Thursday, August 18, 2022

HƯỚNG NỘI KHÔNG PHẢI LÀ LỜI NGUYỀN!



“Bạn anti-social à?” - Thỉnh thoảng mình vẫn nhận được những câu hỏi như thế - vì mình là - một kẻ hướng nội đặc trưng.

Là một người hướng nội, mình không thích những câu chuyện phiếm, qua loa và hời hợt. Thay vào đó, mình nghiện những cuộc nói chuyện 1 – 1, những chủ đề đào sâu. Mình thích nghe các câu chuyện về góc khuất, biến cố, trải nghiệm, v.v. Điều mà những cuộc xã giao đông người không thể mang lại.

Là một người hướng nội, mình không thích đám đông, mình không thích tiếng ồn. Mình không thích những nơi náo nhiệt và ồn ã. Mình cảm thấy căng thẳng. Não mình bị kích thích liên tục và mình dường như kiệt sức chỉ vì tiếng ồn.

Là một người hướng nội, mình không cố làm thân với nhiều người hay kết thật nhiều bạn. Là một kẻ chú trọng đến chiều sâu, một vài người bạn tâm giao, đồng điệu và thấu hiểu đã là quá đủ. Bởi lẽ, việc nuôi dưỡng một mối quan hệ thì cần rất nhiều tâm sức, mà quỹ thời gian của một người thì không đủ vừa vặn cho tất cả.

Là một người hướng nội, những môn thể thao mình theo đuổi mang đậm dấu ấn của sự “lẻ loi”. Mình thích một mình ngụp lặn dưới đáy hồ bơi, một mình đạp xe, một mình chạy bộ, v.v. thay cho những bộ môn đội nhóm.

Là một người hướng nội, mình thích đọc sách, viết lách, chơi đàn, suy ngẫm, v.v. Và làm việc ở những không gian thật yên. Thế giới bên trong của một người hướng nội vốn đã vô cùng đặc sắc, nhiều màu và đa dạng đến mức chỉ cần lọt thỏm và nghiền ngẫm trong đó thì đã là quá đủ.

Là một người hướng nội, bạn có thể dễ dàng bắt gặp mình khi đang một mình ăn trưa trong cửa tiệm, một mình ngồi đọc sách trong quán cà phê hay một mình tận hưởng một bộ phim tại rạp. Những hình ảnh trong có vẻ rất lẻ loi, rất cô độc, rất một mình và thậm chí là kỳ lạ trong mắt khá nhiều người. Nhưng có một điều chắc chắn, sự một mình đó, hoàn toàn là do mình LỰA CHỌN. Và mình vẫn luôn cảm thấy rất tự do và dễ chịu khi được một mình như thế. Điều quan trọng nên cần được nhắc lại, việc một mình hoàn toàn là SỰ LỰA CHỌN của người hướng nội. 

Hướng nội có phải là lời nguyền và người hướng nội có phải một kẻ anti-social không? Không, tính cách hướng nội, đối với mình, vẫn luôn là một món quà. Và mình hoàn toàn không anti-social, chính xác hơn, trạng thái đó nên được gọi là selectively social.

Vì dành phần lớn thời gian cho những nghiền ngẫm và đi sâu vào bên trong, một người hướng nội thường có khả năng lắng nghe và thấu hiểu chính mình nhiều hơn. Nhờ đó, họ dễ dàng nhận diện được thứ bản thân thật sự phù hợp và ít khi đưa ra các quyết định sai lầm do nghe theo ý kiến chủ quan từ số đông.

Nếu muốn biết cảm giác được đồng điệu, được lắng nghe, được thấu hiểu, được chia sẻ và cảm thông, hãy thử trò chuyện cùng một người hướng nội. Và đó cũng là lý do vì sao, người hướng nội thường có những tình bạn bền bỉ, nhiều năm và cực sâu sắc.

Và, xin đừng nhầm lẫn giữa sự trầm lặng của người hướng nội với trạng thái tự ti, rụt rè hay thiếu kỹ năng giao tiếp. Khi gặp đúng người, đúng tần số, chạm đúng cảm xúc hay cần phải hoàn thành một buổi thuyết trình quan trọng, một người hướng nội hoàn toàn có thể trình bày, dẫn dắt và trò chuyện một cách đầy lôi cuốn, dạn dĩ và tự tin.

Cuối cùng, một chiếc quote mà mình muốn dành tặng cho những ai đang cảm thấy “không hài lòng” với nét tính cách hướng nội của bản thân: “Nếu như cảm thấy không tự tại trong sự ồn ã, không có phúc hưởng thụ náo nhiệt, thì hãy một mình sải cánh trên không trung như chim ưng, một mình luồn qua những khe núi như nước, một mình chống chọi với đêm lạnh như hoa, rồi tự cập bến đỉnh cao trong sự cô đơn vắng vẻ.” 

(Internet) via #Phoenix