Trên thế giới có hàng trăm hãng xe lớn nhỏ khác nhau, tuy nhiên trong số đó chỉ một phần nhỏ tập đoàn sản xuất đủ "quyền lực" để chi phối tất cả.
Ngành công nghiệp sản xuất xe hơi đã phát triển một cách đáng kinh ngạc trong vài năm trở lại đây. Chỉ riêng tại Mỹ đã có hơn 30 thương hiệu cạnh tranh khốc liệt để chiếm thị phần trong số 17 triệu ô tô và xe tải được bán ra mỗi năm tại quốc gia này.
Trên quy mô toàn thế giới, số lượng hãng sản xuất còn nhiều hơn và sản phẩm cũng vô cùng đa dạng từ ô tô hạng trung cho tới siêu xe hạng sang có giá hàng triệu USD dành cho giới tài phiệt. Thế nhưng, ngành công nghiệp này cũng khá "thống nhất" khi chỉ có một số tập đoàn lớn sở hữu gần hết các nhãn hiệu ô tô trên thế giới.
14 công ty xe hơi chi phối 54 nhãn hiệu xe phổ biến nhất thế giới.
Đồ thị trên không liệt kê hết mọi công ty sản xuất ô tô và mọi nhãn hiệu. Thay vào đó, nó điểm mặt những công ty quyền lực đang chi phối toàn ngành công nghiệp. Chính vì vậy, những cái tên nổi tiếng như McLaren, Mazda, Subaru hay Tesla đều không có trong đồ thị bởi họ không thuộc sở hữu của các tập đoàn sản xuất xe hơi lớn. Một cái tên nổi bật khác là Ferrari cũng không xuất hiện vì đã lên sàn chứng khoán New York.
VinFast vừa chơi "tất tay" tại Paris Motor Show, giờ sẽ chọn chiến lược giá nào để thắng tại thị trường Việt: Xe hơi chất lượng ngang BMW mà giá chỉ tầm Mazda?
Khó có thể kỳ vọng một chiếc xe chất lượng Đức, thiết kế Ý, mà giá lại "Việt Nam", hay một chiếc ô tô có chất lượng của BMW mà giá chỉ ngang tầm Mazda. Nhưng với chiêu "neo giá" của VinFast thì lại khác: "Neo" hình ảnh VinFast với BMW, chất lượng thấp hơn BMW một chút, và đưa ra mức giá cao hơn Mazda. Thực tế đã có một dòng xe Trung Quốc theo chiến lược này và đang bán rất chạy tại thị trường Việt Nam.
- VinFast đã có một màn trình diễn hoành tráng từ Paris Motor Show 2018, với sự xuất hiện của cựu danh thủ David Beckham tại gian hàng ngay liền kề "ông lớn" siêu xe từ Italia - Ferrari.
"Nếu nói là chơi thì phải nói đúng nghĩa là chơi "tất tay"", ông Nguyễn Thanh Hải (còn gọi là Hải Kar) - chuyên gia trong giới chơi xe, cựu phụ trách marketing Bentley và Lamborghini Việt Nam - cho biết.
Trong những ngày vừa qua, mọi người chia sẻ rất nhiều về xe VinFast. Nhưng với ông Hải Kar , bức ảnh ông ấn tượng nhất không phải cụ thể các mẫu xe mà là vị trí các gian hàng tại Paris Motor Show 2018. Ở đó, gian hàng có chữ VinFast đang đứng giữa gian hàng của Kia và Ferrari, chếch một chút so với gian của Suzuki.
"Trong ngành ô tô, tạm không nhắc tới những hãng đã có hàng trăm năm lịch sử, nhưng rõ ràng tất cả tên tuổi xuất hiện ở Paris Motor Show là những hãng đã thành danh. VinFast mới chỉ tuyên bố vào ngành ô tô năm ngoái và nhiều người còn hoài nghi, cá nhân tôi cũng có một chút hoài nghi. Và đến hôm nay thì chiếc xe hơi đầu tiên của VinFast đã hiện diện", ông Hải Kar nói.
Tạm gạt đi những hình ảnh hoa lệ của VinFast tại Paris, câu hỏi mà đông đảo mọi người muốn tìm câu trả lời hiện nay là VinFast sẽ dùng chiến lược giá thế nào để "thắng" được tại thị trường Việt Nam?
