Tuesday, January 9, 2024

VƯỢT QUA NHỮNG BƯỚC NGOẶT TRONG SỰ NGHIỆP




Đối với người lao động trong độ tuổi 35 - 45, đây được xem là giai đoạn đỉnh cao về sự nghiệp, người đang làm thuê đã thăng tiến lên vị trí quản lý, quản lý cấp cao; một nhóm khác đã chuyển sang khởi nghiệp thay vì làm thuê. 


Tuy vậy, bước sang độ tuổi này, nhiều nhà quản lý và quản lý cấp cao dễ rơi vào tình trạng mệt mỏi, cảm thấy bí bách với công việc hiện tại. Đây được gọi là khủng hoảng tuổi trung niên trong sự nghiệp. 


Mỗi độ tuổi đều sẽ có những ưu tiên và khủng hoảng khác nhau và để vượt qua giai đoạn này, các nhà lãnh đạo cần xem đây là cơ hội để tự kiểm điểm và điều chỉnh hướng đi cho phù hợp. Dưới đây là một số lời khuyên: 


1. Dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn để lấy lại năng lượng cho bản thân


Mỗi quyết định từ người lãnh đạo không những có ảnh hưởng trực tiếp đến nhân viên, khách hàng mà còn có ảnh hưởng đến sự nghiệp cá nhân. Công việc vẫn sẽ còn đó, khách hàng vẫn sẽ còn đó nhưng sẽ cực kỳ nguy hiểm nếu bạn không có được trạng thái làm việc tốt nhất. 


Chọn một chuyến du lịch ngắn hạn hoặc dành thêm thời gian cho những đam mê, sở thích bị lãng quên sẽ giúp nhà lãnh đạo có thể tái tạo năng lượng để chuẩn bị cho những kế hoạch công việc cuối năm. 


2. Xây dựng mối quan hệ làm việc tốt với cấp dưới để có sự hỗ trợ khi cần thiết


Đối với một công ty, mục tiêu của tổ chức được thực hiện bởi tất cả mọi người. Nhà quản lý xây dựng môi quan hệ làm việc tốt với nhân viên sẽ giúp nhân viên tin tưởng, giảm thiểu xung đột, mâu thuẫn và tạo nên môi trường làm việc hài hòa.


Ngoài ra, việc xây dựng mối quan hệ làm việc tốt giữa quản lý - nhân viên giúp nhà quản lý dễ dàng hướng dẫn, đào tạo và phát huy năng lực của đội ngũ. 


Thành công của nhà quản lý được tính bằng những mục tiêu công ty đạt được và sự phát triển của mỗi nhân sự dưới cấp. 


3. Cập nhật kiến thức, kỹ năng cũng như xu hướng mới để có tư duy đột phá


Không chỉ người trẻ cần phải học để update kiến thức mà nhà quản lý cũng cần cập nhật kiến thức, kỹ năng để vừa nâng cao năng lực quản lý và lãnh đạo hiệu quả hơn. 


Cập nhật kiến thức sẽ giúp hoàn thiện hơn các kỹ năng ra quyết định, xử lý vấn đề đồng thời giúp nhà quản lý đưa ra các chiến lược, kế hoạch kinh doanh phù hợp với xu hướng mới. 


Ngoài ra, đứng trước sự phát triển về công nghệ và thông tin, người chủ động cập nhật kiến thức sẽ có nhiều lợi thế trước sự thay đổi của môi trường và nhanh chóng đón nhận cơ hội mới. 


4. Xây dựng đội ngũ kế thừa 


Người lãnh đạo thành công là người có những cánh tay trái, cánh tay phải đắc lực và không lạ khi nhiều công ty đã và đang nỗ lực xây dựng đội ngũ kế thừa. 


Xây dựng đội ngũ kế thừa cần thời gian nhưng đây sẽ là “lợi thế cạnh tranh” cho bất kỳ doanh nghiệp nào thực hiện sớm bởi như phát hiện của nhà lãnh đạo cấp độ 5 Jim Collins cho rằng “con người đi trước, công việc theo sau”, bộ gen của doanh nghiệp không chỉ đến từ người chủ doanh nghiệp mà đến từ đội ngũ nhân sự tinh anh, đội ngũ nhân sự kế thừa của tổ chức. 


Bạn là người chịu trách nhiệm cho sự nghiệp, đừng để những khủng hoảng cuốn bạn đi mà hãy chủ động đối mặt, vượt qua thử thách bởi khả năng và năng lực của chính mình!


Lược trích nội dung từ Bộ sách Át chủ bài nơi công sở