Tuesday, May 9, 2017

Neu vinasun hop tac cung Uber/Grab thì sao?!...




Sáng nay đi đường tự nhiên nghĩ, sao thằng cha #Vinasun nó không hợp tác luôn với #uber #grab là đẹp nhất làng luôn.
Vinasun có đội xe chạy rong khủng nhất miền Nam VN, nếu mà hợp tác sâu với Uber thì có thể cho nghỉ ngơi bớt team tổng đài để đầu tư, hoặc chuyển họ sang mãi khác. Ví dụ như khai thác vận hành, quảng cáo này kia nọ…
Như cách họ bán bưởi trên xe đợt vừa rồi, ngoài cách này thì còn nhiều chiêu mkt núp lùm, và vận hành song song độc đáo cũng có thể được. Như vầy thì càng lúc càng lớn mạnh, xe vẫn của mình, mà nghiệp vụ chính là tắc xi cũng được đảm bảo, gắn thêm vài cái cảm biến, máy móc lên xe thu thập dữ liệu địa phương cũng hay (như là làm streetview bán lại cho google chẳng hạn). Cuối năm xem xe nào dỏm vẫn bán xe thanh lý đều đều… Nói chung là toàn thắng, chẳng thấy thua mấy.
Rồi chợt nghĩ, chắc Vinasun là doanh nghiệp lớn nên họ chậm chuyển động. Vậy thì có thể làm 1 thằng công ty con rồi cho nó chạy thử âm thầm, được thì nhân rộng, sai thì chối bỏ thôi. Cũng không khó.
Nghĩ đoạn, thấy mình đi chiến lược tài quá, giá mà vinasun thuê mình tư vấn có phải ngon không, chứ cứ để đi viết tút dạo kiểu này cũng chán.
Đang phi trên đường, thấy cô kia mặc bộ đồ Ninja Alaska kết hợp với áo 2 dây, nhìn thảm quá không nghĩ được gì nữa.
Nhớ ra nay được đi gặp bạn quen trên Tumblr làm ở thế giới di động, mà mình không tiện add friend fb. Bạn làm TO. =))
#lẩumarketing #laumkt
Uber (/Grab), đây là mô hình hay, quản lý tốt.. mình không phủ nhận, trừ một điều không tốt là lợi ích người lao động bị bỏ rơi, người lao động ở đây là những người sống nhờ vào Uber.
__
Cái thấy rõ nhất giữa doanh nghiệp Taxi truyền thống và Uber là người lao động bị bốc lột (1*) khi hợp tác với Uber.
Sau đó bài toán kinh doanh đơn giản hơn, hợp tác với Uber họ mất gì và được gì (2*) khi apps của họ hoạt động tốt, tổng đài cũng hiệu quả cho nhiều mục đính và thành phần xã hội.
Có lẽ cái mọi người đang thấy mà đúng hơn là khách hàng của Uber đang thấy là họ được lợi, mà không biết cái lợi đó trên sự mất mác của người khác, ở đây là doanh nghiệp trong nước và người lao động.
Doanh nghiệp Taxi truyền thống như VINASUN hay MAILINH áp dụng mô hình Uber không khó, cắt hợp đồng với tất cả người lao động, cho họ thuê lại xe và trả phí thêm cho hãng bằng % trên từng cuốc (quay về 1* )
(1*) Sự đảm bảo cho rủi ro về bệnh và thất nghiệp của người lao động qua bảo hiểm, người lao động đóng 1 thì doanh nghiệp đóng gần tới 3. Uber không hề trả cho 1 đồng nào của sự đảm bảo (3*)
(2*) Chi phí vận hành, đầu tư xe, con người, bảo hiểm, thuế, phí + hoa hồng trên cuốc xe thì hợp tác đâu có lợi gì!
(3*) So sánh về giá thì rẻ nhưng so sánh về cái thiệt chung thì họ đang lấy giá mắc hơn vì họ không phải trả những khoản thuế phí mà doanh nghiệp trong nước phải đóng.
__
Có một đoạn bài viết của Sâu về việc chạy Grab thú vị:
“Các hãng như Grab, Uber có mặt tại VN, người có lợi nhất, theo thứ tự là Grab, rồi tới KH cuối, và sau cùng mới tới tài xế, đặc biệt là tài xế Grab bike.
Mà thực ra cái lợi ở đây không phải là ít hơn, mà là cái hại nằm ở dài hạn và hầu hết mọi tài xế đều không nhìn ra. Đó là khấu hao tài sản. Những gì mà Grab đang cùng với em kiếm được từ KH, đối với hãng thì họ thu được 15% lợi nhuận từ doanh thu của em, đủ để họ chi trả cho chi phí phát triển thương hiệu, hạ tầng CNTT, v.v.. (15%, con số này chị đã nghe nhưng không biết tại thời điểm này có thay đổi gì mới hay không..). Nhưng đối với tài xế thì đó chỉ là chi phí cho xăng xe và công sức. Còn rất nhều thứ chi phí khác, mà với mức thu nhập đó, chị đảm bảo với em là em sẽ lỗ, ví dụ điển hình là khấu hao tài sản.
Phần lớn các bạn chạy Grab hiện nay là sinh viên hoặc sinh viên mới ra trường. Phương tiện đi lại của các bạn đa phần là do gia đình chu cấp. Và chúng đều còn rất mới (chất lượng và ngoại hình xe cũng là một trong các đk bắt buộc khi em đăng kí chạy grab), cho nên em sẽ không nhìn ra vấn đề. Nhưng trong vòng 3-5 năm nữa, xe của em chắc chắn sẽ bắt đầu hư hỏng và cần bảo dưỡng thường xuyên hơn. Từ 7-10 năm sau chắc chắn em sẽ không thể kiếm tiền, thậm chí là không thể sử dụng nó cho mục đích di chuyển cá nhân của chính mình nữa. Đó chính là cái hại mà về dài hạn em mới nhìn thấy.”
__
Chợt nghĩ tới “Chị taxi ơi, em muốn gọi taxi nhưng má em dặn là không được đi hãng taxi của chị vì hãng chị mắc quá. Chị có thể gọi giúp em hãng khác được không chị?” =))))))))))))))))
(Source: slidesigner, via slidesigner)