Wednesday, February 7, 2024

LÍ DO MỘT SỐ CÔ GÁI CÓ "TIÊU CHUẨN CAO" VÀ KHÔNG TÌM THẤY ĐỐI TƯỢNG PHÙ HỢP!



Trong tâm lý học có một chiến thuật gọi là chiến thuật mỏ neo. Hiệu ứng mỏ neo hay ảo giác tập trung là một thiên kiến nhận thức. Hiệu ứng này khiến một cá nhân bị ảnh hưởng quá nhiều bởi một mẩu thông tin được cung cấp ban đầu khi đưa ra các phán đoán tiếp theo trong quá trình ra quyết định. 

Hiệu ứng Mỏ neo cũng được áp dụng trong tình cảm. Khi có mối tình đầu vô cùng tuyệt vời, xác suất cô gái ấy kết hôn muộn tương đối cao. Bởi vì tất cả đánh giá của cô ấy đối với nam giới đều dựa trên bạn trai đầu tiên, mối tình đầu trở thành “mỏ neo” khi cô ấy tìm bạn trai sau này. Nhiều cô gái so sánh người thứ hai, người thứ ba với người đầu tiên, rồi vướng vào vòng xoáy hối hận khi chưa gặp được ai tốt hơn người đầu tiên. 

Người đầu tiên đạt 90 điểm còn theo đuổi tôi ác liệt như vậy thì sao tôi phải đồng ý qua lại với người thứ hai 85 điểm hay người thứ ba 80 điểm? Không ngừng suy nghĩ và lựa chọn, kết quả cuối cùng có lẽ phụ thuộc vào thời điểm cô ấy thoát được mỏ neo ban đầu và tìm ra một mỏ neo mới. 

Ví dụ trên thuộc mỏ neo tham chiếu, mỏ neo phân biệt cũng tồn tại như vậy. 

Một cô gái từng bị tổn thương trong tình cảm rất có thể sẽ xếp tất cả nam giới cùng loại vào danh sách đen, bất kể nguyên nhân gây tổn thương có phải do đối phương hay không. Chỉ những chàng trai khác biệt hoàn toàn hay thậm chí trái ngược với người yêu cũ (bị cô ấy coi là nguồn cơn của tổn thương) mới có thể lọt vào “mắt xanh” của cô ấy. 

Có thể thấy mỗi người đều cần thông qua hiệu ứng mỏ neo để nhận biết cảm xúc, tìm ra đối tượng mình mong muốn và thấu hiểu bản thân.

st