Friday, August 19, 2022

Nếu thật sự yêu một người, thay cho những ép buộc, xin hãy cho họ sự tự do

 Mấy hôm trước bạn người yêu có bảo, may là mình không yêu cầu bạn ấy bớt làm việc lại và dành thời gian cho mình nhiều hơn. Nếu mình nói thế thì chắc bạn cũng sẽ cố, vì đã lỡ yêu rồi, nhưng thật lòng thì bạn sẽ buồn lắm.

Nghe xong, bất chợt mình đã tự hỏi là, nếu ai đó nói rằng họ yêu bạn. Rồi sau đó, họ đặt bạn vào một tình thế mà bạn bắt buộc phải lựa chọn và hy sinh. Vậy thì, là họ yêu bạn hay họ chỉ đang yêu chính bản thân họ mà thôi?

Lựa chọn giữa thời gian dành cho công việc và thời gian dành cho tôi, giữa mẹ/ chị/ bạn thân anh và tôi, giữa sở thích của anh và mối quan hệ với tôi, giữa cuộc gặp gỡ bạn bè đó và sự bình yên bên tôi, giữa sự nghiệp của anh và tình yêu với tôi, v.v. Tất cả đều là những tình huống ép buộc ai đó phải hy sinh và lựa chọn.



Ngày cũ, vì muốn cuộc tình êm đềm không sóng gió, trước những tình huống như thế, mình đã luôn chọn người mình yêu. Mình vẫn nghĩ đó là điều nên làm như một cách để bảo vệ cuộc tình. Để rồi khi mối quan hệ vỡ tan, mình nhận ra rằng là, khi ai đó đặt bạn vào một tình huống khó xử, buộc bạn phải chấp nhận, phải hy sinh, phải chịu đựng, phải đánh đổi, v.v. thì họ không yêu bạn đâu, họ chỉ đang yêu chính họ mà thôi.

Một người yêu bạn thật lòng và thành tâm mong bạn hạnh phúc, trước khi đưa ra bất kì yêu cầu hay đề nghị nào, họ sẽ đặt chính họ vào vị trí của bạn, để xem liệu rằng là, bạn có thật sự thoải mái với điều đó không? Bạn có khó xử hay gượng ép điều gì không? Vì khi thật sự yêu một người, sẽ chẳng ai có đủ nhẫn tâm để nhìn người kia vì mình mà trở nên u uất, mỏi mệt.

Nếu thật sự yêu một người, thay cho những ép buộc, xin hãy cho họ sự tự do. Tự do quyết định, tự do lựa chọn. Tự do làm điều họ thích, theo đuổi thứ họ muốn. Họ hạnh phúc với chính họ, thì họ sẽ hạnh phúc bên mình. Đừng sợ không quản thúc hay trói buộc thì không giữ được ai đó bên đời. Bởi tình yêu vẫn luôn là câu chuyện của tâm hồn, không phải thể xác. Nếu yêu bạn, tự khắc họ sẽ biết cách sắp xếp một chỗ riêng dành. Còn khi trái tim vốn đã không thuộc về, có trói buộc, có tranh giành đến mấy thì cũng chỉ bằng không.

st