Wednesday, February 14, 2024

"Chúng ta không thể thay đổi quá khứ nhưng có thể phá hủy hiện tại bằng cách lo lắng cho tương lai"

 Mỗi chúng ta đều có tâm lí hay nhìn lại quá khứ, rằng ngày xưa bản thân là người thế nào, bây giờ đã thay đổi ra sao?



Có nhiều người tiếc con người mình ở quá khứ, ngày xưa bản thân đã từng rất tốt, từng  không suy nghĩ, toan tính, không áp lực nhiều như hiện tại. Họ thuộc dạng những người muốn sống mãi trong quá khứ.


Có người lại ghét bỏ con người ở quá khứ, do con người cũ đó đã từng chịu tổn thương quá lớn, do vết thương cũ chỉ tạm thời khép miệng và sẽ rách toạc ra khi ai đó chạm vào. Họ sợ những tổn thương đó lặp lại, sợ ai đó sẽ biết đến quá khứ của họ, sợ người ta biết rằng họ đã từng rất dại khờ. Họ thuộc dạng người muốn giấu đi quá khứ.


Có lẽ tôi là một hỗn hợp của hai dạng trên, tôi không huyên thuyên kể mãi về con người cũ của tôi, cũng không hề giấu giếm nó, nó không quá đẹp để người ta khen ngợi và cũng chẳng xấu xí để phải chối bỏ.


Chúng ta dù thế nào đi nữa cũng nên biết rằng, có quá khứ, mới có hiện tại, có hiện tại mới có tương lai, mà ba giai đoạn đó nằm trên một đường thẳng, người ta muốn không vấp ngã thì không được đi lùi.


Tôi nhớ có một người đã nói với tôi rằng: "Chúng ta không thể thay đổi quá khứ nhưng có thể phá hủy hiện tại bằng cách lo lắng cho tương lai".

st