Friday, April 23, 2021

Càng Có Nhiều Càng Lo Sợ Nhiều

 



- Thưa bác sĩ, tôi rất sợ mình vướng bịnh ung thư.
- Ông năm nay bao nhiêu tuổi rồi?
- Tám mươi.
- Trời ạ. Tám mươi là tuổi mà không còn sợ trời, không còn sợ đất nữa, thì sợ chi ung thư.
- Tôi sợ chết.
- Trời ạ. Tôi nghĩ ông đã buông tất cả từ năm sáu mươi rồi chứ. Chỉ đợi ngày chết.
- Bác sĩ nói gì kì vậy? Tự nhiên đợi chết.
- Chết là quy luật của cuộc sống mà. Ai rồi cũng phải chết. Những người đã sống một cuộc đời thanh lương, đã biết buông những tham sân si khi tuổi già đến, đã dọn mình cẩn thận, họ sẽ cười chào đón cái chết. Và khi cái chết đến, họ ra đi rất thanh thản.
Ngược lại, những người còn quá nhiều tham ái, quá nhiều thứ để bám vào, họ không chịu trút hơi thở cuối cùng. Đôi khi họ chịu nhiều đau đớn vật vã trong quá trình hồi sức vì ẩn sâu trong tâm thức họ không muốn chết nên không thể trút hơi thở cuối.
- Bác sĩ nói thiệt hả bác sĩ?
Tôi... Tôi có hai cơ sở sản xuất, tám căn biệt thự, 4 chiếc ô tô đời mới, 4 người vợ chính thức và không chính thức, một đàn cháu con.... Hỏi làm sao ra đi thanh thản được. Bao nhiêu nơi tôi chưa đi đến, bao nhiêu món ăn tôi chưa ăn. Bao nhiêu điều tôi chưa thụ hưởng.... Tôi không đành...
- Nếu mỗi ngày chúng ta sống trọn vẹn và toàn diện... thì khi cái chết đến chúng ta sẽ mỉm cười đón nhận chứ không sợ hãi. Khi chúng ta không có gì trong tay, cũng như không có gì bận vướng trong tâm, lấy gì để bị mất đi?
Chúng ta hay nghĩ rằng có con đường đưa đến hạnh phúc, nên bao tháng ngày qua chúng ta sống vì lo sợ mà cứ cố gắng đi tới, cứ cố gắng tích góp cho thật đầy... nhưng nào hay thân tâm càng nặng nề càng nhiều bệnh tật và khổ đau.... Cho tới khi đến cuối con đường chúng ta chợt nhận ra đó là ngõ cụt, là cái chết!
Thiệt. "Không có con đường đưa đến hạnh phúc đâu.
Hạnh phúc chính là con đường."
Có quá muộn màng?
Sư ông từng dạy rằng :
"Ý về muôn vạn nẻo
Thiền lộ tâm an nhiên
Từng bước gió mát dậy
Từng bước nở hoa sen"
Nếu mỗi bước chân chúng ta đi đều làm nên gió mát, đều làm nở hoa sen ... thì chúng ta đang hạnh phúc và chúng ta là niềm hạnh phúc!
Tâm Xả