Tuesday, April 11, 2023

Chỉ là, yêu thương mình dành cho nhau có đủ lớn hay không mà thôi.

Các nền tảng mạng xã hội, friendlist dài đằng đẵng, ứng dụng hẹn hò, cộng đồng & hội nhóm vài trăm nghìn người, v.v. Chưa bao giờ việc tìm kiếm và kết nối lại dễ dàng đến thế. Dễ dàng đủ nhiều để người ta nghĩ rằng, đại dương thì nhiều cá, thế giới có hẳn 7 tỷ người, không người này thì sẽ có người khác. Khi đứng trước quá nhiều sự lựa chọn trông có vẻ hấp dẫn, phải chăng người ta cũng dễ dàng hơn để từ bỏ một mối tình?



Nhưng mà bạn biết không, một chiếc account có lung linh bao nhiêu, background cool ngầu đến thế nào đi nữa, bước chân vào một cuộc tình rồi, bất đồng, mâu thuẫn, xung đột, bất ổn, v.v. chắc chắn sẽ xảy ra. Ai rồi cũng sẽ có lúc cảm thấy nửa kia dường như “không hợp” với mình. Cũng đúng thôi, vì vốn dĩ, không và mãi mãi sẽ không có, ai là khớp với ai hoàn toàn. Dù có hẹn hò thêm trăm nghìn người đi nữa.

Nếu từng trải qua cảm giác tủi thân khi yêu đơn phương, có rơi vào những theo tình tình chạy, trốn tình tình theo, có đuổi bắt trốn tìm, có mập mờ nhập nhằng, trên trên dưới dưới thì mới biết, may mắn là khi, mình yêu họ và vừa vặn thay, họ cũng yêu mình. Nên nếu đã tìm được rồi, thì đừng tìm thêm nữa.

Bởi, không có tình yêu nào là hoàn hảo. Cũng không có ai là người yêu hoàn hảo cả đâu. Chỉ có ai vì yêu, vì thương mà ở lại, mà cố gắng để trở nên vừa vặn. Nắm tay nhau thì khó, buông bỏ lại rất dễ. Nhưng từ bỏ một người để đến với một người mới rồi thì, có chắc rằng sẽ không gặp phải những vấn đề, những mâu thuẫn tương tự không?

Yêu một người, cốt lõi vẫn là mình thương họ và họ cũng thương mình. Thương đủ nhiều để bao dung cho những thiếu sót, xót xa những vất vả, trân trọng những cố gắng, kiên định trước khó khăn. Khi nền tảng là sự yêu thương đủ lớn thì vấn đề dù có nghiêm trọng, có bế tắc đến đâu cũng đều có thể vượt qua được. Nếu đối phương không phạm vào những điều cấm kỵ như lừa dối hay phản bội, mọi thứ khác đều có thể thứ tha.

Chỉ là, yêu thương mình dành cho nhau có đủ lớn hay không mà thôi.

“Khi người ta trẻ, người ta nghĩ có thể dễ dàng từ bỏ một mối tình. Vì người ta nghĩ rằng những hạnh phúc, những điều mới mẻ nhất sẽ đến trong tương lai. Cũng có thể. Nhưng người ta đâu biết rằng, những gì ta mong muốn và cần nhất chỉ đến một lần trong đời". (Trịnh Công Sơn)


st.