Thursday, July 27, 2023

Gợi và Cảm

 



Gợi không nằm ở sự rực rỡ choáng ngợp, sự phơi bày lố lăng. Nó khơi dậy cái đẹp ở khoảnh khắc người ta quay đi mà vẫn nhung nhớ.


Gợi không nằm ở sự “quá tay” xịt nước hoa đầy người mà đám đông đều nhận ra. Nó đánh thức cảm xúc bằng một thoảng hương khi người ta đến gần, tình cờ lướt qua, một lần chạm khẽ hay vùi đầu vào làn tóc rối, đôi vai mềm.


Gợi không nằm ở những lời mật ngọt, những lời khen có cánh. Nó khiến ta rung động bằng những quan tâm chân thành, những dịu dàng, kiên nhẫn.


Gợi không nằm ở một người hùng khoe khoang chiến tích. Nó nằm lại ở những lần mải mê làm công việc mình yêu, đắm chìm suy nghĩ hay lặng lẽ suy tư.


Gợi không phải là cả một con người bóng bẩy, hoàn hảo. Nó có thể là những khuyết điểm chân thành, là bàn tay rám nắng, cái nhíu mày khi đọc một quyển sách hay đôi mắt nhắm nghiền khi say.


Gợi không phải là mặt trời chói loá. Nó là dư âm hoàng hôn.


Gợi không phải là bản nhạc cất lên. Nó nằm lại ở khoảng lặng, khi tiếng nhạc đã tắt, mà lòng mình còn vang mãi.


Gợi không phải là bức tranh chỉn chu theo thị hiếu. Nó nằm ở những đường nét chấm phá, khi người ta nhắm mắt lại suy tưởng.


Gợi không phải là bông hoa đang khoe sắc lung linh. Nó nằm lại ở sự duyên dáng điểm tô cho khu vườn của lá, của rễ, của cành, của những gì thầm lặng.


Gợi là món quà dành cho người đủ tinh tế để vấn vương. Để “Cảm”!

(Viết trong một hoàng hôn đẹp.)

fr Hạ