Sunday, February 20, 2022

Một sat-na của phận người...


📖
  • Sát na là thuật ngữ nhà Phật hay sử dụng, chỉ đơn vị ngắn nhất của thời gian; hay nói cách khác, sát na chỉ thời gian chớp nhoáng của mỗi biến đổi.
  • Danh từ sát na (Khana) được dùng để chỉ thời gian chớp nhoáng của mỗi biến đổi. Theo Abhidhamma Mahàvibhàsa (Đại Trí Luận) những sự biến đổi của hiện tượng giới được giải thích một cách rõ ràng như sau: “Vạn pháp luôn luôn biến đổi, không một vật gì có thể tồn tại trong hai sát na liên tiếp”. Một ngày 24 giờ được tính bằng sáu ngàn bốn trăm tỷ, chín vạn, chín ngàn, chín trăm tám mươi sát na.
🌀🌀
Ảnh một gương mặt phụ nữ mà cả người chìm trong lũ, giữa đồ đạc lẫn rác đang phập phều chung quanh, nét mặt chị, từ ngữ làm sao tả được, chỉ có ảnh. Nhà báo Nguyễn huy Khâm của Reuters đã bắt được một sát na (*) của phận người, người Việt miền...
Ảnh một gương mặt phụ nữ mà cả người chìm trong lũ, giữa đồ đạc lẫn rác đang phập phều chung quanh, nét mặt chị, từ ngữ làm sao tả được, chỉ có ảnh. Nhà báo Nguyễn huy Khâm của Reuters đã bắt được một sát na (*) của phận người, người Việt miền Trung
A woman wades through a submerged street in the UNESCO heritage town of Hoi An. The death toll from a typhoon and ensuing floods in Vietnam reached 61 on Monday, and the government said some reservoirs were dangerously near capacity after persistent rain. More than 2,000 homes have collapsed and more than 80,000 are damaged following Typhoon Damrey.
[KHAM/REUTERS]