Vì bạn thường có thói quen nghĩ đến điều bản thân chưa làm được, nghĩ đến việc mình có thể làm tốt hơn và hối tiếc về nó. Khi nghĩ đến tương lai, bạn chỉ thấy hối hả và lo lắng. Còn hiện tại, bạn không biết rằng bản thân đang vô thức nhìn những thành công của người khác mà ước ao hoặc ghen tỵ.

Đôi khi quá khứ đẹp là món ăn tinh thần cho thực tại khắc nghiệt. Còn niềm tin vào tương lai lại là thứ tưới mát tâm hồn bạn lúc lạc đường.

Chúng ta ở hiện tại ngày hôm nay là nhờ tất cả những gì chúng ta đã trải qua, và cả tương lai đang hướng đến. Không phủ nhận bất cứ hiện trạng nào. Nhưng đừng tự biến bản thân trở nên đáng thương bằng việc chỉ nghĩ và dằn vặt về những gì đã qua. Và lo nghĩ xa xôi. Bạn sẽ biết bạn không có nhiều thời gian đến vậy khi sống hiện hữu hơn ở hiện tại.

Vậy nên hãy tập trung cho mọi khoảnh khắc hiện tại. Làm điều bạn cho là có ý nghĩa với bạn. Để thời gian đó trôi đi, bạn không còn phải hối tiếc điều gì. Dù bạn đã chưa kịp làm gì đó trong quá khứ, dù hiện tại bạn lạc lối hay tương lai thật mù mịt. Chỉ cần bạn đang ở đây, và bạn biết rõ điều đó. Thì mọi thứ đều có thể.

Giống như Anne trong bộ phim Anne with an E. Bạn có thể tìm đọc truyện hoặc xem phim. Khi biết mình sẽ bị trả lại trại trẻ mồ côi mặc dù bản thân hằng ao ước được nhận nuôi tại một nơi xinh đẹp. Anne vẫn biết cách tận hưởng mọi khoảnh khắc: “Con quyết định phải tận hưởng chuyến đi này. Con đã có kinh nghiệm rằng gần như lúc nào ta cũng có thể tận hưởng mọi thứ khi ta quyết định chắc chắn như thế. Con sẽ không nghĩ tới việc quay lại trại trẻ mồ côi trong lúc chúng ta đang trên đường đi. Con sẽ chỉ nghĩ về chuyến đi”. Và điều kỳ diệu là khi Anne chỉ tận hưởng mọi khoảnh khắc hiện tại, những điều tốt đẹp đã đến với cô bé.

Khi ta biết tự soi chiếu, tự định hình bản thân và hành động một cách có ý thức về nó. Thì chúng ta sẽ không còn làm việc gì đó trong vô thức. Rồi bối rối không biết mình vừa làm gì. Cũng không rơi vào việc hối tiếc điều gì. Đến cả nỗi buồn hay niềm vui đều sẽ trọn vẹn tại thời khắc bạn có mặt.

Ý nghĩa của việc sống hiện hữu chính là bạn yêu thương chính mình và mọi người đúng cách. Nếu bạn luôn tự hỏi hôm nay bản thân làm điều gì tốt cho chính mình, bạn sẽ biết cách. Và khi bạn hiện hữu bên cạnh ai đó, bạn đang thể hiện tình yêu với họ.

Cách tốt nhất mà bạn thể hiện tình yêu với ai đó chính là sự hiện hữu của bạn.

Chúng ta có thể dùng sự hiện hữu để thể hiện tình yêu với bất cứ mối quan hệ nào. Đặc biệt là gia đình. Họ sẽ nhận được sự ấm áp, quan tâm khi bạn cho họ biết rằng “Con ở đây”. Không nhất thiết là bạn có thể giải quyết hết tất cả các vấn đề xung quanh họ. Đôi khi họ cần người hiểu họ, cần người lắng nghe và bên cạnh. Vậy là đủ. Gia đình là kiểu tình cảm thiêng liêng. Chúng ta bằng cách nào đó có một kết nối sâu sắc với họ. Dù bằng cách nào, dù bạn có phủ nhận nguồn gốc của mình. Bạn sẽ vẫn nối tiếp những đặc điểm mà chỉ bố mẹ bạn mới cho bạn.

“Bạn biết bạn đang làm gì không? Và có chắc đó là những gì bạn muốn làm lúc này?”.

Khi hiểu lối sống hiện hữu quan trọng thế nào, tôi đã luôn tự hỏi câu hỏi này. Chúng ta luôn có nhiều lựa chọn trong mỗi khoảnh khắc. Có lúc tôi làm gì đó vô thức, và không biết mình đang nghĩ gì, làm gì. Một cách như thói quen. Khi luôn tự hỏi như vậy, tôi dần hướng sự chú tâm vào hiện tại. Quan tâm những gì tôi cho là có ý nghĩa và không bỏ lỡ khoảnh khắc đáng nhớ nào.

Chỉ đơn giản bằng việc bạn đặt tâm mình vào mọi khoảnh khắc của cuộc sống. Mỗi người bạn gặp, mỗi việc bạn làm. Là bạn đang sống hiện hữu rồi. Không phải để trở nên khác biệt hay điều gì to lớn. Điều này đơn giản chỉ giúp bạn có cuộc sống trọn vẹn, tạn hưởng mọi khoảnh khắc và hương vị. Và vì bạn đang sống, nên mọi thứ đều có thể.

(Lua Tran)