Friday, November 25, 2022

DÁM BỊ GHÉT – Book review





Tác giả: Kishimi Ichiro và Koga Fumitake

Toàn bộ quyển sách là sự đối thoại giữa triết gia và chàng trai đến để mưu cầu chân lý: “làm sao để hạnh phúc”. Nó phủ nhận những sang chấn tâm lý chính là nguyên nhân gây ra sự bất hạnh của hiện tại . Hay nói đúng hơn là hãy bác bỏ những lý do, ví dụ tôi không sinh ra trong gia đình giàu có nên đời tôi phải vất vả, do tôi là con gái nên không chống đỡ nổi cuộc đời  hay tôi đã từng bị bắt nạt nên giờ tôi phải đi bắt nạt người khác,… Tất cả đều là ngụy biện, VẤN ĐỀ KHÔNG NẰM Ở TRÃI NGHIỆM MÀ LÀ Ý NGHĨA BẠN GÁN CHO NHỮNG TRÃI NGHIỆM ĐÓ. Ví dụ vì tôi không sinh ra trong gia đình giàu có nên tôi thấm thía cái đớn đau của nghèo khó, vì thế tôi phải nỗ lực để bản thân và gia đình không phải khổ nữa. Cuộc đời sẽ không vì tôi là con gái mà nương tay, tôi cần nỗ lực x10 để có thể chịu trách nhiệm cho cuộc đời mình. Vì tôi đã từng bị bắt nạt nên tôi hiểu cảm giác đó, tôi sẽ không áp cảm giác đó lên ai khác. Tất cả những việc bạn làm là vì BẠN MUỐN chứ không phải vì LÝ DO. 

Trong sách đưa ra 1 tình huống như này: Bạn đi coffee và anh phục vụ bàn làm đổ coffee vào chiếc váy bạn mới mua, bạn hét ầm lên để giải tỏa cơn nóng giận. Bạn hét lên vì anh phục vụ làm đổ coffee, chứ bản thân bạn không phải người nóng giận nhưng thật ra không phải, vì bạn thấy việc nói nhẹ nhàng và tìm phương án khắc phục quá mất thời gian và bạn không đủ khả năng kiềm chế bản thân nên chọn cách đơn giản hơn, nhanh hơn là hét. Bạn nghĩ hét lên, xù lông lên sẽ khiến người phục vụ bị áp đảo tinh thần và hạ gục anh ấy nên bạn đã làm thế.

.....

Không ai hay chuyện gì trên đời có thể đem lại bất hạnh cho bạn, là bạn tự chọn nó. 

Suốt 4 năm qua chưa bao giờ tôi thôi dằn vặt vì đã không nỗ lực điên cuồng đủ sớm để giữ lại sự sống của người tôi yêu hơn cả bản thân mình. Dù có bữa ăn thịnh soạn cũng không thấy ngon, tôi ước gì được quay lại bữa ăn chỉ có 1 khẩu phần nhưng có người tôi yêu ăn cùng. Dù ở giữa căn nhà ấm cúng đầy đủ tiện nghi nhưng tôi luôn mong muốn quay lại khoảng không gian nhỏ hẹp nhưng có sự hiện diện của người ấy, ôm ấp  tôi qua bao đêm dài. Dù ngồi trên chuyến bay có thể đưa tôi đến nơi du lịch chỉ mất vài tiếng nhưng tôi lại không thấy háo hức như chuyến xe đường dài năm nào say xe ngất lên ngất xuống cùng người. Tôi nhận ra tôi trước kia cảm thấy bất hạnh không phải vì nghèo khó bởi bây giờ khi đủ đầy tôi cũng không hề thấy hạnh phúc, tôi luôn nghĩ tôi sẽ hạnh phúc khi có những thứ tôi không có nhưng tôi sai rồi. Hạnh phúc là khi biết vỗ về nỗi đau của bản thân, sống chung với nó hòa bình dù sẽ mất rất lâu, rất lâu. Có 1 điều không quá 2 người biết: tôi sợ những giấc ngủ trưa dài, vì lần nào tôi cũng mơ thấy người nhưng chưa từng vui vẻ, tôi mơ thấy tôi sắp tìm được người, tôi mơ thấy những lời hứa chưa thành hiện thực với người để rồi tôi thức dậy với sự nặng nề và gối loang nước mắt. 

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng nói: “Có những ngày tuyệt vọng cùng cực, tôi và cuộc đời đã tha thứ cho nhau”. Dám chấp nhận mọi thứ: nỗi đau đã qua, đang diễn ra hay sắp đến, người khác ghét bỏ cũng như những người đang yêu thương mình hay những điều tốt đẹp sắp đến. CUỐI CÙNG, TÔI ĐÃ LÀM ĐƯỢC VIỆC KHÓ KHĂN NHẤT ĐỜI MÌNH: THA THỨ CHO BẢN THÂN. Tôi tự do rồi, tôi hy vọng bạn cũng thế.

.....

Nếu 1 ai đó ghét bạn thì đó là vấn đề của người đó, không phải của bạn. Vấn đề của bạn là sống cuộc đời của bản thân. Đúng, sai sẽ có trời xanh và pháp luật lo. Không 1 ai, không 1 ai và không 1 ai có thể định nghĩa về bạn. Xin hãy nhớ điều này bạn sẽ bình an. Phim hoạt hình Coco có câu khiến tôi nhớ mãi: “Don’t be afraid of losing people. Be afraid of losing yourself by trying to please everyone” (Tạm dịch: Đừng sợ đánh mất ai đó. Hãy sợ đánh mất chính mình vì cố làm vừa lòng tất cả mọi người). Tôi không nhớ câu này của ai nhưng cũng rất đáng suy ngẫm: “Thật kì lạ khi con người luôn yêu mình nhất nhưng lại ghét bỏ bản thân vì người khác”.  DÁM BỊ GHÉT LÀ BƯỚC ĐẦU TIÊN ĐỂ DÁM HẠNH PHÚC. 

.....

Một cuốn sách đáng để đọc và đọc rất nhiều lần khi bạn muốn lung lay vì bất kì ai đó.

st