Thursday, December 16, 2021

5 CM VÀ 54.500 KM CỦA CHÍNH MÌNH




Sáng nay tôi thức dậy, nhìn Mặt Trời dường như chỉ xê dịch 5 cm ở chân trời phía Đông trong suốt 30 phút, nhưng thực chất, Trái Đất đã phải di chuyển hơn 54.500 km, kéo theo sức nặng của 8 tỉ người cùng trọng lượng hàng nghìn tỉ tỉ tấn của chính nó. 


Tương tự, con đường đi đến thành công của một người, trong mắt người khác chỉ là 5 cm Mặt Trời mọc, nhưng chỉ họ mới biết đó là hành trình tương tự 54.500 km Trái Đất xoay vần. 


Tham gia Shark Tank, tôi gặp không ít bạn trẻ thông minh, tài giỏi, có hoài bão, đầy nhiệt huyết. Nhìn vào những đôi mắt sáng rực ấy, tôi lại nhớ đến chính mình trong căn phòng 12 m2 cũng chẳng có gì ngoài nhiệt huyết và niềm tin rằng chúng tôi đang đi đúng hướng. 


Những tháng năm khởi nghiệp của tôi được lấp đầy bằng đam mê bất tận, và có cả những nỗi sợ. Sợ người tiêu dùng không muốn mua bảo hiểm, sợ thất bại, và trên tất cả, là nỗi sợ phí hoài công sức và năm tháng tuổi trẻ của 9 con người ngày đêm vất vả cùng tôi đi trên con đường này. 


Nhưng nỗi sợ đã không đánh gục tôi mà ngược lại, nó càng “thêm dầu” vào ngọn lửa quyết tâm. Càng sợ, tôi càng quyết không để viễn cảnh tồi tệ xảy ra. Tôi nhận ra nỗi sợ không cách nào khuất phục mình, nếu mình không cho phép nó. 


Cũng như tôi, những bạn trẻ đã, đang và sẽ đứng trên sân khấu Shark Tank nói riêng, hay sân khấu cuộc đời nói chung cũng đang mang vác những gánh nặng tương tự. Không chỉ gánh nỗi lo sợ của bản thân, mỗi người lãnh đạo còn gánh thêm sức nặng của từng nhân viên, như Trái Đất vẫn gánh 8 tỉ người trên bề mặt của nó. 


Thế nhưng, bất chấp gánh nặng hàng nghìn tỉ tỉ tấn, mỗi bạn trẻ tham gia Shark Tank, mỗi chủ doanh nghiệp, mỗi nhà lãnh đạo thực thụ, đều chọn phi tiến trên quỹ đạo của riêng mình.


54.500 km của bản thân, trong mắt người khác chỉ vỏn vẹn 5 cm, tôi thường đùa đó là cái “đau” của người giàu. (Gọi là đùa, vì người giàu không đau lâu, họ còn bận chinh phục hành trình trăm vạn dặm khác. Chính vì thế mà họ giàu.) 


Bởi vậy, khi nhìn thấy ai đó thành công, đừng chỉ cho rằng do họ may mắn, họ có quan hệ... Họ có may mắn, nhưng biết nắm bắt vận may thì lại là tài nghệ. Họ có quan hệ, nhưng khéo nuôi dưỡng, vận dụng đúng quan hệ là một cái hay. Hãy nhớ, để có được 5 cm Mặt Trời mọc mà bạn nhìn thấy, Trái Đất đã di chuyển 54.500 km.


Khống chế nỗi sợ, vượt qua rào cản bằng cách tìm tòi câu trả lời cho những câu hỏi: Tôi cần những sự hỗ trợ nào? Những nỗi sợ nào trong tôi là thuốc độc cần đào thải? Đâu là thuốc chữa sự thụ động, yếm thế mà tôi có thể tận dụng để khơi dòng nhiệt huyết?... Trả lời được rồi thì hãy bắt đầu đặt bước chân đầu tiên trên con đường 54.500 km của chính mình.


#SharkLien