Wednesday, May 31, 2017

QUYỀN BIẾN - MẤY DÒNG LẠM BÀN :)






📖📖
Đó là một từ Hán Việt rất hay.
Các từ điển, hay các trang mạng (mà tôi tra cứu), đều đưa ra hai cách giải nghĩa chính như sau:
  • - Quyền biến là Tuỳ cơ ứng biến.
  • - Quyền biến là Xử lý linh hoạt khi có biến.
Về cơ bản có lẽ không sai. Quyền biến, giống như từ Flexible trong tiếng Anh, có nghĩa là linh hoạt, mềm dẻo.
Tuy nhiên, sư phụ tôi có một cách giải nghĩa khác rất hay.
Quyền là quả cân. Khi cân, người ta dịch (biến) quả cân đến vị trí cân bằng với vật cần cân. Vì thế, Quyền biến không chỉ là sự linh hoạt chung chung. Quyền biến là sự linh hoạt để đạt tới trạng thái CÂN BẰNG.
Tôi muốn nói thêm một chút về sự cân bằng. Đó là một trạng thái khôn ngoan nhất của tạo hoá. Hầu hết các vấn đề phát sinh trong tự nhiên đều có nguyên nhân từ sự mất cân bằng. Sự sống trên trái đất đã tồn tại qua hàng tỷ năm, không phải vì đúng-sai, mà vì nó cân bằng. Và trái đất có nguy cơ bị huỷ diệt khi sự cân bằng đang bị con người phá vỡ.
Trong đời sống xã hội, sự cân bằng cũng quan trọng không kém. Nếu bạn chi nhiều hơn thu, nếu bạn trọng nam khinh nữ, nếu bạn giúp bên nội nhiều bên ngoại ít, nếu bạn coi trọng sự nghiệp hơn gia đình… bạn sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề nan giải.
Và lời giải cho rất nhiều vấn đề, đôi khi chỉ đơn giản là đưa nó về trạng thái cân bằng: mặn thì cho thêm nước, nhạt thì cho thêm muối. Nếu bạn thực sự biết QUYỀN BIẾN, bạn sẽ có khả năng làm cho cuộc sống dễ dàng hơn.
📖
HOANG MINH CHAU