Saturday, June 29, 2024

HÃY LÀM QUEN VỚI CUỘC SỐNG NÔNG THÔN

 


Ở những nơi giàu nhất trên thế giới, người giàu và trí thức thật sự họ sẽ ở nơi cảnh quê. Thuỵ Sĩ là một ví dụ. Ngay tại thủ đô của họ, không có toà nhà nào cao quá 5 tầng. 


Thực tế, nhà cao tầng chỉ dành cho người lao động. Giới “tinh hoa” đã nghĩ ra một môi trường sống mà những người ở trong đó  không thể dừng việc kiếm tiền nếu muốn duy trì. 


Tuy vậy, thông qua sự hào nhoáng của truyền thông, người nghèo đã xem đô thị là biểu tượng của chất lượng sống, của thành công, của cái gì đó cần phải đạt tới. 


Hiện nay, trong đà suy thoái không thể cản của nền kinh tế, cuộc sống đó ngày càng bộc rõ những khó khăn, bất lợi, nguy hiểm. Khi mà lượng doanh nghiệp phá sản vượt trội so với số thành lập, nạn thất nghiệp cũng sẽ ngày một lan rộng hơn. Những người mất đi nguồn thu nhập ổn định sẽ không thể duy trì cuộc sống ổn định được lâu. Sự mất cân đối giữa đầu vào và đầu ra chẳng bao lâu sẽ dẫn đến hiệu ứng “sập tiệm”. 


Dẫu sao thì trong ký ức của các chúng ta, cảnh sống nông thôn với sự dồi dào của nguồn thực phẩm và áp lực chi tiêu cực thấp, vẫn chưa quá xa xăm. Đầu tiên là nhớ về, sau đó là tìm về khi gồng hết nổi. 


Giới tinh hoa tại các nước phát triển đang hình thành các cộng đồng cấp tiến, thực hành nông nghiệp giác ngộ tự cung tự cấp, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI trong trồng trọt - bảo quản và chế biển sản phẩm nông nghiệp cho riêng họ. Công nghiệp ô nhiễm và bóc lột sức lao động giờ là cuộc cạnh tranh đẩm lệ giữa các nước kém phát triển - đang phát triển và tầng lớp nghèo kém trong xã hội.

St.