Thursday, January 18, 2024

Còn nếu bạn đã có được tâm thế kiên trì, thì cứ thế mà cố gắng...

 Có câu nói rằng, nếu 30 tuổi mà công việc vẫn chưa được như ý, bạn còn có thể đổ lỗi cho việc gia thế không đủ tốt; nhưng đến 40 tuổi mà sự nghiệp vẫn chưa có gì, thì chỉ có thể trách bản thân không có năng lực.



Trên đời kỳ thực không hề có chuyện cứ theo đuổi đam mê rồi bạn sẽ thành công. Câu nói ấy giống như một phiên bản giản lược đến lệch lạc của những gì mà một người phải đánh đổi vài chục năm mới học được. Trong thực tế, chẳng ai mở mắt ra mỗi sáng là biết được còn bao nhiêu ngày nữa thì mình sẽ thành công cả. Khả dĩ nhất, bạn chỉ biết được bao nhiêu ngày nữa thì nhận lương thôi.


Chuyện theo đuổi thành công có chín phần là nỗ lực, một phần là đặt cược. Tất cả những gì bạn có thể kiểm soát trong toàn bộ hành trình ấy là tu dưỡng bản thân. Dùng vận động để đầu tư sức khoẻ, dùng kỷ luật để cải thiện ngoại hình, dùng chân thành để bồi đắp quan hệ, dùng học tập để phát triển năng lực, dùng thiện lương để rèn dũa nhân cách.


Nếu bạn mới nghe tới mấy việc đó mà đã nản thì… thật ra cho dù làm hết được tất cả những việc đó cùng lắm bạn mới chỉ tiệm cận được với thành công. Cứ mỗi lần cố gắng, thất bại rồi làm lại, bạn sẽ càng tiệm cận được gần hơn một chút.


Đời người, trước khi tới được ngưỡng mà một sáng thức dậy, thấy trời mưa tầm tã, muốn đi làm vẫn có thể đến công ty khô ráo, muốn ở nhà cũng không phải nơm nớp lo sợ chuyện bị đuổi việc thì một năm nữa mình sống thế nào… bạn nhất định sẽ phải trả giá trước bằng những năm tháng lao động miệt mài, liên tục vượt qua chính mình.


Cuộc đời giống một cuộc marathon rất dài mà ở đó, sự khác biệt lớn nhất giữa người này với người khác nằm ở độ bền, sự gan lỳ và ý chí không bao giờ từ bỏ. Cho dù kết quả của mỗi lần cố gắng chỉ là một thứ rất nhỏ như giọt nước, thì sau cả quá trình của 10 năm, 20 năm, chỗ nước đó cũng có thể lấp đầy cả một cái bể bơi.


Tôi không tin là trên đời có người nào mới lập nghiệp đã nhìn thấy cả lộ trình thành công của mình cả. Trong cuộc hành trình đó, có những lúc bạn liều lĩnh vì một cơ hội, có những ngày bạn dặn lòng vững tin để vượt qua được khoảng lặng này, có những thời điểm khác, bạn vô định cố gắng lao lên, hy vọng là đi được xa hơn rồi thì mục tiêu tiếp theo cũng sẽ vô tình hiện ra. 


Nhận xét một cách chính xác nhất thì toàn bộ quá trình đó không phải là đường tới thành công, đó là khoảng thời gian mà bạn phải rất cố gắng vì một cơ hội để có được thành công. Đúng là cơ hội ở trên đời có rất nhiều, nhưng những cơ hội tốt nhất thì không hề dành cho tất cả mọi người. Nếu không có đủ năng lực để đón được cơ hội ấy thì đó cũng không phải là cơ hội của bạn. 


Còn nếu bạn đã có được tâm thế kiên trì, thì cứ thế mà cố gắng, nhất định sẽ có một ngày thức dậy thấy bên kia cửa sổ là trời mưa, bạn vẫn có thể an nhiên mỉm cười.


Lúc ấy, không phải vì bạn đã thành công hay tài giỏi rồi mà không cần cố gắng nữa. Chỉ là, khối tài sản mà bạn tích luỹ suốt những tháng năm trước giờ đã đủ lớn rồi. Nó giống như đứa con hiếu thuận đến tuổi biết báo hiếu cha mẹ. Nhờ có nó, bạn sẽ không còn phải vất vả làm việc để kiếm sống nữa. 


Từ giờ, bạn được quyền làm việc vì niềm vui và khát vọng của bản thân.


- Wick -