Dòng xe Luxury, chất lượng Đức, thiết kế Ý, giá thế nào để người Việt dễ chấp nhận?
Cùng ngó qua một số thông điệp VinFast truyền tải khi ra mắt 2 dòng xe mới tại Paris Motor Show 2018:
Thiết kế
"Vinfast chọn cách đi tắt đón đầu, vừa mới ra đã nhảy ngay vào thị trường và sử dụng Pininfarina - nhà thiết kế hàng đầu với tên tuổi gắn liền với siêu xe, những thứ "luxury"", ông Hải Kar bình luận.
Theo mô tả của ông David Lyon - Giám đốc thiết kế VinFast, nội thất xe VinFast nhắm tới sự thoải mái và việc ứng dụng công nghệ, trong đó ưu tiên vào chất lượng vật liệu.
"Hầu hết các bề mặt da được may tùy chỉnh và được bọc bằng tay. Cùng với đó là điểm nhấn của crôm, satin, tay mở bằng gỗ, và nhôm thật được kết hợp hài hòa mang lại cảm giác "thật", rất tinh tế", ông David nói.
Nội thất của VinFast, theo một vài chuyên gia đánh giá, tiệm cận với phân khúc F (gồm những xe như Audi A6, BMW Series 5 hay Mercedes E-Class).
Động cơ
VinFast cho biết hãng mua lại công nghệ của BMW để làm động cơ, nhưng hai hãng AVL (Áo) và Magna (Canada) phát triển mới toàn bộ. Cỗ máy sẽ là loại 2 lít 4 xi-lanh tăng áp, cho hai mức công suất 174 mã lực và 228 mã lực, tương ứng với mô-men xoắn 300 Nm và 350 Nm. Hai xe đều sử dụng hộp số 8 cấp ZF.
Dàn KOLs trong chiến dịch Marketing
Cựu danh thủ David Beckham với fanpage lên tới 50 triệu like là tên tuổi hot nhất bên cạnh Hoa hậu Việt Nam Trần Tiểu Vy, Hoàng Thùy, Quang Đại…
"Chi phí làm xe ô tô sẽ có 4 yếu tố chính: Vật liệu thô, nhân công, quảng cáo và R&D. Thông thường, chi phí vật liệu thô đã chiếm 45-47% giá xe, hệ thống điện, điện tử sẽ đóng góp khoảng 20% nữa", ông Hải Kar từng phân tích.
Chỉ để mời David Beckham, VinFast cũng phải mạnh tay chi cả triệu USD. Hãng xe gần đây nhất cũng chi bạo để mời Beckham là Jaguar khi hãng này tiến vào thị trường Trung Quốc. Các dòng xe Jaguar tại Việt Nam hiện đang có giá từ 2,3 - 10,6 tỷ đồng.
Tên xe
Khi công bố tên của 2 mẫu xe LUX A2.0 và SUV LUX SA2.0, VinFast cho biết: Lux là tiền tố trong từ Luxury với ý nghĩa sang trọng, đẳng cấp, định vị phân khúc cao cấp của dòng xe đầu tiên.
"Sang trọng" không thể đi kèm với "giá rẻ". Tập đoàn Vingroup từ trước đến nay cũng gắn liền với các thương hiệu sang chảnh trong nước, như Vinhomes, Vinschool, hay Vinpearl…
Tuy nhiên, về phân khúc xe cao cấp tại thị trường Việt Nam, Audi, Mercedes, hay BMW đã có chỗ đứng khá vững chắc. Bên cạnh đó, giá trị về thương hiệu của những hãng xe đã trải qua hàng trăm năm lịch sử trên thế giới cũng khiến một hãng mới toanh như VinFast khá "khập khiễng" nếu đứng chung phân khúc cao cấp.
Bên cạnh đó, một thông tin mới nhất được ông Võ Quang Huệ - Phó Tổng Giám đốc Vingroup - tiết lộ là "giá xe sẽ cạnh tranh được với các ô tô bán trong thị trường".
Chiến lược giá hợp lý nhất: Chất lượng là "bản rút ngắn" của BMW 7-Series, giá cả trên cơ Mazda
"Tôi đã xem qua các thông số của Vinfast, trong đó có công suất vào khoảng 174 - 228 mã lực. Theo suy đoán của tôi, VinFast sẽ tập trung vào phân khúc xe trung cao cấp như Camry hoặc Mazda 6", ông Hải phân tích.