Tuesday, September 17, 2013

Đức hạnh sai lầm...


Một người sùng đạo đang thiền định bên dưới một gốc cây nơi giao nhau giữa 2 con đường. Việc thiền định của ông bị ngắt quãng bởi một chàng trai đang chạy như điên trên đường về phía ông.

.
“Giúp tôi với”, chàng trai cầu xin.”Một người đàn ông đã lầm lẫn buộc tội tôi ăn cắp. Ông ta đang đuổi theo tôi với một đám người. Nếu họ bắt được tôi, họ sẽ chặt tay tôi mất.”
.
Chàng trai trèo lên cây và giấu mình trong những tán cây mà  bên dưới nó là nhà hiền triết đang ngồi thiền.”Làm ơn đừng nói cho họ biết là tôi đang trốn ở đây”, anh ta van nài.
.
Người sùng đạo nhìn thấy bằng cái nhìn thấu suốt của một vị thánh rằng chàng trai đã nói thật với ông. Anh ta không phải kẻ cắp. Vài giây sau. đám đông dân làng kéo tới, và người cầm đầu hỏi:”Ông có nhìn thấy một gã trẻ tuổi chạy qua đây không?”
.
Nhiều năm trước người sùng đạo này đã lập một lời thề là luôn nói sự thật, vì vậy mà ông nói là ông có nhìn thấy.
.
“Hắn đi đâu rồi?” Người cầm đầu hỏi.
.
Người sùng đạo không muốn phản bội chàng trai vô tội, nhưng lời thề với ông là linh thiêng. Ông chỉ lên trên cây. Dân làng lôi anh ta ra khỏi cái cây và chặt đứt tay anh ta.
.
Khi người sùng đạo chết và đứng trước sự Phán Xét, ông bị kết tội vì cách cư xử của mình đối với chàng trai bất hạnh.
.
“nhưng..”, ông ta phản kháng, “Tôi đã lập lời thề thiêng liêng rằng chỉ nói sự thật. Tôi bị buộc phải làm như thế .”
.
“Vào ngày hôm đó,” - lời đáp nói - “Ngươi đã yêu sự phù phiếm hơn là đức hạnh. Không phải vì đức hạnh mà ngươi đã trao chàng trai vô tội cho những kẻ xử tội anh ta, mà vì bảo vệ hình ảnh hão huyền của bản thân như một người đức hạnh.”

.
.
Sự hiểu biết hạn chế của con người thường dẫn dắt quan niệm về đức hạnh của chúng ta trở thành điều dẫn đến tội lỗi. Quan niệm đức hạnh sai lầm của ta không khác gì ngoài sự phù phiếm và một cố gắng để giành sự tán dương hoặc cảm giác tự mãn rằng mình thật có đạo đức, nhờ đó ta có thể cảm thấy cao hơn những ngưởi khác. Rất nhiều lần, bởi vì đức hạnh sai lầm này đi cùng với một số sự ngu dốt của con người, đức hạnh trở thành một vũ khí hữu hiệu trong việc vùi dập lòng nhân đạo.
(st)

Posted :06/14/2013 04:15 pm