Thursday, March 7, 2024

Những ‘nghịch lý’ cuộc đời bạn cần chấp nhận để hạnh phúc hơn...

Những ‘nghịch lý’ cuộc đời bạn cần chấp nhận để hạnh phúc hơn...

“Thật vô lý!” là câu cảm thán mọi người hay thốt lên trước những hoàn cảnh ‘nghịch lý’ diễn ra hằng ngày. Tuy nhiên nếu hiểu những nghịch lý sau đây, bạn sẽ cảm thấy thoải mái và vui vẻ hơn.

Nghịch lý 1: Bạn càng cố gắng giữ ai đó ở gần thì bạn sẽ càng đẩy người đó ra xa hơn

Điều này sẽ lý giải cho mối quan hệ giữa các cặp đôi. Khi bạn cố ép bạn trai hay bạn gái mình dành thời gian cuối tuần chỉ ở bên cạnh bạn thì thời gian ấy sẽ trở nên vô nghĩa và người ấy sẽ càng chán bạn hơn mà thôi.

Nghịch lý 2: Những người không tin tưởng bất cứ ai, không thể được tin tưởng

Việc nghi ngờ mọi người vô tình sẽ tạo một bức tường vô hình ngăn cách bạn và những người xung quanh. Chính vì vậy, họ cũng không thể tin tưởng một người mình không gần gũi.

Nghịch lý 3: Bạn càng ít quan tâm đến người khác thì bạn càng ít quan tâm đến bản thân mình

Trái với suy nghĩ của nhiều người, việc mình đối xử với người khác như thế nào sẽ thể hiện khuynh hướng mà người đó đối xử với chính bản thân mình. Đó là điều mà nhiều người không dễ dàng nhận thấy, những người căm ghét người xung quanh thì cũng chán ghét chính bản thân mình như vậy.

Nghịch lý 4: Bạn càng nghĩ mọi việc khó khăn thì bạn càng khó đạt được nó

Nếu bạn nghĩ một việc gì đó là khó khăn và không thể thực hiện được, trong vô thức chúng ta sẽ khuếch đại tính nghiêm trọng của sự việc đó lên. Thực ra, việc khó hay dễ là một khái niệm mang tính tương đối, phụ thuộc vào suy nghĩ của mỗi người.

Nghịch lý 5: Bạn càng cố tranh cãi thì người khác càng không nghe theo lý lẽ của bạn

Hầu hết các cuộc tranh cãi bắt nguồn từ cảm xúc chứ không phải lý trí. Chúng đến từ việc một ai đó cảm thấy các giá trị hay nhận thức của mình bị đe dọa.

Nghịch lý 6: Bạn càng học nhiều thì càng thấy mình biết ít

Đó chính là điều mà chúng ta vẫn thường được nghe, tuy nhiên đây hoàn toàn là sự thật. mỗi khi bạn tăng thêm 1 phần hiểu biết, nó sẽ đặt ra nhiều câu hỏi hơn cả những vấn đề đã giải quyết được.

Nghịch lý 7: Bạn càng ghét một điều gì đó ở người khác, nhiều khả năng bạn đang trốn tránh chính điều đó ở bản thân mình

Chẳng hạn, một người thường xuyên lo lắng về tiền bạc sẽ luôn chỉ trích những người coi trọng đồng tiền hay những người sợ tăng cân sẽ hay bỡn cợt những người béo.

Nghịch lý 8: Bạn càng sợ chết, bạn càng khó lòng tận hưởng được cuộc sống

Nỗi ám ảnh về cái chết theo bạn từng ngày sẽ khiến bạn khó mà nhận ra vẻ đẹp và sự vĩnh hằng của hiện tại.

Nghịch lý 9: Bạn càng sợ thất bại thì bạn càng dễ thất bại

Khoa học đã chứng minh và gọi điều này là “lời tiên tri tự thực hiện” (self-fulfill prophecy).

Nghịch lý 10: Điều gì càng nhiều đến mức thừa thãi thì bạn càng ít ham muốn có được nó

Bản tính con người là vậy!...

St