Monday, November 14, 2022

Nếu có yêu thương thì xin hãy cố gắng để đồng cảm và thấu hiểu

 “Công việc sáng nay có chút vấn đề, bạn ấy đang phải tất bật xử lý”, “Đợt này khai trương, bạn ấy lại nhiều việc quá”, “Người yêu em đang bận lắm ấy”. Mấy dòng tin nhắn mình nhận được trong vài lần chat cùng đồng nghiệp của chiếc người yêu. Dẫu không lạ gì với cường độ công việc của bạn, nhưng khoảnh khắc khi bắt gặp người mình yêu qua lời kể của một người kề cận, bất chợt khiến mình nhận ra rằng là, có lẽ mình chưa thấu hiểu bạn ấy đủ nhiều. Đủ nhiều để bớt đi những hiểu lầm, giận hờn và trách móc.


Chúng ta, dù có yêu nhau nhiều đến thế nào đi nữa, mình và bạn, vẫn luôn là hai cá thể tách biệt. Chúng ta không sống cuộc đời của nhau, không làm cùng lĩnh vực, không chịu chung áp lực, không kề cạnh và chứng kiến nhau trong công việc mỗi ngày, v.v. nên làm sao có thể cảm nhận đủ sâu và thấu hiểu đủ nhiều cho những gì mà đối phương phải đối mặt. Cảm giác mệt mỏi của bạn khác với sự mỏi mệt của mình. Trạng thái bận rộn của bạn cũng không giống trạng thái bận rộn của mình.



Điều đó cũng giống như việc, nếu chưa từng làm công việc tay chân, người ta sẽ không thể hiểu cảm giác tê mỏi khi phải đứng hàng giờ liên tục. Nếu chưa từng cầm vô lăng vài trăm cây số 1 ngày, người ta có thể cho rằng lái xe giao hàng là điều thảnh thơi. Nếu chưa từng gặp các vấn để về mắt và cột sống do ngồi trước máy tính hàng giờ liên tục, công việc văn phòng hẳn vẫn được gắn mác nhàn hạ. Mà thật ra thì, chẳng có công việc nào là dễ dàng và ít mỏi mệt cả đâu.


Thế nên là, nếu có yêu thương thì xin hãy cố gắng để đồng cảm và thấu hiểu. Dẫu sự thấu hiểu đó có thể vẫn chưa là hoàn toàn. Nếu có lựa chọn, xin hãy lựa chọn kiên nhẫn và bao dung, để giảm bớt đi những cáu gắt, giận hờn và trách móc. Vì đằng sau chiếc màn hình kia, bạn mãi mãi sẽ không biết được rằng là, những dòng tin nhắn giận dỗi sau một ngày dài đó có thể khiến người kia tủi thân đến mức nào.

st