Friday, October 20, 2023

KHI NÀO SỰ BÌNH YÊN "TAN VỠ"?

 


---

Có bao giờ bạn nghe lời than phiền của ai đó về tính cách, ngoại hình hay con người bạn chưa? Họ phàn nàn vì muốn hạ bệ bạn chứ không phải cho bạn lời khuyên để bạn thay đổi tốt lên, họ ghét sự khác biệt ở bạn hay khi bạn không vừa mắt họ theo một tiêu chuẩn vô lý nào đó.


Còn bạn? Bạn đã bao giờ tự căm ghét và dày vò bản thân vì những lý do không đáng có nào chưa?


Những lời dạy là phải yêu người khác, yêu cha mẹ, anh chị em, con cái, gia đình, yêu nhà trường, xã hội, v.v. có lẽ chúng ta đã quá quen. Nhưng ta lại rất ít khi nghe ai đó bảo "Hãy yêu chính mình". Thậm chí có nhiều người còn coi việc yêu bản thân là ích kỷ, xấu xa, là ảo tưởng. Bản thân ta cũng hay động viên người khác khi thấy họ tiêu cực và gặp khó khăn, nhưng tại sao ta lại không thể động viên chính mình?


Sự thật thì vẫn là: Cơ thể mình là nơi mình trú ngụ hằng ngày, tâm hồn mình đã luôn trò chuyện với mình hằng ngày.


Nếu bạn căm ghét cái mũi của mình vì nó không được đẹp như ai đó, bạn vẫn không chối bỏ được sự thật là nhờ có nó bạn được hít thở, được sống và trên tất cả, nó là hình hài của riêng bạn. "Đẹp" thì không có tiêu chuẩn, nó có thể đổi thay theo thời gian, nhưng sự thật kia thì mãi mãi không bao giờ thay đổi.


Nếu bạn thấy khó chịu vì bị người khác cười chê khi bạn tập thiền và nói lời yêu thương, bạn vẫn không chối bỏ được sự thật là khi làm những việc đó, tâm bạn thanh thản biết bao nhiêu, hạnh phúc biết bao nhiêu. Họ cười rồi họ sẽ chóng quên, nhưng việc bạn đang dần hoàn thiện hơn, bình an hơn là điều không thể phủ nhận.


Cơ thể và tâm hồn là những điều giản dị nhất mà ta vẫn thường bỏ qua, coi là thứ tất yếu mà không hề trân trọng, cứ để mặc tất cả trôi theo sự đời. Chỉ những khi bệnh tật hay khi tuổi già ập đến thì ta có lẽ mới biết trân quý nguồn tài sản lớn lao này.


Hãy biết ơn và chăm sóc cho chính mình, luôn nhớ phải quay về bên trong để xem xem mình có đang ổn không. Vì khi chính bạn không ổn, không vừng vàng thì chẳng có điều gì là ổn, ngay cả khi mọi thứ tưởng chừng như đang ổn thì sớm hay muộn sự bình yên ấy cũng sẽ tan vỡ mà thôi.

Nguồn: Happy Academy - Học Viện Hạnh Phúc