Wednesday, August 12, 2020

CHUYỆN HỒNG KÔNG, QUA NAY

(Nguồn: nhà báo Vũ Kim Hạnh)

Theo Bloomberg, giờ đây, những người ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông không còn chiếm đóng các trung tâm thương mại và diễu hành hàng trăm nghìn người khắp đường phố mà có vẻ là họ đã có một vũ khí phản đối mới...

VŨ KHÍ CHỨNG KHOÁN ?
Thực tế là hai hôm nay, họ đã sử dụng tài khoản giao dịch trên thị trường chứng khoán của họ.
Mức tăng kỷ lục các giao dịch chứng khoán hầu hết có qui mô siêu nhỏ, được tổ chức thông qua các diễn đàn trực tuyến.
Hiện nay ông Lai nắm giữ 71% của công ty Next Digital và chỉ một ngày sau khi ông bị bắt, giá thị trường của công ty đã tăng hơn 2,6 tỷ đô la Hồng Kông (335 triệu USD). Báo cáo của công ty gửi lên sàn giao dịch chứng khoán HK vào cuối giờ chiều nay, thứ ba 11/8, là họ “không biết vì bất kỳ lý do nào” khiến khối lượng và giá tăng đột biến. Cổ phiếu của CT này được giao dịch nhiều thứ ba tại Hồng Kông vào sáng thứ Ba sau các công ty internet Tencent Holdings Ltd. và Meituan Dianping.
Những người ủng hộ ông Lai cũng đang tìm những cách khác để thể hiện sự đoàn kết. Người dân xếp hàng dài để mua tờ báo hàng đầu Apple Daily của ông mà lương in đột xuất tăng từ 70.000 lên 550.000.
Trên các diễn đàn trực tuyến lớn như LIHKG, nhiều áp phích kêu gọi mọi người tiếp tục mua cổ phiếu cũng như mua báo Apple Daily. Một bài đăng trên báo điện tử Next Digital đã có hơn 15 trang bình luận của độc giả, tính đến sáng thứ Ba. Công ty Next Digital cho biết, dự kiến là các sự cố bắt bớ lãnh đạo sẽ không có bất kỳ tác động tiêu cực nghiêm trọng nào đến hoạt động hàng ngày của tập đoàn
Theo Stevan Tam, giám đốc nghiên cứu tại Fulbright Securities Ltd thì tin đồn là ông Lai sẽ phải bán công ty cũng đang giúp tăng lượng mua và giá cổ phiếu. Ông này khuyên: “Các nhà đầu tư nên tránh cổ phiếu này vì có nhiều rủi ro đảo chiều. “Tôi dự đoán sự gia tăng sẽ kết thúc sau một hoặc hai ngày. Đây chỉ là một trường hợp cá nhân và tôi không thấy thị trường chứng khoán của Hồng Kông ngày càng bị chính trị hóa. "
Dù sao, có vẻ cư dân HK đã sử dụng đúng “năng lực cốt lõi” của mình, thành viên của một trung tâm tài chính. Điều đó đã khiến một số người không hài lòng. Mei Xinyu, một bỉnh bút và blogger chuyên về tài chính, kinh doanh với 1,3 triệu người theo dõi trên Weibo, bình luận: việc mua cổ phiếu có thể nhằm "dàn dựng một cuộc biểu tình" chống lại chính phủ. Ông kêu gọi nhà điều hành thị trường chứng khoán của Hồng Kông hành động, ngăn chận những kẻ thao túng, đặc biệt là những kẻ có động cơ chính trị!”
Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông từ chối bình luận.

CÙNG LÀ JOSHUA ...
Nhà báo Ricky Hồ, chuyên bình luận "Thông tin thị trường" trên BSAonline hàng ngày và "Đi chợ thế giới" trên youtube, vùa có một phát hiện tinh nghịch về hai thanh niên Hồng Kông cùng tên Joshua. Anh kể:
Tung tích của Joshua Lam (林約希) – con trai của đặc khu trưởng Hong Kong Carrie Lam (林鄭月娥) – đang được cả Hong Kong theo dõi, với sự hiếu kỳ và cả chế nhạo.
Sau khi bà Carrie Lam đứng đầu danh sách bị chính phủ Hoa Kỳ trừng phạt, thì Joshua Lam, cậu sinh viên khoa Toán Đại học danh giá Harvard con trai bà ra sao?
Joshua biến mất khỏi căn hộ của cậu ta ở Boston, Massachusetts hồi cuối tháng 7/2020. Bạn cùng nhà đã liên lạc hỏi bà chủ nhà vào ngày 25/7 thì bà này cho biết: “không liên lạc được do máy cài đặt chế độ hạn chế”. Hai ngày sau, người bạn cùng nhà nói với bà chủ nhà rằng Joshua cũng đã rời Hong Kong. Bà chủ liền email cho Joshua lần nữa thì Joshua trả lời rằng: “Tôi sẽ thuê nguyên căn hộ từ 1/9/2020 đến 31/8/2021. Vui lòng gửi hợp đồng để tôi ký”. Thì gửi. Nhưng cho đến ngày 7/8/2020, Joshua vẫn chưa ký và không gửi thêm email nào.
Một App hẹn hò đã tiết lộ tung tích của Joshua: Hôm 30/7, một người thấy Joshua ở cách khu Vượng Giác (Mong Kok) 81 cây số, có nghĩa, Joshua đang ở Hong Kong hoặc Macao, hoặc Thẩm Quyến hay Chu Hải – tờ Apple Daily phán đoán.
Còn một Joshua khác, trớ trêu thay cũng trùng tên Joshua, là chàng trai nổi tiếng của phong trào dân chủ, Joshua Wong thì ngay sau khi Chu Đình, cô bạn thân cùng tranh đấu vừa bị bắt, anh đã xuất hiện trong một video với lời lẽ ôn hòa mà kiên định: “tình hình Hồng Kông lúc này là cấp bách nhất. Tôi hi vọng đây không phải là video cuối cùng của tôi trước khi bị bắt. Nhưng dù có điều gì xảy ra, là một người Hồng Kông, tôi yêu quí Hồng Kông vô cùng, tôi sẽ tiếp tục chiến đấu theo cam kết của mình cho nền dân chủ của Hồng Kông”. Anh không cài chế độ hạn chế liên lạc và biến mất bí ẩn như thiếu gia đẻ bọc điều Joshua Lam...


Image may contain: one or more people