Thursday, August 18, 2022

Cố gắng mãi một mình, ai rồi cũng sẽ mệt mà thôi

 Yêu nhau kha khá thời gian, số lần gây nhau của cả 2 không quá 1 bàn tay. Gọi là gây nhau nhưng mọi thứ cứ luôn nhẹ nhàng vì không có tranh cãi, không có đôi co, không có nước mắt. Nhưng điều đó chưa bao giờ là kết quả của việc 1 trong 2 phải đè nén cảm xúc để đổi lấy bình yên. Lại càng không vì cả 2 hợp nhau đến độ không tồn tại mâu thuẫn.

2 cá thể khác biệt, được sinh ra, nuôi dưỡng và lớn lên trong 2 môi trường khác nhau thì làm gì có chuyện khớp nhau hoàn toàn. Nhưng “Muốn thay đổi người ta thì người cần thay đổi trước tiên phải là chính mình. Và, muốn người ta đối xử với mình thế nào thì hãy đối xử với họ như thế trước đã.” - chiếc người yêu vẫn bảo mình thế.


Mọi sở thích hay thói quen của mình, cả tốt lẫn xấu, đều được bạn chấp nhận. Nhưng mình biết, sự chấp nhận đó vốn chưa bao giờ là điều dễ dàng. Vì có những sở thích của mình, thì rất lạ lẫm trong thế giới của bạn.
Nhưng thay cho việc cấm cản hay ép buộc mình từ bỏ, thanh niên ấy chọn cách cởi mở để chấp nhận trước tiên. Trước khi cố gắng thay đổi mình, bạn chọn cách “cố hiểu” mình trước. Khi đã hiểu mình hơn, bạn bắt đầu tự điều chỉnh bản thân để trở nên hoà hợp và thậm chí là đồng hành cùng mình.
Để rồi, khi những mong cầu của mình được đáp ứng, khi chứng kiến bạn đã vì mình mà cố hiểu, cố thay đổi để trở nên vừa vặn hơn, rất tự nhiên, mình cũng dần tự thay đổi bản thân theo những ước muốn của bạn. Cứ thế, mọi thứ luôn thật vừa khớp mà chẳng ai phải gồng mình chịu đựng vì ai.
Nhưng, những điều trên chỉ có thể làm được khi chúng không là mong cầu quá đáng và vô lý. Những mong muốn của mình không đặt người mình yêu vào tình huống khó xử hay ép buộc bạn ấy phải lựa chọn, đánh đổi hoặc hy sinh. Đừng đặt người ta vào thế phải chọn giữa tình yêu và một điều gì đó rồi bảo người ta không cố gắng thay đổi vì mình.
Và, khi người ta đã vì mình mà thay đổi. Ở chiều ngược lại, hãy vì những cố gắng đó của họ mà dần điều chỉnh để trở nên vừa vặn cùng nhau. Vì tình yêu, vốn vẫn luôn là câu chuyện của 2 người, đến từ 2 phía. Cố gắng mãi một mình, ai rồi cũng sẽ mệt mà thôi.
st